X

รังใหม่! “4 งูเห่า อนาคตใหม่” ไหลเขารูหนู ทั้งหนูนา และหมอหนูบางคนมุ่งตรง “พลังประชารัฐ” ;นายหัวไทร

รังใหม่! “4 งูเห่า อนาคตใหม่” ไหลเขารูหนู ทั้งหนูนา และหมอหนูบางคนมุ่งตรง “พลังประชารัฐ” ;นายหัวไทร

หลังจากพรรคอนาคตใหม่มีมติชัดเจนไล่ 4 ส.ส.ที่ยกมือสวนมติพรรค (ฐานทำให้พรรคเสื่อมเสีย) ในการโหวตลงมติตั้งกรรมาธิการศึกษาผลกระทบจากการใช้คำสั่งตาม ม.44 ของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เปิดทางให้หัวหน้า คสช.มีอำนาจเหลือล้น มีอำนาจเหนือฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายตุลาการด้วยซ้ำ

การเข้าร่วมประชุมของฝ่ายค้านทำให้องค์ประชุมครบ แบะ ส.ส.ฝ่ายค้านบางคน รวม 10 คนยกมือสวนมติพรรค และมติของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือบางคนอาจจะงดออกเสียง ตามแต่เหตุผลของแต่ละคนที่ต้องเคารพ

ตามกฏหมายเมื่อ ส.ส.ขาดจากความเป็นสมาชิกพรรคการเมืองจากการถูกไล่ออกต้องหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดใน 30 วัน ถ้า 30 วันแล้วยังหาพรรคสังกัดไม่ได้จะพ้นจากการเป็น ส.ส.ทันที

แน่นอนว่าพรรคการเมืองส่วนใหญ่อ้าแขนรับ บางพรรคแบหราถึงท่าทีด้วยซ้ำ เพราะถ้า “งูเห่า”ย้ายเข้าสังกัด เท่ากับเป็นการได้ ส.ส.เข้ามาโดยไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไร

กระแสข่าวเกี่ยวกับ การหาสังกัดพรรคใหม่ภายใน 30 วัน ของ ส.ส.งูเห่าจึงเริ่มสะพัดออกมา พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา และ นายจารึก ศรีอ่อน 2 อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จ.จันทบุรี ที่ตอนนี้เป็น ส.ส. ไร้สังกัดพรรคการเมือง แต่ยังสามารถเข้าร่วมในการประชุมสภาได้ ล่าสุดมีกระแสข่าว ระบุว่า ทั้ง 2 คน เตรียมร่วมงานกับพรรคชาติไทยพัฒนา โดยเขากล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า สังกัดพรรคเล็กก็ได้ ไม่จำเป็นต้องพรรคใหญ่

ส่วน น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ ที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งเข้ามารอบที่สองด้านคะแนนท่วมท้น มีแนวโน้มสูงว่าจะไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย มีรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 17ธ.ค.ที่ผ่านมา น.ส.ศรีนวล ได้เข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และได้แสดงความจำนงที่จะมาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย ซึ่งนายอนุทิน แจ้งต่อ น.ส.ศรีนวล ว่าขณะนี้พรรคภูมิใจไทยยังไม่ชัดเจนในเรื่องนี้ เพราะต้องรอความชัดเจนเกี่ยวกับขั้นตอนการพ้นจากการ เป็น ส.ส.สังกัดเดิมของน.ส.ศรีนวลก่อน

แต่ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยเห็นน.ส.ศรีนวล เป็นเพื่อนของเราในสภา เมื่อถูกขับออกจากพรรค ก็เหมือนกับท่านหนีร้อนมาพึ่งเย็น เราแสดงให้เห็นว่าพรรคภูมิใจไทยมีน้ำใจ และพร้อมที่จะเป็นเพื่อน กับ น.ส.ศรีนวล เมื่อมีความชัดเจนทางข้อกฎหมาย และ น.ส.ศรีนวล มาสมัครพรรคภูมิใจไทย พรรคก็จะประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาเรื่องนี้

น.ส.ศรีนวลนั้นเคยเข้าออกทำเนียบไปพบนายอนุทินให้นักข่าวได้เห็นมาแล้วก่อนถูกไล่ออกจากพรรคอนาคตใหม่ แต่เธอบอกว่าไปพบเพื่อขอความช่วยเหลือด้านการแพทย์ให้กับชาวเชียงใหม่ แต่ดูเหมือนว่าการถูกไล่ออก และเตรียมเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทยของ น.ส.ศรีนวล ก็มีเพื่อน ส.ส.หญิงไล่จิบตามหลังมาเหมือนกัน

ส่วน น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส. ชลบุรี พรรคอนาคตใหม่ อีกคนที่ถูกพรรคไล่ออกทราบว่าจะย้ายเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาล

โดยสรุป 4 งูเห่าของพรรคอนาคตใหม่ ย้ายเข้าสังกัดพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด เป็นการเพิ่มมือให้กับรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำอีก 4 มือ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เคยเสนอว่าให้ใจเย็น ๆ ถ้าผลัก ส.ส. ออกไปเขาจะไปอยู่กับฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านยิ่งจะเสียไปเต็ม ๆ เสียงปริ่มน้ำก็จะไม่ปริ่มน้ำ ถ้าขับออกไป 5-6 คนฝ่ายค้านก็ยิ่งแพ้ ซึ่งเราต้องพยายามชั่งใจมองภาพรวมให้ขัดเจนว่าควรจะทำอย่างไร

แต่พรรคอนาคตใหม่ได้คุยกับ ส.ส. บางคนว่า ให้เอาเขาไว้ก่อน มีสิ่งใดจำเป็นต้องใช้ก็ใช้ ถ้าผลักไปอย่างนี้เขาก็ไปอยู่ฝ่ายตรงข้าม เราก็ยิ่งแพ้ใหญ่ ดังนั้นขอให้มองภาพรวมยุทธศาสตร์บ้าง

คำเตือนจากหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยไม่เป็นผล เพราะมติของพรรคอนาคตใหม่ชัดเจนว่า “ไล่ออก” ส่วนพรรคประชาชาติของวันมูฮัมหมัดนอร์ มะทา ที่มี ส.ส.แหกคอกไปด้วย 1 คน คือนายอนุมัติ ซูสารอ ซึ่งแนวโน้มก็น่าจะถูกขับออกจากพรรคเช่นกัน แต่เปิดโอกาสให้ได้ชี้แจงก่อน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวว่า การลงมติสวนมติพรรคถือว่ามีความผิดร้ายแรง ตลอดระยะเวลาที่ได้ทำงานการเมืองมา 40 ปี ไม่เคยเห็นคนแบบนี้ ไม่เคยเห็นคนหักหลังพรรคตนเอง

ส่วนพรรคเพื่อไทยยังไม่มีท่าทีชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไรกับ ส.ส.ที่แหกมติพรรค น่าจะเป็นการบีบภายในให้ลาออกจากพรรค หรือลาออกจาก ส.ส. เราจึงเริ่มเห็นม็อบในพื้นที่ ส.ส.งูเห่า ออกมาเคลื่อนไหวขับไล่

อย่างก้อย-พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.เขต 5 ปทุมธานี พรรคเพื่อไทยก็เริ่มมีม็อบมากดดันให้ลาออกจาก ส.ส.แล้ว ในห้วงเวลาที่ ส.ส.ก้อยไม่อยู่ เดินทางไปสหรัฐอเมริกา แบะจะเดินทางกลับมาในวันที่ 21 ธันวาคมนี้

ข่าววงในพรรคเพื่อไทย ปทุมธานี ยืนยันว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่เมื่อ ส.ส.ก้อยเดินทางกลับมา จะลาออกจาก ส.ส.ทันที เพราะเวลานี้แรงกดดันหนักถึงขั้นคนไปยืนไล่ถึงหน้าบ้านแล้ว

โดยสรุปเหตุการณ์แหกมติพรรคของ ส.ส.ที่ถูกตั้งให้เป็น “งูเห่า”นั้น ส่วนหนึ่งไหลเข้ารูหนู ทั้ง “หนูนา-หมอหนู” มีบางคน/ปพลังประชารัฐ บางคนรอความชัดเจน ที้งจากพรรค และจากกระแสประชาชน

แต่ทั้งหมดนี้ไม่ว่าจะชัดเจน “นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ โพสต์ทวิตเตอร์ว่า อ้าว! เหมือนดีลจะล่มนะครับ พรรคหนองงูเห่าปฏิเสธ ที่จะรับงูครับ เพราะกลัวเสียภาพลักษณ์ และก็ไม่ไว้ใจงูเต็มร้อยด้วยล่ะ

หรืองูเห่าจะไร้รัง ให้มีที่ว่าง ส่งคนของตัวเองลง น่าไว้ใจกว่า…?

ด้วยความเคารพ
นายหัวไทร
19 ธันวาคม 2562

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน