X

ททท.ร่วมกับ จ.อุดรธานี จัดใหญ่เทศกาล “กินเจ อิ่มใจ…อิ่มบุญ อุดรธานี”

ททท. ร่วมกับ จ.อุดรธานี และศาลเจ้านาจาไท้จื้อเอี้ย(เจ้าองค์นน้อย) จัดใหญ่เทศกาล “กินเจ อิ่มใจ…อิ่มบุญ อุดรธานี” ระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 8 ตุลาคม นี้ ที่สนามทุ่งศรีเมืองอุดรธานี

อุดรธานี – นายปัญญา หาญลำยวง รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน เทศกาล”กินเจ อิ่มใจ อิ่มบุญ อุดรธานี” การจัดงานครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมและรักษาไว้ ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีที่มีการสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว จ.อุดรธานี กระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐในระดับภูมิภาค ซึ่ง จ.อุดรธานีถือเป็นเมืองท่องเที่ยวเมืองรองและเป็นเมือง 3 ธรรม คือเป็นเมืองแห่งธรรมะ เมืองที่มีธรรมชาติที่สวยงานและเป็นแหล่งอารยธรรม 5,000 ปี

นายสมพล ศรีปัตติวงศ์ ประธานศาลเจ้านาจาไท้จื้อเอี้ย (เจ้าองค์น้อย) กล่าวว่า กิจกรรมภายในงานจัดให้มีขบวนแห่บุปผชาติ อัญเชิญองค์นาจาไท้จื้อเอี๊ย(เจ้าองค์น้อย) พร้อมด้วยเทพเจ้าประจำดาวนพรัตน์ราชาทั้ง 9 พระองค์ องค์พระโพธิ์สัตว์ เจ้าแม่กวนอิม ขบวนสิงโต มังกร เอ็งกอ หล่อโก้ว ไฮทไลท์ ที่ตื่นตาตื่นใจ อยู่ที่ขบวนม้าทรง ที่ใช้อาวุธนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นมีด, ดาบ, ขวาน หรือเหล็กแหลม แทงทะลุแก้ม ลิ้น สุดหวาดเสียว ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการรับเคราะห์แทนผู้เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก และอำนวยพรประชาชน เพื่อความเป็นสิริมงคล พิธีเดินธูปบริเวณโซนสวรรค์บันดาลสุข ไหว้ขอพร โซนประติมากรรมโคมไฟแสงปฏิมาเทพนาจาและทวยเทพทั้งแปด พิธีอาบน้ำมันหว่าน ไต่บันไดดาบ ลุยกระเบื้อง พิธีเสกข้าวสารทิพย์ พิธีลุยหนามช้างร้อง พิธีเดินธูปบูชา 12 นักษัตริย์ ประมูลส้มมงคล ประดิษฐ์กระทงเสริมดวง และพิธีส่งเสด็จดาวนพรัตน์ราชาทั้ง 9 พระองค์ กลับสู่สรวงสวรรค์

พร้อมนี้ในงานยังจัดให้มี ซุ้มอาหารเจเลิศรสกว่า 100 เมนู ที่คัดสรรมาอย่างดี และ“อิ่มท้อง” กินอย่างพอเพียง ซุ้มอาหารเจสำหรับบริการแจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยวและผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งจะเริ่มในเวลา 11.00-13.00 น. และเวลา 16.30-18.30 น.ทุกวัน ตลอดจนมีกิจกรรมพิเศษอีกมากมาย



ที่มา – โฮมเคเบิ้ลทีวีอุดรธานี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน