X

เกษตรกรอุดร หันมาเลี้ยงแพะแทนวัว เลี้ยงง่าย ขายคล่อง กำไรงาม

อุดรธานี – เกษตรกร ต.หนองไฮหันมาเลี้ยงแพะแทนวัว เลี้ยงง่าย ขายคร่อง กำไรงาม

นี่คงก็เป็นสาเหตุทำให้เกษตรกร ต.หนองไฮ หันมาเลี้ยงแพะ จากเดิมที่มีพื้นที่ที่ทำการเกษตรอยู่แล้ว อย่าง คุณสมบูรณ์ สัตย์ธรรม อายุ 63 ปี ราษฎร์ บ้านดงมะกรูด ต.หนองไฮ  อ.เมือง จ.อุดรธานี จากเดิมมีพื้นที่ในการทำการเกษตรปลูกผัก ปลูกพืช อาทิ มันแกว  มันเทศ ผักสลัด ผักกาดหอม  ในพื้นที่กว่า 8 ไร่ โดยได้ทำการแบ่งพื้นที่ในการเลี้ยงแพะกว่า 3 ไร่ จากที่ลูกชายได้ศึกษาถึงวิธีการและวางแผนเกี่ยวกับตลาดให้จึงเกิดความสนใจ โดยได้ทำการเลี้ยงแพะมาเป็นเวลากว่า 1ปี แล้ว

เนื่องจากเลี้ยงแพะใช้ระยะเวลาสั้นกว่าเลี้ยงวัว แพะหากินเก่ง และกินใบไม้ได้หลายชนิด แพะทนทานต่อทุกสภาพอากาศ แพะมีขนาดตัวเล็ก ใช้พื้นที่น้อย จัดการง่าย แพะให้ผลผลิตได้ทั้งเนื้อ นม หนังและขน แต่แพะทีคุณสมบูรณ์เลี้ยงจะเน้นขายเป็นตัวตกกิโลกรัมละ 120 บาท ส่วนใหญ่จะรอให้แพะหนักประมาณ 25 กิโลกรัม ก่อนและค่อยจำหน่าย ตกอยู่ที่ตัวละ 3,000 บาท โดยจะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงที่คอกแพะของตนและจะนำส่งไปยังประเทศลาวอีกที ซึ่งแพะที่เลี้ยงก็จะมีพันธ์บอร์  พันธ์ชาแนล

คุณสมบูรณ์ เล่าอีกว่า ต่อมาก็มีผู้สนใจใน ตำบลหนองไฮมาศึกษาเรียนรู้กับตนจนทำให้เกษตรกรหลายรายหันมาเลี้ยงแพะซึ่งส่วนใหญ่จะมีพื้นที่ที่ทำการเกษตรอยู่แล้วปัจจุบันมีคนเลี้ยงประมาณ 4 คอกตกคอกละ 40-50 ตัว แต่ละคอกก็จะมีพ่อพันธ์แม่พันธ์ เพื่อสับเปลี่ยนหมุนเวียนในการจำหน่ายแพะส่วนอาหารก็จะเป็นหญ้า ใบไม้ เพราะแพะนั้นอยู่ง่านกินง่าย  กั้นรั้ว ปลูกย่า  ฝอยเอาการเลี้ยงแพะก็ไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไป แต่ต้องใส่ใจดูแลในเรื่องของความสะอาดและอาหารการกินหน่อย เพราะแพะค่อนข้างเป็นสัตว์ที่ชอบความสะอาด หากดูแลรักษาอย่างดี รับรองว่าแพะจะแข็งแรงและไม่เป็นโรค โดยเฉพาะคอกแพะต้องสูงจากพื้นดินป้องกันการติดเชื้อโรคและสัตว์มีพิษ

ที่มา – โฮมเคเบิลทีวี , ข่าวสารเมืองอุดร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน