X

เกษตรรุ่นใหม่ปลูกถั่วงอก วันละ 1 ล้านต้น โดยการนำเทคโนโลยี นวัตกรรมและวิทยาศาสตร์มาผสมผสาน

อุดรธานี – เกษตรรุ่นใหม่ที่กล่าวข้างต้นคือ คุณพรเทพ วิวัฒน์อัศวิน ผู้จัดการซึ่งเป็นเจ้าของฟาร์ม ที่ตั้งตำบลโนนสูง จ.อุดรธานีคุณพรเทพ เล่าว่าจากเดิมเคยได้ทำงานกับญาติที่ทำโรงงานเพาะถั่วงอกขาย เลยมีความคิดทีอยากจะพัฒนาและต่อยอดในเพาะปลูกถั่วงอกที่สามารถลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ที่สำคัญต้องเป็นถั่วงอกที่ปลอดภัยโดยได้ศึกษาหาความรู้ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาค 4

โดยได้นำความรู้ที่ได้รับมาขยายผล ไม่ว่าจะเป็นการปลูกถั่วงอกแบบคอนโด โดยการนำรังมาวางเป็นชั้นๆ และนำเมล็ดถั่วเขียวไปวางเป็นการปลูกแบบโฮโดโปรนิกไม่ใช้ดิน ซึ่งจะทำให้มีพื้นที่และได้ผลผลิตไม่ต่างจากเดิมที่มีการปลูกแบบแนวระนาบ พร้อมทั้งระบบน้ำทีใช้ในการรดน้ำถั่วงอกก็จะเป็นการตั้งเวลาอัตโนมัติ เพราะถั่วงอกต้องอาศัยรดน้ำบ่อยๆเข้ามาแทนแรงคน ที่สำคัญสามารถนำน้ำกลับมาใช้ได้อีกครั้งด้วย  ถั่วงอก เป็นต้นถั่วที่มีรากงอกออกมาจากเมล็ด และเป็นผักที่เติบโตได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาเพาะเพียง 2-3 วันเท่านั้น ที่สำคัญถั่วงอกที่นี่ไม่มีการฟอกขาว 100 เปอเซน และปลอดสารพิษ มีการส่งแลปทดลอง ส่งผลยืนยันเพื่อให้ลูกค้าได้เห็นถึงความปลอดภัย

ที่ฟาร์มแห่งนี้สามารถเก็บผลผลิตได้วันละหลายๆตัน โดยมีการนำส่งผลิตในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีและจังหวัดใกล้คียง อาทิตลาดอุดรเมืองทอง ตลาดไทยอิสาน และร้านอาหารต่างๆรวมถึง ห้างใหญ่ๆ ในเขตพื้นที่จังหวัดอุดรธานีและใกล้เคียง แบบวันต่อวัน เน้นความสดใหม่และคำนึงถึงความปลอดภัยลำดับแรก

นอกจากนี้ที่ “ฟาร์มงอกเงย” แห่งนี้ คุณพรเทพก็ได้บอกอีกว่า Young smart farmer ของกลุ่มจังหวัดอุดรธานีก็คือเกษตรกรรุ่นใหม่นั้นเอง  เพื่อทดแทนเกษตรกรผู้สูงอายุและสร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่หันมาทำเกษตร และส่งเสริมร่วมผลักดันพัฒนาให้วงการเกษตรบ้านเราให้ใช้สารอินทรีย์ลดการใช้สารเคมีทางการเกษตร ซึ่งเกษตรรุ่นใหม่ที่ว่านี้มีการทำการเพาะปลูกแบบไร้สารเคมีเช่นเดียวกัน

ที่มา – โฮมเคเบิลทีวีอุดร , ข่าวสารเมืองอุดรธานี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน