X

ลุ้นระทึก….โอ๊ค พานทองแท้ ศาลอาญาตัดสินพรุ่งนี้คดีกรุงไทย

ลุ้นระทึก…โอ๊ค พานทองแท้ ศาลอาญานัดตัดสินคดีกรุงไทย ปล่อยกู้กลุ่มกฤษดามหานคร…!

ลุ้นระทึก พรุ่งนี้แล้วคดีสำคัญ ( 25 พ.ย. 62 ) เวลา 09.00 น. ศาลอาญานัดอ่านพิพากษา คดีธนาคารกรุงไทย ปล่อยกู้ให้กลุ่มกฤษดามหานคร ก็ต้องจับตาดูว่าคำพิพากษาจะออกมาเป็นเช่นไร เพราะผู้ต้องหาคนสำคัญ ชื่อ“โอ๊ค”นายพานทองแท้ ชินวัตร ทายาทคนสำคัญของ”ทักษิณ ชินวัตร” กรณี รับโอนเช็ค จากการปล่อยกู้ให้ กลุ่มกฤษดามหานคร จำนวน 10 ล้านบาท เข้าบัญชีตนเอง

ย้อนกลับไป…หากยังจำกันได้ เรื่องเริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 ผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ขณะนั้น โดยการอนุมติของบอร์ด อนุมัติปล่อยสินเชื่อให้ บมจ.กฤษดามหานคร ที่มีสถานะอยู่ในกลุ่มลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ โดยอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร กรรมการบริหาร, เจ้าหน้าที่สินเชื่อของธนาคารกรุงไทย และ กลุ่มบริษัทเอกชน รวม 27 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มี “พานทองแท้” รวมอยู่ด้วย

ต่อมาปี 2560 นายพานทองแท้ ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พร้อมปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยมอบอำนาจให้ทนายความยื่นหนังสือขอให้ดีเอสไอ สอบปากคำพยานเพิ่มเติม รวม 8 ปาก

สำหรับคดี เป็นความผิดฐานฟอกเงิน มีโทษจำคุก 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีของ ศาลชั้นต้น

ก่อนหน้านี้ กลุ่ม นปช. (คนเสื้อแดง)ได้ยกทัพ มาให้กำลังใจ พานทองแท้ จำนวนมาก และ มีการโพสต์ สื่อสารกัน ระหว่าง เต้น-ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กับ โอ๊ค-พานทองแท้ ชินวัตร โดย เมื่อ 29 ก.ย.62 เฟสบุ๊ก ส่วนตัว โอ๊ค ระบุว่า “อยากจะโพสต์ขอบคุณ พี่ชายอีกสักคน คงจะไม่เป็นไร ถูกคอในนิสัย นับถือในน้ำใจที่มีให้กันเสมอมาทั้งในยามสุข และยามทุกข์ ก็คือ “พี่เต้น” คนนี้แหละ ขอบคุณครับ”

ล่าสุด ก่อนถึงวันสำคัญของคดีสำคัญ “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ”แกนนำ นปช. กล่าวถึง พานทองแท้ ว่า อายุเราวัยไล่เลี่ยกัน ผมอายุมากกว่า 4 ปี เจอคุณพานทองแท้ ก็โตๆ กันแล้ว มีโอกาสทำกิจกรรม พบปะพูดคุย กินข้าว กินปลา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ก็เลยกลายเป็นความสนิทสนม ผมเชื่อคุณพานทองแท้มีเพื่อนมิตรมากมาย มีรุ่นพี่ รุ่นน้อง ไม่ใช่มีแต่ผมเท่านั้นที่สนิทกัน

ผมห่วงใยเขาเสมอ ส่งกำลังใจให้ตลอดมา ในการฟังคำพิพากษา ก็ภาวนาเอาใจช่วยให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ซึ่งกระบวนการพิจารณาหรือคำพิพากษาของศาลเป็นเรื่องที่เราเคารพ ไม่ไปก้าวล่วง

“ถึงวันนั้นก็คงมีหลายคนไปให้กำลังใจ หนึ่งในนั้นก็มีผมด้วย เราก็จะไปกันด้วยความสงบเรียบร้อย ไปให้กำลังใจแบบเคารพสถานที่ และคำพิพากษาของศาลครับ”

นี่คือความรู้สึก ลึกๆ จาก พี่เต้น ถึง น้องโอ๊ค ด้วยความห่วงใยอย่างยิ่ง

คดีกรุงไทยปล่อยกู้ให้กับกลุ่มกฤษดามหานครเป็นอีกคดีที่น่าสนใจ เพราะเป็นคดีที่มีคนจำนวนมากเข้ามาเกี่ยวข้องและทีผลประโยชน์ บางคนติดคุกไปแล้ว แต่สำหรับโอ๊ค จะเข้าสู้ขบวนการของศาลในชั้น “ศาลชั้นต้น” ก็ต้องรอลุ้นกันว่า ศาลจะตัดสินออกมาในทางบวก หรือลบ

เชื่อว่าในการอ่านคำพิพากษาของศาลชั้นต้นโอ๊คคงจะไปฟังคำตัดสินของศาล รวมถึงในชั้นศาลอุทธรณ์ด้วย แต่ในชั้นศาลฏีกา ถ้าศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ ออกมาในทางลบก็ไม่อาจการันตีได้ว่าโอ๊คจะมาฟังคำพิพากษาหรือไม่

เพราะที่ผ่านมา ทักษิณก็บอกว่าไม่หนี แต่ไปดูกีฬาโอลิมปิก แล้วไม่กลับมาสู้คดีอีกเลย ไม่รู้จะเรียกว่าหนีหรือเปล่า

เช่นเดียวกับอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้น้อง ก็ยินยันว่า ไม่หนีขอตายในสนามประชาธิปไตย แต่สุดท้ายก็หนี

แล้ว โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร เราจะเชื่อได้หรือเปล่าว่าจะไม่หนี เมื่อคดีมาถึงศาลสูงสุด

  1. ด้วยความเคารพ
    นายหัวไทร
    24 พฤศจิกายน 2562

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน