X

อนาคตใหม่ “ชิมลาง”กับ” เพรชม็อบ” หลังปีใหม่ “วิ่ง ไล่ ลุง” ;นายหัวไทร

อนาคตใหม่ “ชิมลาง”กับ” เพรชม็อบ” หลังปีใหม่ “วิ่ง ไล่ ลุง” ;นายหัวไทร

ถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวของพรรคอนาคตใหม่ในการจัดชุมนุมคนทนไม่ไหว บริเวณสหายวอล์คปทุมวัน มีคนหนุ่มสาว คนกลางคน คนเฒ่าคนแก่เข้าร่วมนับพันคน พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) จัดม็อบ “ชิมลาง” เช็คยอดมวลชน ก่อนนัดเคลื่อนไหวใหญ่ไล่รัฐบาลปีหน้า

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าอนาคตใหม่ ขึ้นกล่าวบนเก้าอี้ตัวเดียว ปราศรัยผ่านโทรโข่ง ก่อนเปลี่ยนมาใช้เครื่องขยายเสียงในช่วงท้าย

“ถ้าไม่ลงถนนไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว เพราะมีคนเยอะเกินไป เดือนหน้าได้ลงถนนแน่ ๆ ไม่ต้องรีบร้อน ซ้อมวิ่งได้เลย”พร้อมเสียงตอบรับจากมวลชนที่พากันตะโกนกลับไปว่า “ลงเลย ๆ ๆ”

ธนาธรระบุว่า คนที่มารวมตัวกันวันนี้ไม่ใช่ “พวกชังชาติ” หากชาติไม่เท่ากับประชาชน เพราะพวกเขารักประชาชน อย่างไรก็ตามวันนี้แค่มาชิมลาง แสดงจุดยืนทางการเมืองเพียงชั่วโมงเดียว เสร็จแล้วแยกย้ายกันกลับบ้าน
“บอกคุณประยุทธ์ (จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม) อย่าเพิ่งกลัว แค่ชิมลาง ของจริงเดือนหน้า” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่
ธนาธร ลั่นจัด “แฟลชม็อบ” เพราะต้องการให้ “เห็นหัวประชาชนบ้าง”

อย่างไรก็ตามบนเวทีธนาธรไม่ได้พูดถึงเนื้อหาสาระของการชุมนุมมากมายนัก ไม่ได้พูดถึงการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ไม่ได้พูดเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ได้พูดถึงการให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงิน 191 ล้านบาท อันนำไปสู่คดียุบพรรค ที่รอศาลรัฐธรรมนูญ

ธนาธร กล่าวเพียงว่า ประชาชนมารวมตัวกันเพื่อประกาศศักดาไม่ถอย ไม่ทน จะต่อสู้กับการสืบทอดอำนาจ วันนี้ไม่ใช่การมาเพื่อปกป้องพรรคอนาคตใหม่ แต่มาเพื่อปกป้องอนาคตของคนไทยทุกคน ต้องต่อสู้กับความกลัวด้วยความหวัง ต่อสู้กับอดีตด้วยอนาคต อย่ายอมแพ้ ก้าวไปด้วยกัน

จากนั้นเขาได้เป็นต้นเสียงประกาศชวนประชาชนให้ตะโกนดัง ๆ พร้อมกันว่า “ประชาธิปไตยจงเจริญ” และ “เผด็จการออกไป”

เสียงให้กำลังใจลงท้ายว่า “สู้ ๆ” – ธนาธร, ปิยบุตร, อนาคตใหม่
เสียงตะโกนขับไล่ลงท้ายว่า “ออกไป” – ประยุทธ์, พลังประชารัฐ, กกต., เผด็จการ

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ปราศรัยโจมตีรัฐบาลที่มองไม่เห็นหัวประชาชน ไม่เคารพรัฐธรรมนูญจะมีข้อยกเว้นเสมอ ยึดอำนาจมา 5 ปี อยากอยู่ต่อ อีกทั้งทำให้ระบบรัฐสภาพังพินาศ เพราะมีการซื้องูเห่า แจกกล้วย โหวตแพ้แต่ไม่รู้จักแพ้

“เราจำเป็นต้องลุกขึ้นมาเพื่อแสดงพลังว่ามีคนไทยจำนวนมากที่เป็นผู้รักชาติ และไม่ปรารถนาให้ผู้ปกครองชุดนี้ได้อยู่ต่อไป” นายปิยบุตรกล่าว

ระหว่าง “ช่อ พรรณิการ์ วานิช” ขึ้นกล่าวบนเวทีตำรวจเจ้าของพื้นที่ได้เข้ามาในสถานที่จัดชุมนุม พร้อมกล่าวเตือนว่าเป็นการจัดชุมนุมที่ไม่ขออนุญาต ผิดกฎหมาย ทำให้เสียงจากมวลชนตะโกนไล่ตำรวจ “ออกไปๆๆๆ”

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์เองก็ออกมาย้ำเตือนเช่นกันว่าเป็นการจัดชุมนุมที่ไม่ขออนุญาต

สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาฯ กปปส.ที่เคยจัดชุมนุมใหญ่ต่อเนื่องนานหลายเดือนเพื่อไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ออกโรงเตือนธนาธรเช่นกัน

การจัดม็อบ “ไม่ถอย ไม่ทน” ถือเป็นการประเดิม ชิมลาง และท้าทายต่ออำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์โดยตรง เพราะเป้าหมายต่อไป หลังปีใหม่ก็จะลงถนนกันอีกรอบกับกิจกรรม “วิ่ง ไล่ ลุง”

ด้วยความเคารพ
นายหัวไทร
15 ธันวาคม 2562

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน