X

8 ธันวาคม พระราชทานเพลิงศพ”พล.อ.เปรม”…ผูกพัน-รัก มหาวชิราวุธ มาก รณรงค์อนุรักษ์ภาษาใต้

พระราชทานเพลิงศพ พล.อ.เปรม 8 พฤศจิกายนนี้ “พะจุณณ์”ถอดรหัส “เสื้อสีส้ม”สีแห่งความปรองดอง “ป๋า”รัก-ผูกพันมหาวชิราวุธ มาก รณรงค์อนุรักษ์ “ภาษาใต้”

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2562 ได้ไปร่วมทำบุญให้กับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานองคมนตรี สองแผ่นดิน ในนามคนที่รักและศรัทธา รวมถึงความเป็นศิษย์ร่วมสถาบันการศึกษา ร.ร.มหาวชิราวุธ สงขลา รวมทั้งการที่เคยเป็นนักข่าวสายทหาร เคยไปทำข่าวบ้านสี่เสาเทเวศร์บ่อยครั้ง

พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป สมาชิกวุฒิสภา และอดีตนายทหารหัวหน้าสำนักงานประธานองคมนตรี ซึ่งเป็นหัวเรือใหญ่ในการบำเพ็ญกุศลในครั้งนี้เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี และอดีตรัฐบุรุษ ในวันที่ 8 ธันวาคมนี้ ณ วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร

โดยจะมีการเคลื่อนย้ายหีบศพของพลเอกเปรม จาก วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร ไปยังเมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส ในเวลา 14.00 น.

ในโอกาสเดียวกันนี้ ท่าน พล.ร.อ.พะจุณณ์ ได้กล่าวกับบรรดาผู้เข้าร่วมบำเพ็ญกุศลในครั้งนี้ด้วย เป็นการถอดรหัส “เสื้อสีส้ม” ของ “ป๋าเปรม”

พล.ร.อ.พะจุณณ์ เล่าถึงปัญหาบ้านเมืองในช่วง พล.อ.เปรมบริหารราขการแผ่นดิน บ้านเมืองมีความแตกแยก พร้อมทั้งเผยเป็นนัย ป๋าเปรมเข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ต่างๆ รวมทั้งรัฐประหาร ชี้ที่ทำทุกอย่าง เพิ่อชาติบ้านเมือง ประชาขน และสถาบัน

“ป๋าท่านไม่ได้รังเกียจ คนเสื้อสีเหลือง หรือสีแดง แต่ท่านรังเกียจ “คนไม่ดี” ที่ไม่ซื่อสัตย์ ไม่จงรักภักดี”…ป๋า ใส่ เสื้อสีส้ม สีสมานฉันท์ เหลือง-แดงผสมกัน เป็นสีส้ม เป็นสีแห่งความปรองดอง

สีส้ม: ในเวลานั้น ไม่ใช่สีของ พรรคอนาคตใหม่
แต่ ไม่ใช่ แค่เพราะ สีส้ม เป็น สีวันพฤหัสฯ วันเกิด ป๋าเปรม เท่านั้น
ที่ทำให้ ช่วง หลัง ๆ มานี้ พล.อ.เปรม เปลี่ยนจากสวมเสื้อชมพู ซึ่งเป็นสีที่ท่านชอบ มาสวมเสื้อสีส้ม

“ขณะนั้นบ้านเมืองเกิดความแตกแยก ท่านจึงเลือกสวมเสื้อสีส้ม เพราะเป็นสีผสม ระหว่างสีเหลือง กับสีแดง

ป๋าท่านไม่ได้รังเกียจคนเสื้อสีเหลือง หรือสีแดง ประชาขนจะนิยมเหลือง นิยมแดง ท่านไม่ได้ว่า แต่ท่านรังเกียจคนไม่ดี ที่ไม่ซื่อสัตย์ ไม่จงรักภักดี”พลเรือเอกพะจุณณ์ ตามประทีป ลูกป๋า เล่า

แม้ พล.ร.อ.พะจุณณ์ จะไม่ได้เล่า แต่จากการสัมผัส และติดตาม ยังทราบด้วยว่า พล.อ.เปรม ยังมีความรักและผูกพันกับโรงเรียนมหาวชิราวุธ สงขลา มากทีเดียว ท่านจะเดินทางไปเยี่ยมโรงเรียนทุกปีเท่าที่มีโอกาส ชาวมหาวชิราวุธ ก็มีความรักความศรัทธาต่อป๋าเปรมไม่เสื่อมคลายเช่นกัน

พล.อ.เปรมยังเป็นคนที่ต้องการให้อนุรักษ์ภาษาถิ่นไว้ด้วย โดยเฉพาะ “ภาษาใต้” ทุกครั้งที่ชาวสงขลา หรือชาวใต้เข้าพบปรึกษาหารือขอคำปรึกษา พล.อ.เปรมจะพูดเป็นภาษาใต้ ที่แผ่วเบา แต่ทรงพลังยิ่ง

“มีลูกกี่คน พูดใต้ได้ไหม” พล.อ.เปรมถามอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ในสมัยหนึ่งที่เข้าพบรายงานความคืบหน้าในการ
เตรียมการจัดงานชุมนุมนักเรียนเก่ามหาวชิราวุธ

“มีลูกสองคนเป็นผู้ชายหมดครับ แต่พูดใต้ไม่ได้สักคน” อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าว

“ก็เราไม่พูดใต้กับเขา เขาจะพูดได้อย่างงัย กลับไปฝึกให้ลูกพูดใต้ให้เป็นนะ” พล.อ.เปรม กล่าวฝากไป

นี่คือหนึ่งในบริบทที่สะท้อนให้เห็นว่า พล.อ.เปรมหวงแหนภาษาใต้มาก และเคยกล่าวไว้ด้วยว่า เป็นคนใต้ต้องพูดภาษาใต้เป็น

วันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ (พรุ่งนี้) ชาวมหาวชิราวุธ สงขลา ก็จะร่วมกับทำบุญบำเพ็ญกุศลให้กับ พล.อ.เปรมในวาระสุดท้ายแล้ว ก่อนจะมีพีธีระราชทานเพลิงศพในวันที่ 8 ธันวาคมนี้

ด้วยความเคารพ
นายหัวไทร
29 พฤศจิกายน 2562

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน