X

กกต.มีมติแล้ว ชงเรื่องให้ กกต.พิจารณายุบพรรค “อนาคตใหม่ ปมกู้เงิน “ธราธร” 191 ล้าน

กกต.มีมติแล้ว ชงเรื่องให้ กกต.พิจารณายุบพรรค “อนาคตใหม่ ปมกู้เงิน “ธราธร” 191 ล้าน

กรณี เงินกู้ พรรคอนาคตใหม่ ที่สำนวนที่คาอยู่ในชั้นอนุกรรมการไต่สวนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาพักใหญ่ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562 สถานการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ จึงอยู่ในภาวะขวัญผวามาต่อเนื่อง 5-6 เดือน แม้ กกต.เป็นแค่หน้าด่านของการยุบพรรค ซึ่งเมื่อพลิกกฎหมายพรรคการเมือง 2560 ยังมีข้อกังขาว่า พรรคอนาคตใหม่ สามารถใช้ เงินกู้ 191 ล้านบาท ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เพื่อทำกิจกรรมทางการเมืองได้หรือไม่

พรรคอนาคตใหม่โต้แย้งว่า การกู้เงิน หรือเงินกู้ไม่ใช่รายได้ เพราะถึงที่สุดแล้วต้องคืนกับเจ้าหนี้ แต่อีกฝ่ายก็โต้แย้งว่า ไม่มีกฎหมายเปิดช่องให้กู้ และการกู้เงินถือเป็นรายได้

ก่อนจะมาถึงวันนี้ที่ กกต.ชุดใหญ่ประชุมเพื่อพิจารณาสำนวนจากฝ่ายไต่สวน ว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูณพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ อนุฯไต่สวนแจงกกต.ได้ขอเอกสารเพิ่มเติมจากพรรคอนาคตใหม่ โดยให้เวลา 2 อาทิตย์ ถึงวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา

แต่ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ บอกว่า สองอาทิตย์เตรียมตัวไม่ทัน เพราะเอกสารมีมากถึง 90 แฟ้ม รวบรวมส่งมอบให่ไม่ทัน ส่วนคุณช่อ พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ บอกว่าเอกสารการกู้ยืมส่งให้ กกต.หมดแล้ว

สุดท้ายพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ส่งเอกสารเพิ่มตามคำขอของ กกต. ทาง กกต.จึงตัดเอกสารที่ขอเพิ่มแต่พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ส่งให้ พิจารณาตามหลักฐานที่มีอยู่

ก่อนการพิจารณาของ กกต.เหมือนจะมีเอกสารลับบางอย่างหลุดออกมา ทำนองเป็นใบสั่งให้จัดการกับพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งน.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงว่า สงสัย ว่าอาจจะหลุดออกมาจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุความเห็นของบุคคลระดับสูงในกกต. ในลักษณะที่มีการระบุให้ดำเนินคดีอาญาแก่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และกรรมการบริหารขของพรรคในคดีเงินกู้ของนายธนาธรให้ได้ด้วย

ต่อมา สำนักงาน กกต.ออกเอกสารข่าวชี้แจงตามที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง พิจารณาการกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่เป็นไปโดยมีธงทางการเมือง หรือมีใบสั่งทางการเมืองหรือไม่ เนื่องจากมีเอกสารความเห็นของบุคคลระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ชี้นำในสำนวนไว้แล้วว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ปี 2560 โดยความเห็นนี้มีมาตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2562 แต่คณะกรรมการการเลือกตั้งมาเรียกพยานหลักฐานในเดือนตุลาคม 2562 นั้น

สำนักงาน กกต.ชี้แจงว่า การแถลงข่าวข้างต้นคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับความเป็นจริง ในการนี้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ข้อมูลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมีขั้นตอนการพิจารณาตามกฎหมายมาเป็นลำดับ

จนล่าสุด กกต. มีมติชงศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ยุบพรรคอนาคตใหม่ ปม “ธนาธร” ปล่อยกู้พรรค 191ล้าน ชี้ มีเหตุอันเชื่อได้ว่า เป็นการรับบริจาคเงินโดย แหล่งที่มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย
ด้วยเหตุเป็นการใช้เงินที่ฝ่าฝืนต่อกฎหมายพรรคการเมือง ม.92 (3)

โดย มาตรา 92 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ. 2560 ระบุว่า

เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น

(1) กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

(2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

(3) กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 20 วรรคสอง มาตรา 28 มาตรา 30 มาตรา 36 มาตรา 44 มาตรา 45 มาตรา 46 มาตรา 72 หรือมาตรา 74

(4) มีเหตุอันจะต้องยุบพรรคการเมืองตามที่มีกฎหมายกำหนด

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการไต่สวนแล้ว มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองกระทำการตามวรรคหนึ่ง ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้นด้วย

นี้เป็นอึกดาบที่สับลงบนพรรคอนาคตใหม่ พรรคที่อยู่ไม่เป็น แต่อนาคตต้องติดตามต่อไปว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาออกมาอย่างไร ยุบ-ไม่ยุบ พรรคอนาคตใหม่

ด้วยความเคารพ
นายหัวไทร
11 ธันวาคม 2562

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน