X

กุมภวาปีจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ สืบสานวัฒนธรรมและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงาม

อุดรธานี – เทศบาลตำบลกุมภวาปีจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงาม

นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว นายอำเภอกุมภวาปี เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟ เทศบาลตำบลกุมภวาปี ประจำปี2561โดยมี คณะกรรมการชุมชน14ชุมชน สถานศึกษา และส่วนราชการ ในเขตเทศบาล ต.กุมภวาปี เข้าร่วมในงาน

นายพรเทพ จวงทอง นายกเทศมนตรี ต.กุมภวาปีกล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ สืบสาน ศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น , เป็นการส่งเสริมให้ประชาชน ชุมชน หมู่บ้าน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดงานประเพณีท้องถิ่น  นอกจากนี้ยัง เป็นการส่งเสริมให้ประชาชน ชุมชน ได้แสดงออกถถึงความรัก ความสามัคคี การทำงานเป็นหมู่คณะและแลกเปลี่ยนทัศนคติที่ดีต่อกันในการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น

สำหรับประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นหนึ่งในฮีตสิบสองเดือน ของชาวอีสาน นิยมทำกันในเดือน6หรือเดือน7 ซึ่งจะอยู่ในช่วงเดือนพฤษภาคม อันเป็นเข้าสู่ฤดูฝน การทำนา ของเกษตรกร  อีกทั้งยังเกี่ยวเนื่องกับนิทานปรัมปราพื้นบ้าน เรื่องผาแดง-นางไอ่ และท้าวพังคี พญานาค ที่มีการจุดบั้งไฟแข่งขันกัน จนกลายเป็นสงครามสู้รบและมีอภินิหารเล่าลือกันมากมาย ทำให้เกิดเป็นพิธีกรรมของชาวอีสาน

โดยภายในงาน ได้มีการแห่ ขบวนบั้งไฟ ไปตามถนนเส้นต่างๆในเขตเทศบาลต.กุมภวาปี ซึ่งแต่ละหมู่บ้านต่างก็มีการจัด ตกแต่ง ขบวนแห่กันอย่างยิ่งใหญ่ สวยงาม ทั้งขบวนฟ้อนรำ ขบวนวิถีชุมชน และขบวนรณรงค์ ต่อต้านยาเสพติด เป็นต้น ก่อนที่จะสิ้นสุดขบวนที่ วัดศรีนคราราม  ซึ่งได้มีการมอบใบประกาศนียบัตรให้แก่ผู้สนับสนุนการจัดงาน จากนั้นได้ทำพิธีบวงสรวง บอกกล่าวสิ่งศักสิทธิ์และจุดบั้งไฟบั้งเปิดฐาน เพื่อเป็นสัญญาณว่าประเพณีบุญบั้งไฟของชาวกุมภวาปีได้เริ่มขึ้นแล้ว

ที่มา – โฮมเคเบิลอุดร , ข่าวสารเมืองอุดร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน