X

พยาบาลวิชาชีพ พลิกพื้นดินว่างเปล่า ปลูกข้าวโพดสายพันธ์ใหม่หรือข้าวโพดหวาน ราชินีทับทิมสยาม

อุดรธานี – พยาบาลวิชาชีพที่โรงพยาบาลหนองหาน สนใจทางด้านการเกษตร พลิกพื้นดินว่างเปล่า กว่า 10 ไร่ ปลูกโพดสายพันธ์ใหม่ เรียกกันว่าข้าวโพดหวาน ราชินีทับทิมสยาม สยามรูบี้ควีน

วันนี้จะพามากันที่บ้านหนองบ่อ  อำเภอหนองหาน  อุดรธานี พามาชมสวนบ้านสวนอุทัย ซึ่งเป็นสวนของคุณธัญวรัตม์ อ่อนสำอาง ซึ่งเป็นพยาบาลวิชาชีพที่โรงพยาบาลหนองหานที่หันมาสนใจทางด้านการเกษตรจากที่เค้านั้นมีพื้นที่ดินว่างเปล่า กว่า 10 ไร่จึงหันมาเรียนรู้ด้านการเกษตรและปกติจะเป็นคนที่ชื่นชอบทานข้าวโพดมากจึงได้ศึกษาเรียนรู้จนมาเจอข้าวโพดสายพันธ์ใหม่ ที่เรียกกันว่าข้าวโพดหวาน ราชินีทับทิมสยาม สยามรูบี้ควีนซึ่งเมล็ดเป็นสีแดงอีกอย่างมีคุณประโยชน์ของสารอาหารมากมาย อาทิ สารแอนไทไซยานินต้าอนุมูลอิสระ บำรุงหัวใจ บำรุงสายตา ช่วยในการขับถ่าย

คุณธัญวรัตม์ อ่อนสำอาง เล่าว่า ข้าวโพดสายพันธ์ใหม่ที่ว่านี้เค้าได้เดินทาไปศึกษาเรียนรู้โดยตรงกับ ดร.ทวีศักดิ์ ภู่หลำ นักวิจัยและพันธ์พืชซึ่งเป็น 1 ใน 5 ของโลกที่พัฒนาข้าวโพดสายพันธ์ใหม่ที่ว่านี้โดยใช้เวลากว่า10 ปี ถึงจะได้ข้าวโพดที่ว่านี้ในการปรับปรุงพันธ์ และรวมถึงซื้อเมล็ดพันธ์กับ กับ ดร.ทวีศักดิ์มาเพาะปลูก ข้าวโพดหวานลูกผสมและได้นำความรู้ที่ได้รับมาปลูกที่สวนของตนเองกว่า 600 ต้นปรากฎว่าใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือนกว่าก็ได้ผลผลิตนำมาสู่ความภาคภูมิใจ จึงได้โพสต์ขายผ่านทางโซเชียลทำให้มีญาติสนิทมิตรสหายและประชาชนต่างพากันมาซื้อที่สวนและติดต่อซื้อผ่านสื่ออนไลน์ทำให้ไม่ถึง 2 วันสามารถจำหน่ายข้าวโพดหมดภายในพริบตา และได้มียอดสั่งจองล่วงหน้ากว่า 70% สำหรับรุ่น 2 ที่ยังเป็นต้นอ่อนอายุ 20 กว่าวันเท่านั้นโดยจะสามารถเก็บผลผลิตได้ประมาณเดือน พฤษภาคมนี้  ปลูกได้ ขายเป็น ปลูกให้มีคุณภาพ  (ตลาด)  ข้าวโพดหวานลูกผสม

ปัจจุบันในจังหวัดอุดรธานีมีผู้สนใจนำข้าวโพด ราชินีทับทิมสยามที่ว่านี้มาเพาะปลูกแล้วกว่า 10 อำเภอในนามกลุ่มข้าวโพดหวาน 5 ไร่รอด ใน จ.อุดรธานี และข้าวโพดพันธ์นี้จะเน้นไม่ใช้สารเคมีเลย  เพราะข้าวโพดชนิดนี้สามารถทานสดได้ภายใน 1-2 วัน หวานกรอบและไม่เสียคุณค่าทางอาหารด้วยพูดแล้วเป็นเรื่องที่แปลก

และสามารถนำไปปิ้ง ไปต้ม ไปเวฟได้หมด อยู่ที่จะเลือกทานแบบไหน ซึ่งเกษตรกรท่านใดที่มีความสนใจก็สามารถมาปรึกษาเรียนรู้กับคุณธัญวรัตม์ ได้บอกว่ายินดีให้คำแนะนำ

ที่มา – โฮมเคเบิลอุดร ,ข่าวสารเมืองอุดร 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน