X

ตำรวจ…อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่า “นายกฯแจ็ค”ตายเพราะอุบัติเหตุ ;นายหัวไทร

ตำรวจ…อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่า “นายกฯแจ็ค”ตายเพราะอุบัติเหตุ ;นายหัวไทร

การจากไปของอภิชิต วิโนทัย นายกเทศมนตรีนครตรัง เบื้องต้นมาจากรถพุ่งตกลงทะเลบริเวณท่าเรือบ้านปากปรน หมู่ที่ 1 ต.หาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ต่อมาเจ้าหน้าที่นักประดาน้ำพบร่าง นายสุทธิเมธ ปัญญาสิทธิกร หรือ นายต๋อง อายุ 22 ปี คนขับรถเสียชีวิตติดอยู่ที่เบาะนั่งด้านหลัง ส่วนตัวนายกแจ๊คได้หายไปจากรถ สภาพรถพังเสียหาย กระจกหน้ารถแตกกระจกด้านซ้ายแตก จากนั้นเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานได้ร่วมกันค้นหาทั้งทางน้ำ ทางบก ทางอากาศ นานกว่า 18 ชั่วโมงจึงพบร่างของนายกแจ๊คอยู่บนพื้นดินโคลนภายในป่าโกงกางริมทะเล บริเวณร่องน้ำปากอ่าวในทะเลทางไปเกาะลิบง ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 5 กิโลเมตร พื้นที่หมู่ 11 บ้านปากปรน ต.หาดสำราญ

ในขณะที่ชาวบ้านและคนที่อยู่ในที่เกิดเหตุได้ตั้งปมสงสัยว่า การเสียชีวิตในครั้งนี้ค่อนข้างแปลก เนื่องจากเจ้าหน้าที่เช็คภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่ารถของนายกแจ๊ควิ่งมาด้วยความเร็วสูง และเป็นที่ชุมชนในขณะที่พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่นายกแจ๊คและคนที่เป็นญาติมีความคุ้นเคยจึงไม่น่าจะเป็นสาเหตุให้ตกลงไปจากท่าเรือ ส่วนคนที่เห็นเหตุการณ์บอกว่าเห็นรถคันดังกล่าวขับมาด้วยความเร็วก่อนลอยตัวพุ่งลงจากท่าเรือตีลังกาลงไปในน้ำจึงมองว่าน่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นก่อนหน้านี้หรือไม่

บริเวณท่าเรือบ้านปากปรนที่เกิดเหตุ เคยเกิดอุบัติเหตุในลักษณะนี้มาหลายครั้ง โดยนายกแจ๊คถือเป็นศพที่ 5 แล้ว

ประเด็นที่ต้องนำสืบ และพิสูจน์กันต่อไป คือนายกแจ๊คเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ หรือมากจากสาเหตุอื่น ถ้าบอกว่าอุบัติเหตุใครจะรับผิดชอบ คนสังเวยไปแล้ว 5 ศพ กับการจัดการเรื่องถนนเบี่ยง โดยไม่มีสัญญาณอะไรแจ้งล่วงหน้า รถจึงวิ่งตรงไป และตกลงคลอง 5 ศพทึ่สูญเสียไปตรงจุดนี้ไม่มีหน่วยงานใดก้าวเข้ามาดูแลแก้ไขเลยหรือ นี้คือความห่วยแตกของกลไกรัฐกับการกำกับดูแลที่ไม่อีนังขังขอบ

ประเด็นคือ ทำไมรถถึงวิ่งมาด้วยความเร็วสูง มีอะไรผิดปกติหรือไม่ หรือมีใครไล่ตามขยี้หรือไม่

ประเด็นต่อมา คือทำไมรถของนายกแจ๊คถึงวิ่งเลยจุดหมายไปถึง 5 กิโลเมตร จุดที่จะไปเปิดงานขุมนุม ลูกเสือชาวบ้านเลยไปถึง 5 กม.ถามว่า นายกแจ๊คไม่คุ้นเคยพื้นทึ่เหรอ ไม่จริงครับ นายกฯ แจ๊คไปหาดสำราญบ่อยมาก ไปกินข้าวบ้าน สจ.หาดสำราญบ่อยมาก บ่อยจนชินพื้นที่

คำถามจึงอยู่ที่ว่าทำไมรถถึงวิ่งมาเร็วมาก และทำไมคนขับรถถึงพาลงคลองกับภาวะความเสี่ยงสูงมาก

กล่าวสำหรับนายกแจ๊ค คือคนรุ่นใหม่ที่ก้าวเข้ามาเล่นการเมืองในสนามเมืองทุบเที่ยง (ตรัง)กับตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครตรัง ที่เดิม “ขาลี กางอิ่ม”นั่งบริหารอยู่หลายปี แต่คนหนุ่มรุ่นใหม่ก้าวเข้าไปล้มผู้อาวุโส ถือว่าไม่ธรรมดา แต่ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะพ่อของนายกแจ็คเป็นนายกเทศมนตรีมาก่อน

แน่นอนว่า “ชาลี กางอิ่ม”รอเวลาทวงบังลังคนคืนเมื่อสนามเลือกตั้งท้องถิ่นเปิด แต่ที่ผ่านมาชาลีก็เปิดเวทีรุกผ่านลูกชาย สร้างผลงานด้านงบส่วนตัว หลายเรื่องเป็นผลงานที่ประจักษ์

นายกแจ๊คอาจจะถีบตัวเองหนีจากเวทีเทศบาล ไปลงชิงนายกฯอบจ.ตรังก็เป็นได้ เพราะครูกิจ หลีกภัย พี่ชายของประธานชวน หลีกภัยก็เป็นมานานและอายุก็ย่างเข้าวัยชรา ยังไม่รู้ว่าจะลงสมัครต่ออีกหรือไม่ หรือหลักทางให้คนอื่น แล้วผันตัวไปอยู่เบื้องหลัง

แน่นอนว่าเวลานี้หันซ้ายมองขวาสำหรับเมืองตรังทึ่จะลงชิงนายกฯ อบจ.นั้นยังไม่เห็นตัว “นายกแจ๊ค”จึงอาจเห็นช่องโล่งซัดลูกเข้าประตูได้ ส่วนสายของ “โกหน่อ” สมชาย โล่สถาพรพิพิธ อดีต ส.ส.ตรังก็ยังไม่แกร่งพอที่จะหาญกล้าลงท้าทาย แม้จะมีตัวพอสู้รบได้ แต่ก็ไม่ง่ายถ้าคุยกับนายหัวขวน หรือพ่อใหญ่สาธิตย์ วงศ์หนองเตย ไม่ลงตัว

สนามท้องถิ่นก็น่าสนใจไม่น้อยกับการจากไปของทนายแจ๊ค หรือนายกฯแจ๊ค จึงไม่อยากให้ตำรวจสรุปสำนวนแบบง่ายๆว่า เป็นอุบติเหตุ ไปถามชาวบ้านย่านตลาดหน่อยว่าก่อนรถตกลงคลอง ได้ยินเสียงปืนดังบ้างไหม ทำไมรถวิ่งเร็ว ทำไมวิ่งเลยงานไป

ถ้าสรุปว่า อุบัติเหตุมันจะง่ายไปนะ ไม่ต้องเป็นตำรวจก็สรุปได้ ไปดูซิครับว่าใครมีอะไรกับใครก่อนหน้านี้ และอนาคตจะมีอะไร อันเป็นเหตุจูงใจอะไรไหม

ด้วยความเคารพ
นายหัวไทร
28 ธันวาคม 2562

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน