X

ชาวบ้าน ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าฯ ตรวจสอบการทำงานของผู้ใหญ่บ้าน กรณีบริหารงานไม่โปร่งใส

ชาวบ้าน ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ผวจ.อุดรธานี ขอให้ตรวจสอบการทำงานของผู้ใหญ่บ้าน กรณีบริหารงานไม่โปร่งใส

อุดรธานี – ชาวบ้านโสมสวรรค์ ม.2 ต.โนนทอง อ.นายูง จ.อุดรธานี กว่า 80 คน เดินทางมายังศาลากลาง จ.อุดรธานี เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ขอให้ตรวจสอบการทำงานของผู้ใหญ่บ้าน หลังจากยื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดไปแล้วเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นาย ธีระรัตน์ นิวงษา ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า เดินทางมาร้องเรียน กรณีผู้ใหญ่บ้านบริหารงานไม่โปร่งใส ซึ่งชาวบ้านได้ยื่นหนังสือต่อ ศูนย์ดำรงธรรม อ.นายูง และศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี มาแล้ว มีการเจรจากับผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งรับปากว่าจะลาออก แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ลาออก เกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงต้องมาร้องเรียนต่อ ผวจ.อุดรธานี อีกครั้ง โดยระบุว่า ขอให้ตรวจสอบผู้ใหญ่บ้าน เรื่อง เงินทำบุญประจำปี 2561 ,เงินกองทุนหมู่บ้าน ,เงินสองแสนแปด(ก.ข.ค.จ), เงินโอ่งหมุนเวียนประจำหมู่บ้าน , เงินกลุ่มข้าวประจำหมู่บ้าน , โครงการประชารัฐ เลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ โครงการปุ๋ย , โครงการประปาหมู่บ้าน และ การขาดคุณสมบัติการเป็นผู้นำ

จากนั้น ตัวแทนชาวบ้าน 9 คน ได้เข้าพบ นายบรรพต ยาฟอง ปลัด จ.อุดรธานี เพื่อพูดคุยหาทางออกร่วมกัน ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง โดยนายจิรศักดิ์ โยธา จ่า จ.อุดรธานี ได้สรุปเรื่องร้องเรียน ว่า มี 2 เรื่อง คือ 1. ยื่นถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน 2. ให้ตรวจสอบผู้ใหญ่บ้านในการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ในส่วนของเรื่องการถอดถอนผู้ใหญ่บ้านนั้น ตามกฎหมายต้องมีรายชื่อของผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกินกึ่งหนึ่ง ซึ่งชาวบ้านโสมสวรรค์มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 500 คน แต่รายชื่อยื่นถอดถอนมี 174 รายชื่อ ทำให้เรื่องนี้ไม่เป็นผล แต่ก็สามารถดำเนินการยื่นเรื่องถอดถอนได้ใหม่ ส่วนเรื่องให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้าน ทางจังหวัดได้รับแจ้งจากนายอำเภอนายูง ว่าได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้ใหญ่บ้านแล้ว ขอเวลาดำเนินการ 30 วัน มั่นใจว่าจะมีทางออกให้ชาวบ้านอย่างแน่นอน ทำให้ชาวบ้านพอใจกับการเจรจาในครั้งนี้ และจะรอตามกำหนดเวลาที่จังหวัดชี้แจง


ที่มา – โฮมเคเบิ้ลทีวีอุดรธานี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน