X

“อิลลูมินาติ” คืออะไร…เกี่ยวกับอนาคตใหม่ตรงไหน…? ; นายหัวไทร

“อิลลูมินาติ” คืออะไร…เกี่ยวกับอนาคตใหม่ตรงไหน…? ; นายหัวไทร

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และพรรคอนาคตใหม่เองน่าจะมีเรื่องวุ่นๆอีกมากมายตามมา หลังจากทำตัว “อยู่ไม่เป็น”ต้านกระแสสังคม ที่กำลังโดน คือการจัดชุมนุมแฟลชม็อบ บริเวณสกายวอล์ค ปทุมวัน โดยไม่ขออนุญาต และการใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามด้วยการจัดชุมนุมกีดขวางการจราจร

แน่นอนว่าการชุมนุมทางการเมืองถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่มีกฎหมายอื่นๆที่ต้องปฏิบัติตามด้วย คือกฏหมายชุมนุมในที่สาธารณะ และกฏหมายการใช้เครื่องขยายเสียงและอื่นๆ

อึกเรื่องที่ไปจ่ออยู่ในศาลรัฐธรรมนูญแล้ว คือการให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงิน 191 ล้านบาท อึกไม่นานศาลคงนัดอ่านคำวินิจฉัย ซึ่งความผิดตามฐานนี้มีทั้งยุบพรรค และตัดสิทธิ์ทางการเมือง ส่วนจะตัดสิทธิ์กี่ปีจะยุบพรรคหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจขององค์คณะผู้พิพากษา

แต่เรื่องที่เข้ามาใหม่ๆค่อยๆคือเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้พิจารณา กรณีมีคนไปร้องเรื่องพรรคอนาคตใหม่กับการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ บางคนเรียกว่าคดี “อิลลูมินาติ”

อ่านแรกๆก็งงๆว่ามันคือคดีอะไร จึงต้องรีบไปค้นหาข้อมูลมาอ่าน และเข้าใจว่าหลายก็ยังไม่เข้าใจจึงขออนุญาตนำข้อมูลมานำเสนอแลกเปลี่ยนกัน เพราะเป็นคดีสำคัญ นอกจากศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้พิจารณาแล้ว ยังไม่มีการ “ไต่สวน”เพิ่มเติมด้วย ถ้ามีความผิดตามกล่าวหา ก็มีโทษถึงขั้นยุบพรรคเหมือนกัน

เปิดประวัติ ‘Illuminati’ องค์กรลับกับทฤษฎีสมคบคิดในยุคปัจจุบัน

สัญลักษณ์สามเหลี่ยมมีรูปดวงตาอยู่ตรงกลางที่อาจจะเคยผ่านตาใครหลายคน ได้ถูกนำไปเชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเรา (ไม่เว้นแม้แต่โลโก้ของพรรคอนาคตใหม่ทำให้สิ่งของหรือบุคคลเหล่านั้นถูกเหมารวมว่าเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรลับลวงพรางที่หวังจะครอบครองโลก หรือที่เรียกกันว่าองค์กร ‘อิลลูมินาติ’ (Illuminati)

หลายคนคงจะสงสัยว่าองค์กรนี้แท้จริงแล้วคืออะไร? ไม่แตกต่างจากผม

ย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1612 ที่คริสตจักรและวิทยาศาสตร์เกิดความขัดแย้งกัน ส่งผลให้ในคริสตศตวรรษที่ 18 หรือในช่วงปี ค.ศ. 1776 ที่แคว้นบาวาเรีย ประเทศเยอรมัน ‘อดัม ไวส์ฮอปต์’ (Adam Weishaupt) นักปรัชญาผู้ยึดมั่นในแนวคิดอิสระ มีความคิดต่อต้านความเชื่อแบบเก่าทางศาสนาและการใช้อำนาจรัฐในทางที่ผิด ด้วยความต้องการที่จะให้โลกก้าวเข้าสู่ยุคการปกครองแบบใหม่ เขาจึงก่อตั้งสมาคมหรือองค์ลับขึ้น โดยใช้ชื่อว่า ‘อิลลูมินาติ’ (Illuminati) ที่มาจากคำว่า ‘อิลลูมินาตุส’ (Illumintus) ในภาษาละติน แปลว่า ‘รู้แจ้ง’ หรือ ‘ผู้มีสติปัญญาล้ำเลิศ’ ประกอบไปด้วยสมาชิกจำนวนหลายพันคน โดยมีคนดังและนักวิทยาศาสตร์หัวกะทิมากมายรวมอยู่ในนั้น เช่น กาลิเลโอ, โมสาร์ท, มาร์ก ทเวน, เบนจามิน แฟรงคลิน

องค์กรอิลลูมินาติถูกโจมตีอย่างหนักจากสถาบันศาสนา เนื่องจากมีนักวิทยาศาสตร์ที่คิดค้นทฤษฎีมาหักล้างความเชื่อในการมีอยู่ของพระเจ้า อย่างการที่โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์ หรือโลกเกิดจากปรากฏการณ์บิกแบง โดยสมาชิกในองค์กรอิลลูมินาติมักจะแลกเปลี่ยนความเห็นทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งนำไปสู่การเกิด “ทฤษฎีสมคบคิด” ในยุคใหม่ ที่ผู้คนมักจะวิเคราะห์และปะติดปะต่อเรื่องราวเหตุการณ์เข้ากับความคิดของตน

ด้วยความโดดเด่นขององค์กรอิลลูมินาติที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก โดยเฉพาะคนร่ำรวย ทำให้ถูกเพ่งเล็งและโดนสั่งยุบองค์กรลงในท้ายที่สุดโดย คาร์ล ธีโอดอร์ (Karl Theodor) เจ้าชายและดยุกแห่งแคว้นบาวาเรียในสมัยนั้น ได้ออกกฤษฎีกาสั่งกวาดล้างองค์กรลับหลายกลุ่มยาวนานตั้งแต่ปี ค.ศ. 1784 จนถึง ค.ศ. 1790 แต่ในปัจจุบันก็ยังมีคนเชื่อว่าองค์กรนี้ดำรงอยู่ และแฝงตัวทำภารกิจลับๆ ตามองค์กรต่างๆ เพื่อหวังที่จะควบคุมเหตุการณ์บนโลก

ภารกิจลับระดับโลกหลายคนเชื่อว่าสมาคมลับนี้หวังจัดระเบียบโลกใหม่ (new world order) โดยเป็นเงาดำคอยคุมบังเหียนอยู่ข้างหลังรัฐบาลหลายประเทศมหาอำนาจ ควบคุมเศรษฐกิจและการเมือง ก่อตั้งองค์กรใหญ่ๆ ล้มล้างการปกครองระบบกษัตริย์ และเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์หลายเหตุการณ์ อย่างการปฏิวัติฝรั่งเศส คดีลอบสังหารผู้นำที่ยิ่งใหญ่ หรือการประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1776 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่องค์กรถูกก่อตั้ง

แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดถึงกิจกรรมหรือภารกิจขององค์กรนี้ แม้กระทั่งในตำราที่ถูกจัดทำขึ้นเพื่อกำหนดบรรทัดฐานของกลุ่มเองก็ตาม โดยบทความจากนิตยสาร Liberty Magazine กล่าวว่า กิจกรรมส่วนใหญ่ขององค์กรอิลลูมินาติคือการพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมือง ปรัชญา และพูดจากล่าวโทษศาสนา ไม่มีข้อยืนยันถึงการอยู่เบื้องหลังการเมือง มีเพียงข้อความจากหนังสือของอดัม กล่าวว่า

“…A society, which by the finest and most secure means achieves the goal, to ensure the victory of virtue and wisdom over folly in the world, to achieve the most important discoveries in all areas of science, to mold its members into noble and great persons, and to ensure certain rewards even in this world for their perfection, to protect them from persecution, ill fate, and oppression, and tie the hands of any kind of despotism.”

(“อิลลูมินาติเป็นสมาคมที่ดีและปลอดภัยอย่างถึงที่สุดในการบรรลุเป้าหมาย เพื่อความมั่นใจในชัยชนะของคุณธรรมและความปราดเปรื่อง เหนือความขาดเขลาทั้งมวลบนโลกใบนี้ เพื่อบรรลุสิ่งสำคัญทุกด้านของวิทยาศาสตร์ มุ่งหล่อหลอมสมาชิกให้เป็นบุคคลผู้ทรงเกียรติอันยิ่งใหญ่เพื่อคืนกำไรให้กับโลกด้วยความสมบูรณ์แบบ เพื่อปกป้องเขาเหล่านั้นจากการถูกข่มเหงทางโชคชะตา และการกดขี่พันธนาการจากลัทธิเผด็จการทุกประเภท”)

การปรากฏตัวของสัญลักษณ์และทฤษฎีสมคบคิด

ด้วยจุดยืนที่เกือบจะคล้ายกัน เหล่านักวิชาการ เชื่อว่าองค์กรอิลลูมินาติมีความสัมพันธ์กับกลุ่มฟรีเมสัน (Freemason) อีกหนึ่งองค์กรลับที่เกิดจากการรวมตัวของช่างสลักหิน ซึ่งมีเครือข่ายกระจายอยู่ทั่วทั้งยุโรป จึงทำให้รองประธานาธิบดี เฮนรี เอการ์ด วอลเลซ (รองประธานาธิบดีคนที่ 33 ของสหรัฐอเมริกา) เสนอให้ประธานาธิบดี แฟรงกลิน เดลาโน โรสเวลต์ (ประธานาธิบดีคนที่ 32 ของสหรัฐอเมริกา) ตีพิมพ์สัญลักษณ์ขององค์กรอิลลูมินาติลงบนด้านหลังธนบัตร 1 ดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 1782 เนื่องจากทั้งสองเป็นสมาชิกในกลุ่มฟรีเมสัน และยังมีอีกหลายจุดบนธนบัตรที่เชื่อมโยงกับองค์กรอิลลูมินาติ เช่น ภาษาละตินที่ล้อมรอบพีระมิดรูปด้วยตาอยู่ โดยสื่อถึงประโยค ‘Novus Ordo Seclorum’ ที่แปลว่า จัดระเบียบโลกใหม่ ในภาษาอังกฤษ

ในปัจจุบัน ประวัติศาสตร์ขององค์กรลับนี้ถูกขีดเขียนขึ้นใหม่หลายครั้งจากเหล่านักทฤษฎีสมคบคิด ที่พยายามเชื่อมโยงเหตุการณ์ประหลาดหรือเหตุการณ์สำคัญของโลกเข้ากับองค์กร อย่างเหตุการณ์สึนามิ ที่มีคนเชื่อว่าไม่ได้เกิดจากภัยพิบัติ แต่เป็นการโจมตีจากฝีมือของสหรัฐอเมริกา และเหตุการณ์อื่นๆ อย่างเหตุการณ์ 911 เหตุการณ์เหยียบดวงจันทร์ครั้งแรก หรือการแทรกแซงธุรกิจชื่อดังมากมายเพื่อหวังจะครองโลกผ่านระบบทุนนิยม ซึ่งนั่นก็เป็นความเชื่อของคนบางกลุ่มที่ยังไม่มีการพิสูจน์ให้ชัดเจนแต่อย่างใด ส่วนสัญลักษณ์อิลลูมินาติก็ถูกพบเห็นได้ทั่วไปจากภาพล้อเลียนในอินเทอร์เน็ต (meme) โผล่ตามผลงานของวัฒนธรรมป๊อป ตามเข็มกลัดหรือกำไลที่ดาราฮอลลีวูดนิยมสวมใส่ และยังถูกโยงเข้ากับสิ่งของรูปทรงสามเหลี่ยมในชีวิตประจำวันอย่างไม่มีเหตุผล

ด้วยการที่องค์กรอิลลูมินาติ ส่งผลให้เกิดทฤษฎีสมคบคิดในยุคใหม่ ก็ไม่แปลกใจที่สมัยนี้ จะมีการโยงองค์กรหรือสัญลักษณ์เข้ากับเหตุการณ์ต่างๆ และถึงแม้ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดที่บ่งบอกถึงการมีอยู่หรือการไม่มีอยู่ขององค์กรลับนี้ แต่ความน่าสนใจอยู่ตรงที่ว่า หากองค์กรนี้มีอยู่จริง นั่นก็แปลว่าการใช้ชีวิตประจำวันของเรา อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นจากสิ่งที่มันควรจะเป็น แต่ขึ้นอยู่กับผู้กำหนดทิศทางของโลกใบนี้ก็เป็นได้

นี่คือเรื่องราวที่งงอยู่ก่อนหน้านี้ จึงไปสืบค้นมาอ่าน จึงพอเข้าใจว่าเป็นองค์กรลับ เป็นทฤษฎีสมคบคิดของกลุ่มคนที่หวังจะครองโลก และโลโก้ของพรรคอนาคตใหม่รูปสามเหลี่ยม ให้บังเอิญว่าไปสอดคล้องกับองค์กรลับนี้ ส่วนเจตนารมณ์ อุดมการณ์ แนวคิด และพฤติกรรมจะสอดคล้องด้วยหรือไม่ ไม่ทราบ ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย…?

ด้วยความเคารพ
นายหัวไทร
25 ธันวาคม 2562

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน