X

ไอเดียเจ๋ง “หม้อแกง” ในกระบอกไม้ไผ่ เพิ่มความหอม อร่อยกว่าสูตรเดิม

สำหรับท่านที่ชอบ ขนมหวาน อย่างหม้อแกง วันนี้ทีมข่าวโฮม จะพาไปดูการทำขนมที่สืบทอดจากรุ่นแม่สู่รุ่นลูก และมีการต่อยอด เพิ่มมูลค่า โดยนำขนมบรรจุในกระบอกไม้ไผ่ เพิ่มความหอม อร่อยกว่าสูตรเดิม ลูกค้าที่ได้รับประทานต่างติดใจ


อุดรธานี – ร้านขนมหม้อแกงในกระบอกไม้ไผ่ “พวงผกา”ที่ว่านี้ ตั้งอยู่บนถนนศุภกิจจรรยาหรือบ้านโนน เขตเทศบาลนครอุดรธานี เป็นการอนุรักษ์ขนมหวานของคุณวิชาญ ดาบบัง วัย 49 ปี เค้าได้เล่าว่าเดิมทีแม่เค้านั้นที่เป็นเจ้าของสูตรและขายขนมหวานอยู่คู่เมืองอุดรธานีมาเป็นเวลากว่า 60 ปี จึงอยากรักษาขนมไทยที่เป็นสูตรของแม่เลยมาลงเอยที่ขนมหม้อแกงโดยก่อนหน้านี้ได้ทำข้าวหลามฟิวชั่นเลยรู้สึกเสียดายไม้ไผ่คิดว่าหน้าจะทำประโยชน์ได้อีกจนกลายเป็นมิติใหม่ของการทานข้าวหลามในกระบอกไม้ไผ่


เริ่มด้วยการนำไม้ไผ่มาตัดเป็นวงๆ เพื่อให้มีขนาดใส่หม้อแกงได้โดยการปูพื้นด้วยกระดาษฟรอย์พอได้ลองทำพบว่าหม้อแกงมีความหอมละมุนมาก โดยผ่านวิธีการอบจากเตาถ่านที่เป็นนวตกรรมที่ทางร้านได้คิดค้นขึ้นมาทำให้ความร้อนจากไม้ไผ่เกิดการสันดาปทำให้ขนมหม้อแกงมีกลิ่นหอมละมุนเป็นพิเศษ โดยเฉพาะไผ่ที่นำมาบรรจุหม้อแกงและมาตัดเป็นชิ้นวงกลมโดยจะเอาส่วนข้อมาทำบรรจุภัณฑ์ใส่ขนมหม้อแกงและขนมสังขยาส่วนผสมหลักประกอบไปด้วยถั่วกวน เผือกกวน กะทิ และไข่พอได้ส่วนผสมเรียบร้อยจึงนำไปอบ ที่มีรสชาติหวาน มันกำลังดี จะทำให้มีกลิ่นหอมคละคลุ้งจากไม้ไผ่ซางม่นเพราะจะมีบ้องที่ยาวและลำต้นตรงหลังจากตัดเอาส่วนข้อมาทำบรรจุภัณฑ์ใส่หม้อแกง


ซึ่งขณะนี้เริ่มเป็นที่รู้จักทั้งในและต่างจังหวัดบ้างก็สั่งไปเป็นอาหารว่าง พร้อมบรรจุแบบสูญญากาศพร้อมส่งในต่างจังหวัด สำหรับราคาขายก็อยู่ที่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของไม้ไผ่อาทิขนาด 5.5 – 6 เซนติเมตร ราคาตกอยู่ที่ 25 ไปจนถึง 40 บาท ซึ่งถือได้ว่าเป็นการสร้างเสน่ห์ให้ตัวสินค้าเป็นการเพิ่มมูลค้าได้เป็นอย่างดีและเป็นการอนุรักษ์ขนมไทยให้อยู่คู่สังคมไทยได้อีกทางหนึ่งด้วย ร้านขนมหม้อแกงในกระบอกไม้ไผ่พวงผกาที่ว่านี้ ตั้งอยู่บนถนนศุภกิจจรรยาหรือบ้านโนน เขตเทศบาลนครอุดรธานีเปิดตั้งแต่เวลา 09.00 – 20.00 น เปิดให้บริการทุกวัน



ที่มา – โฮมเคเบิ้ลทีวีอุดรธานี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน