X

“งูเห่า”สิบตัวโผล่กลางสภา ดันองค์ประชุมครบ โหวตคว่ำญัตติตั้งกรรมาธิการศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช.ตาม ม.44 แจกกล้วย พรรคจิ๋ว กินอิ่ม

“งูเห่า”สิบตัวโผล่กลางสภา ดันองค์ประชุมครบ โหวตคว่ำญัตติตั้งกรรมาธิการศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช.ตาม ม.44 แจกกล้วย พรรคจิ๋ว กินอิ่ม

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเสียงข้างมาก 244 :5 เสียง งดออกเสียง 6 ไม่เห็นด้วยตั้งกรรมาธิการศึกษาผลกระทบการใช้อำนาจ คสช. และ การออกคำสั่งตาม ม.44 โดย 5 เสียงเห็นด้วยให้ตั้งกรรมาธิการ ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ 4 คน อนาคตใหม่ 2 คน โดยฝ่ายค้านส่วนใหญ่วอล์คเอาท์ แต่มี ส.ส.ฝ่ายค้าน 10 คน ร่วมประชุมด้วย ทำให้องค์ประชุมครบ 259 เสียง

จากการแสดงตนดังกล่าวพบว่ามีส.ส.ซีกฝ่ายค้านแสดงตนร่วมประชุมด้วย จำนวน 10 คน แบ่งเป็น
พรรคเพื่อไทย 3 คน ได้แก่ นายขจิต ชัยนิคม ส.ส. อุดรธานี น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี
นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม.

พรรคอนาคตใหม่ 2 คน ได้แก่ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส. จันทบุรี นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี

พรรคเศรษฐกิจใหม่ 4 คน ได้แก่ นายภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ นายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
และพรรคประชาชาติ 1 คน ได้แก่ นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี

แต่มี ส.ส.บางคนก็ออกมาปฏิเสธว่า เขาไม่ใช่ “งูเห่า” แต่ก่อนหน้านั้นนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านเป็นคนออกมาแฉเองว่า หลังงานเลี้ยงสังสรรค์พรรคร่วมรัฐบาล มีการวิ่งแจกกล้วยกันทั้งคืน และ ส.ส.พรรคเพื่อไทยนับสิบคนโดนทาบทาม

ปัจจุบัน 16 พรรคร่วมรัฐบาล และ 2 พรรคการเมืองที่เรียกตัวเองว่า “ฝ่ายค้านอิสระ” ก่อนกลับใจกลับมาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง มีเสียงรวมกัน 254 เสียง ทว่ามี ส.ส.รัฐบาลขาดประชุมโดยแจ้งให้ประธานวิปรัฐบาลรับทราบ 3 คน โดยแจ้ง “ลาป่วย” 2 คนคือ นายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และนายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. และแจ้ง “ลากิจ” 1 คนคือ นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. ซึ่งไปต่างประเทศ ทำให้เหลือ ส.ส.รัฐบาลเป็นองค์ประชุม 251 เสียง

ขณะที่ ส.ส.ปชป. ที่เคย “โหวตสวน” ในการประชุมสภานัดก่อน วันนี้มี 4 คนที่ยืนยัน “โหวตสวน” ดังเดิม และอีก 2 คนเลือกอยู่ในองค์ประชุม แต่ “ไม่ได้ขานมติ” คือ นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา และนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก รวมถึง พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร ที่ถูกออกหมายจับ โผล่เข้าร่วมประชุมด้วย

ย้อนเหตุการณ์จาก “สภาล่ม” ถึง “ล้มญัตติ” ฝ่ายค้าน

การเริ่มต้นนับคะแนนใหม่ถูกมองว่าเป็นการ “ลงมติซ้ำ” ในญัตติเดิม หลังจากเมื่อ 27 พ.ย. ที่ประชุมสภามีมติเห็นชอบให้ตั้ง กรรมาธิการด้วยคะแนนเสียง 234 ต่อ 230 งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนน 1 ตามที่ประธานขาน ทว่าตัวเลขที่ปรากฏในบันทึกการออกเสียงลงคะแนนทางเว็บไซต์รัฐสภาคือ เห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 236 ต่อ 231 งดออกเสียง 2 เป็นผลให้ประธานวิปรัฐบาลต้องรีบแก้เกมกลับด้วยการเสนอให้นับคะแนนใหม่ ท่ามกลางการคัดค้านของฝ่ายค้านและไม่อาจหาข้อยุติได้ ก่อนที่ ส.ส.ฝ่ายค้านจะทยอยวอล์คเอาทีเป็นผลให้ “สภาล่ม” เป็นครั้งแรกนับจากเปิดประชุมนัดแรกเมื่อ พ.ค. 2562

วันรุ่งขึ้น (28 พ.ย.) เมื่อเข้าสู่วาระนี้อีกครั้ง องค์ประชุมก็ไม่ครบเป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากฝ่ายค้านยืนยันไม่เข้าร่วมกระบวนการนับคะแนนใหม่

เช็คเสียงในสภา สภาล่ม 2 วันติดต่อกัน

498เสียง ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้
249เสียง องค์ประชุมที่ต้องมี
252เสียง 16 พรรคร่วมรัฐบาล
2เสียง 2 พรรครัฐบาลอิสระ
244เสียง 7 พรรคฝ่ายค้าน
โดย ส.ส.ขอนแก่นอยู่ระหว่างเลือกตั้งซ่อม และ ส.ส.สมุทรปราการ ถูกสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่

การ “แพ้โหวต” ของรัฐบาลเกิดขึ้นระหว่างสภาพิจารณาญัตติด่วน ขอให้ตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบตามมาตรา 44 เสนอโดย ส.ส. อนส.ต.ต.ใหม่รวม 5 คน นำโดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งปรากฏว่ามี ส.ส.รัฐบาล 6 คนได้ “แหกมติ” วิป ด้วยการลงมติสนับสนุนให้ตั้ง กรรมาธิการดังกล่าว ทำให้รัฐบาลต้อง “แพ้โหวตกลางสภา” เมื่อ 27 พ.ย. ก่อนพลิกกลับมาคว่ำญัตติของฝ่ายค้านได้

ประรานวิปฝ่ายค้านปูดถูก “แจกกล้วย 8 หลัก” แลกองค์ประชุม

ก่อนการประชุมสภาจะเริ่มขึ้น นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวอ้างว่า เมื่อวันที่ 3ธ.ค.มีความเคลื่อนไหวจากฝ่ายรัฐบาลเพื่อล็อบบี้ ส.ส.ฝ่ายค้าน ทั้งที่องค์ประชุมสภาเป็นความรับผิดชอบของฝ่ายรัฐบาลโดยตรง มีความพยายามยื่นข้อเสนอด้วยการ “แจกกล้วยให้ ส.ส.ฝ่ายค้าน 20 คน ด้วยเงินจำนวน 8 หลักต่อคน” ซึ่งพรรคฝ่ายค้านจะมีการตรวจสอบต่อไป

บรรยากาศภายในห้องประชุมสภา

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้ประสานงานพรรคการเมืองเล็ก ปฏิเสธว่าไม่ทราบเรื่องนี้การ “แจกกล้วย” ส่วนตัวยังประสานงานกับพรรคเล็กที่ร่วมรัฐบาลเหมือนเดิม แต่ไม่มีการประสานงานหรือพูดคุยกับฝ่ายค้าน ส่วนเรื่ององค์ประชุม เป็นหน้าที่ของวิปรัฐบาลที่จะดูแล เพราะมองว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการชิงไหวชิงพริบในเกมการเมือง
ร.อ.ธรรมนัสเคยเปรียบเปรยตัวเองเป็น “คนเลี้ยงลิง เลยต้องเอากล้วยให้ลิงกินตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้เชื่อว่ากินจนอิ่มแล้วน่าจะพอได้แล้ว” ในช่วงที่ “พรรคเสียงเดียว” ที่ถูกเรียกว่า “พรรคจิ๋ว” แสดงความไม่พอใจในการจัดสรรตำแหน่งทางการเมืองต่างๆ เมื่อเดือน ก.ย.

ประยุทธ์ปัดขู่ยุบสภา หากล่มซ้ำซาก

ส่วนที่สื่อบางสำนักรายงานข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุในวงประชุม ครม. วงเล็กว่า “ถ้าผมอยู่ไม่ได้ พวกคุณก็อยู่ไม่ได้” พร้อมระบุว่าถ้าสภาล่มรอบ 3 “อย่างเบาก็ปรับ ครม. อย่างหนักคือยุบสภา” นั้น ปรากฏว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้ออกมาปฏิเสธข่าวชิ้นนี้ โดยกล่าวว่า “ฉันไม่เคยพูดเลย พูดกันไปเอง”

นี้เป็นอีกปรากฏการณ์ทางการเมืองในสถานการณ์ที่รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ จึงมีปรากฏการณ์ “งู่เห่า” โผล่กลางสภา กับเสียงนินทาการ “แจกกล้วย” พรรคจิ๋ว “กินอิ่ม”

ด้วยความเคารพ
นายหัวไทร
5 ธันวาคม 2562

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน