X

“วิษณุ”แย้ม เลือกตั้งท้องถิ่น รอไปก่อนไม่ใช่เร็วๆนี้

เลือกตั้งท้องถิ่น ไม่ใช่เร็วๆนี้…?

รอกันยิ่งกว่า “ฉายารัฐบาล” ของนักข่าวสายทำเนียบ หรือฉายา ส.ส.ของนักข่าวสายสภา เพราะไม่ได้ให้ฉายากันมานาน 6 ปี กับรัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร นั้นคือคือ รอการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ

ท้องถิ่นทั่วประเทศ ทั้งผู้บริหาร และฝ่ายสภาหมดวาระกันไปหมดแล้ว ตั้งแต่ปีที่แล้วด้วยซ้ำ ทั้งองค์บริหารส่วนจังหวัด เทศบาล กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา และท้องถิ่นขนาดเล็กอย่าง องค์บริหารส่วนตำบล ท้องถิ่นบางแห่งมาจากการแต่งตั้งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)อย่าง กทม.และเมืองพัทยา ส่วนท้องถิ่นอื่นๆก็อาศัยอำนาจ คสช.เช่นกัน สั่งให้ผู้บริหารท้องถิ่น สภาท้องถิ่นชุดเดิมที่หมดวาระไปแล้ว อยู่รักษาการทำหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ตั้งแต่ยึดอำนาจมา จนถึงเลือกตั้งทั่วไป (เลือก ส.ส.) จนถึงปัจจุบัน ท้องถิ่นยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ผู้บริหารชุดเก่า สภาชุดเก่า ยังอยู่บริหารต่อไป ยังไม่มีการปลดล็อกให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น บางแห่งนั่งอยู่นาน 6-7-8 ปีแล้วก็มี คือไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่นั่งบริหารต่อไปได้ ตามคำสั่ง คสช.

คนทึ่นั่งบริหารอยู่ก็คงไม่อยากให้เลือกตั้ง แต่ประชาชนที่สูญเสียโอกาสก็คงจะอยากให้เลือกตั้งใหม่ เผื่อได้เปลี่ยนผู้บริหารชุดใหม่บ้าง ไม่ทราบจริงๆว่า รัฐบาลคิดอะไรอยู่ถึงไม่ปลดล็อกให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกเหตุผล 2 ประการที่ยังไม่ให้เลือกตั้งท้องถิ่น
1.บ้านเมืองยังไม่พร้อม ยังมีเหตุการณ์โน้นนี้นั้น เหมือนกับว่าบ้านเมืองยังไม่สงบ แต่เราผ่านสนามเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศมาแล้ว ผ่านมาได้ด้วยดี ไม่เห็นมีปัญหาอะไร เลือกตั้งซ่อมเราก็ผ่านมาแล้ว และยังจะมีเลือกตั้งซ่อมตามมาอีกด้วย ถ้าบอกว่าบ้านเมืองไม่พร้อม ผมว่า “ไปจริง

2.เรื่องงบประมาณ นายกฯประยุทธ์ อ้างว่างบประมาณยังไม่ผ่านสภา ถามว่า จริงๆแล้วในร่างแผนงบประมาณปี 2562 มีเขียนไว้หรือไม่ ถามว่าจริงๆต้องใช้งบเท่าไหร่

เรื่องงบประมาณยังไม่ผ่านสภาแล้วยกมาเป็นข้ออ้าง ผมว่า ไม่จริง ถามว่าที่ผ่านมา “ยุบสภากลางปีงบประมาณ”เอางบจากไหนไปใช้ในการจัดการเลือกตั้ง เห็นเลือกตั้งกลางปีก็เคยผ่านไปได้สบายๆ เพราะเรามีงบกลางกองอยู่ที่นายกฯไม่รู้กี่หมื่นล้าน เจียดมาพันกว่าล้านไม่น่าสะเทือนอะไร และเป็นอำนาจของนายกด้วย

เห็น กกต.ของบไว้สำหรับจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นแค่ 1400 ล้านบาทเอง เพราะมีหน้าที่แค่อำนวยการ ส่วนการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น เป็นอำนาจ-หน้าที่ของท้องถิ่นเอง รวมทั้งงบประมาณด้วย ก็ต้องใช้งบจากท้องถิ่นนั้นๆ ซึ่งมาถึงวันนี้ท้องถิ่นแต่ละแห่งตั้งงบเพื่อจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นไว้ทุกแห่งแล้ว ตามขัอสั่งการ และซักซ้อมของมหาดไทย

จึงไม่รู้ว่ารัฐบาลรีรออะไร ถ้าให้เดา คงเดาว่าพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคพลังประชารัฐนั้นแหละ “ไม่พร้อม” ตัวบุคคลที่จะลงเลือกตั้งระดับท้องถิ่นยังหาได้ไม่ครบ แม้บางแห่งจะแย่งกันลงหลายคนก็ตาม แต่บางจังหวัดหาคนลงสมัครชิงตำแหน่งนายกฯอบจ.ยังไม่ได้ หรือแม้แต่กรุงเทพมหานคร ถามว่าพรรคพลังประชวยรัฐจะส่งใครลงชิงผู้ว่า กทม.คำตอบคือ ไม่รู้ ใช่ไหมครับ แม้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐออกมาคุยโวว่า เปิดตัวออกมาแล้วจะเป็นที่จดจำไม่รู้ลืมก็ตาม ถ้ามีจริง ดีจริง เผยโฉมออกมาเลยครับ คนอื่นเขาเริ่มเปิดตัวออกมาแล้ว

คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ลาออกจากเพื่อไทย เปิดตัวแล้วลงชิงผู้ว่าฯกทม.แน่ คุณรสนา โตสิตระกูล ก็เปิดตัวแล้ว คุณอุเทน ชาติภิญโญ ลาออกจากประชาธิปัตย์ ก็เปิดตัวลงชิงผู้ว่าฯกทม.แล้ว หลายคนค่อยๆทะยอยเปิดตัว ก็เหลือพรรคพลังประชวยรัฐประชาธิปัตย์ เพื่อไทย อนาคตใหม่ ที่ยังโอ้เอ้อยู่

ถ้าใครยังไม่เปิดตัวก็ถือว่าไม่พร้อม ถ้าปี่กลองเชิดขนาดนี้ยังไม่รำอีก ก็ถือว่าไม่พร้อม ไม่กล้าจริง คุณวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายศรีธนนชัย บอกว่ายังไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นในเร็วหนี้เพราะ ครม.ยังไม่มีการหารือกัน

ถ้าผ่านมีนาคม เมษายน ยังไม่จัดเลือกตั้งท้องอีก ทั้งๆที่งบประมาณผ่านแล้ว ถือว่าพรรครัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐไม่พร้อมเท่านั้นเอง จริงให้ “อิเหนาเมาหมัด-รัฐบาลเชียงกง” หรือจะว่ากันตาม “พี่ศรีธนนชัย”

ด้วยความเคารพ
นายหัวไทร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน