X

‘สนามบินเบตง’ เสร็จสมบูรณ์ 100% เป็น’สถาปัตยกรรมกลางหุบเขา’ สวยสง่างาม

สนามบินเบตง เสร็จสมบูรณ์ 100% สง่างาม ท่ามกลางหุบเขา 

นายหัวไทร

ยะลา -เมื่อสองปีที่แล้วเดินทางไปยะลา และมีโอกาสไปเที่ยวเบตง อำเภอหนึ่งของยะลา ที่มีเอกลักษณ์พิเศษในความเป็นเบตงอยู่มากมายหลายประการ เบตงเป็นเมืองชายแดน มีป้ายทะเบียนรถเป็นของตนเอง แห่งเดียวของประเทศไทย ที่ระดับอำเภอ แต่มีป้ายทะเบียนรถของอำเภอเอง

นอกจากนี้ ยังมีตู้ไปรษณียักษ์ มีอุโมงค์ที่สวยงาม เป็นเมืองผลไม้ ที่มึทุเรียนขึ้นชื่อ และผลไม้ต่าง ๆ อีกมากมาย

ในวันที่เดินทางไป กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้าง ‘สนามบินเบตง’ ที่คืบหน้าไปกว่า 70% การก่อสร้างเป็นไปตามแผน เวลาผ่านไปไม่นานนัก สนามบินเบตงสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว 100% กำลังจะกลายเป็นแลนด์มาร์คใหม่ สวยสง่ากท่ามลางหุบเขา ล่าสุด มีการทดสอบระบบไฟรันเวย์พร้อมเปิดบริการ

พันจ่าโท อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง เปิดเผยถึงการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ซึ่งเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ ลำดับที่ 29 ของ ทย.ว่า ขณะนี้การก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสาร งานทางวิ่ง(รันเวย์) ทางขับ(แท็กซี่เวย์) ลานจอดเครื่องบิน และระบบไฟฟ้าสนามบิน เสร็จสมบูรณ์ 100% โดยอาคารที่พักผู้โดยสาร ตรวจรับงานเรียบร้อย

ที่รันเวย์ แท็กซี่เวย์ ลานจอดเครื่องบิน และระบบไฟฟ้าสนามบิน จะตรวจรับงานในช่วงต้นเดือน ธ.ค.62 ซึ่งภาพรวมการก่อสร้างเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้  ขณะนี้กำลังติดตั้งระบบต่าง ๆ อาทิ ระบบรักษาความปลอดภัย เครื่องเอ็กซเรย์ และกล้องวงจรปิด จากนั้น จะทดสอบระบบ และพร้อมเปิดให้บริการเดือน มิ.ย.63

นายอำเภอเบตง กล่าวอีกว่า สำหรับการเจรจากับสายการบินต่าง ๆ อาทิ สายการบินนกแอร์ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส สายการบินมาลินโดแอร์ และสายการบินไฟร์ฟลาย สายการบินต้นทุนต่ำ(โลว์คอสต์) จากประเทศมาเลเซีย เพื่อมาทำการบินที่ท่าอากาศยานเบตงนั้น ขณะนี้ยังรอคำตอบจากสายการบินอยู่ เบื้องต้นทราบว่า แต่ละสายการบินอยู่ระหว่างศึกษา และจัดทำแผนทางธุรกิจ  ทย.ยืนยันว่า พร้อมพิจารณามอบสิทธิพิเศษ ให้แก่สายการบินที่มาทำการบิน เช่น ยกเว้นเก็บค่าธรรมเนียมการจอด และค่าใช้สนามบิน, ยกเว้นค่าเช่าอาคารสำนักงานภายในสนามบิน หรือแม้กระทั่งการรักษาเส้นทางการบิน ไม่ให้สายการบินอื่นมาเปิดเส้นทางทับ เป็นต้น

นายประจวบ นาทอง นักวิชาการชำนาญการปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติเบตง กล่าวถึงการรับสมัครบุคลากร เข้าปฏิบัติงานที่ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ว่า ทย. ส่งข้าราชการลงไปปฏิบัติหน้าที่บ้างแล้ว ส่วนที่เหลือระดับปฏิบัติการ อาทิ พนักงานตรวจอาวุธ และพนักงานดับเพลิง จะเปิดรับสมัครต้นปี 63

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีหน่วยงานต่าง ๆ สนใจมาเยี่ยมชม ท่าอากาศยานเบตงจำนวนมาก  รวมถึงประชาชน และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ที่เดินทางมาแวะชม และถ่ายรูปกับสนามบิน ถือเป็นแลนด์มาร์คที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของเมืองเบตง จ.ยะลา เพราะอยู่กลางหุบเขา มีความสวยงามท่ามกลางธรรมชาติที่ยังคงสมบูรณ์ ติดต่อชายแดนประเทศมาเลเซีย

นายประจวบ นาทอง กล่าวอีกว่า ในส่วนการเจรจากับสายการบินต่าง ๆ ขณะนี้สายการบินอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ ในการเปิดเส้นทางบิน และกำลังพิจารณาข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงโปรโมชั่นที่ ทย.จะยกเว้นค่าบริการต่าง ๆ ให้ เพราะการเปิดจุดบินใหม่ ส่วนใหญ่สายการบินจะขาดทุนก่อน 6 เดือน และขณะนี้นกแอร์กำลังอยู่ในช่วงฟื้นฟู จึงต้องพิจารณาให้ดีว่าเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน

หากทำการบินคงเป็นการบินพ่วง เส้นทางกรุงเทพฯ(ดอนเมือง)-หาดใหญ่-เบตง ไม่ใช่บินตรง เพราะช่วงแรกผู้โดยสารอาจยังไม่มากพอ อีกทั้งทางท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ยังไม่มีคลังน้ำมัน และมีความเป็นไปได้ ที่การทำการบินที่ท่าอากาศยานเบตง ยังอยู่ที่ 50:50 เพราะข้อมูลยังไม่ชัดเจนพอที่จะตัดสินใจได้ ขอเวลาศึกษาอีกเล็กน้อย คาดว่าประมาณเดือน มี.ค.63 จะมีคำตอบในเรื่องเส้นทางการบินที่ชัดเจนมากขึ้น

ถ้าสนามบินเบตงเปิดให้บริการบินเมื่อไหร่ ก็จะสร้างความคึกคักให้แก่เมืองเบตง เมืองที่มีอัตลักษณ์ที่น่าสัมผัสเป็นอย่างยิ่ง และน้อยครั้งมากที่จะเกิดเหตุรุนแรงขึ้น….โอเคเบตง

ด้วยความเคารพ
นายหัวไทร
22 พฤศจิกาบน2562

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน