X

ส้มหวาน​ ”มือบอน” เจออีกสักคดี…!

อีกคดีของ “พรรคอนาคตใหม่” ฐาน “มือบอน”ขีดเขียนบนกระจกรัฐสภา

พรรคอนาคตใหม่ ที่มีนายธราธรจึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหัวหน้าพรรค น่าจะโดยอีกคดี ฐาน “มือบอน”ขีดเขียนบนกระจกประตูห้องพักส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ทำนองให้กำลังใจหัวหน้าพรรคที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินให้พ้นจาก ส.ส.กรณีถือครองหุ้นสื่อ ขาดคุณสมบัติในการลงสมัครรับเลือกตั้ง
อาจจะเป็นคดีความอึกคดี เมื่อนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ออกมาเรียกร้องให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเอาผิดพรรคอนาคตใหม่

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกเป็นแถลงการณ์เรียกร้อง
ให้เลขาธิการสภาผู้แทนฯเอาผิดพลพรรค อนค.ที่ “มือบอน”ขีดเขียนประตูกระจกรัฐสภาทำให้ทรัพย์สินของราชการเสียหาย

แถลงการณ์ระบุว่า ตามที่ปรากฏภาพข่าวในสื่อโซเชียลเป็นการทั่วไป กรณีที่พลพรรคอนาคตใหม่ ต่างไปช่วยกันขีดเขียนข้อความหลากหลายความคิดเห็นในเชิงการให้กำลังใจนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หน.พรรคอนาคตใหม่ ต่อการที่ศาลถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นสภาพความเป็น ส.ส. เนื่องจากฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ม.98(3) ประกอบ ม.101(6) กรณีมีการถือครองหุ้นสื่อมวลชนของบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ในขณะที่ไปสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 6 ก.พ.2562 ด้วยคะแนนเสียง 7 : 2 ณ บริเวณประตูกระจกทางเข้าห้องพักของ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ในอาคารรัฐสภานั้น

การกระทำดังกล่าว อาจถือได้ว่าเป็นการเจตนาที่จะทำให้ทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งเป็นทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ ซึ่งต้องห้ามตามประมวลกฎหมายอาญา ม.360 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนั้นยังอาจเข้าข่ายความผิดตาม ม.12 ของ พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5 พันบาทอีกด้วย
ประตูกระจกดังกล่าวถือเป็นเป็นส่วนหนึ่งของรัฐสภา ซึ่งเป็นอาคารสถานที่ราชการมีเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ควบคุม ดูแล ตามที่กฎหมายบัญญัติ ดังนั้นเมื่อมีสมาชิกพรรคหรือ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายเยี่ยงนั้น จะทำเพิกเฉยไม่รู้ไม่เห็นไม่ได้ เพราะกรณีที่เกิดขึ้นปรากฏเผยแพร่กันมากมายในสื่อโซเชียลมีเดียเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากของสาธารณะชนถึงความไม่เหมาะสมของพฤติการณ์ดังกล่าว และถือว่าเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงขอเรียกร้องให้เลขาธิการสภาผู้แทนฯปฏิบัติหน้าที่ในการเอาผิดผู้ที่กระทำการฝ่าฝืนดังกล่าวเสียโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดีต่อสังคมต่อไป
แถลงมา ณ วันที่ 24 พ.ย.62
นายศรีสุวรรณ จรรยา
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

นี้เป็นอีกคดีที่จะถึงไปยังพรรคอนาคตใหม่ ที่ “อยู่ไม่เป็น” และยังมีคดีอาญาของนายธนาธร อันสืบเนื่องมาจากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นจาก ส.ส.เนื่องจากถือครองหุ้นสื่อ ฐานรู้อยู่แล้วว่าตัวเองไม่มีสิทธิ์ลงเลือกตั้ง แต่ยังไปยื่นลงสมัคร ส.ส.ในระบบบัญชีเลือกตั้ง ที่รอเวลาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต)ชงเรื่องไปยังศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

พรรคอนาคตใหม่ยังมีคดีกู้เงินจากนายธราธร191ล้านบาท ซึ่งไม่มีกฎหมายเปิดช่องให้กู้ยืม ก็จะเป็นอีกคดี และมีโทษถึงขั้นยุบพรรคด้วย

ก็ต้องจับตาต่อไปว่า “อยู่ไม่เป็น” จะอยู่ต่อไปอีกนานแค่ไหนกับเจตนารมณ์ในการตั้งพรรคที่กล้าประกาศและทำในหลายเรื่องที่พรรคการเมืองอื่นไม่กล้าทำ อันเป็นการสวนกับอดีต แต่ได้ใจคนรุ่นใหม่ไปไม่น้อย

ด้วยความเคารพ
นายหัวไทร
24 พฤศจิกายน 2562

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน