X

ยึดไม้แปรรูปราคาครึ่งล้าน ซุกซ่อนไว้ริมถนนทางขึ้นที่พักสงฆ์ ลูกศิษย์มีเอี่ยวรอเจ้าของไม้มายืนยัน

อุดรธานี – หลายหน่วยงานสนธิกำลังเข้าตรวจยึดไม้แปรรูปเกือบ 10 คิว ที่ซุกซ่อนไว้บริเวณริมถนนทางขึ้นที่พักสงฆ์ ที่เข้าร่วมโครงการอนุรักษ์ป่ากับกรมป่าไม้ เตรียมตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อหาตัวผู้กระทำผิด

    ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ อด.1 (หนองแวง) บ.น้ำซึมน้อย ต.หนองแวง อ.น้ำโสม พล.ต.ศุภชัย ศุภเมธี รอง ผอ.รมน.อุดรธานี นายธงชัย นาราษฎร์ หน.อุทยานแห่งชาติภูผายา (เตรียมการ)  พร้อมเจ้าหน้าที่จาก สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) , วนอุทยานภูหินจอมธาตุ , วนอุทยานภูพระบาทบัวบก , วนอุทยานภูผาแดง  และ อ.บ้านผือ ร่วมแถลงข่าวการตรวจยึดไม้แปรรูปจำนวนมาก มีทั้งไม้ประดู่ ไม้แดง มะค่าโมง ตะเคียนทอง นนทรี ยางนา มูลค่าการซื้อขายกว่า 503,550 บาท

ที่ตรวจยึดได้จากบริเวณภูข้าวโพด ริมถนนทางขึ้น ที่พักสงฆ์แห่งหนึ่ง โดยแยกซุกซ่อนตามโขดหิน มีการใช้ผ้าใบคลุมปกปิดเอาไว้ สอบถามพระที่ดูแลที่พักสงฆ์ ที่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ ร่วมโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้ ร่วมกับพระสงฆ์ในพื้นที่ป่า เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2552 ยอมรับว่า เป็นไม้ที่ลูกศิษย์ ซื้อจากชาวบ้านมาถวายพระ เพื่อเตรียมใช้ก่อสร้างกุฏิ ขณะที่ลูกศิษย์ ชี้แจงว่า เป็นไม้จากที่ดินที่มีเอกสารสิทธของชาวบ้าน แต่ขณะนี้ชาวบ้านรายนั้นยังไม่มายืนยัน จึงมอบให้ทาง หน.อุทยานแห่งชาติภูผายา ไปแจ้งความดำเนินคดี ที่ สภ.กลางใหญ่ อ.บ้านผือ

นายธงชัยฯ หน.อุทยานแห่งชาติภูผายา (เตรียมการ) เปิดเผยว่า ขณะเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน ตรวจสอบพื้นที่ป่าในพื้นที่สำรวจ เพื่อจัดตั้งอุทยานแห่งชาติภูผายา ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขือน้ำ มาถึงบริเวณภูข้าวโพดห่างจากจุดยึดไม้ 3-4 กม. พบตอไม้ประดู่ แดง มะค่าโมง ตะเคียนทอง และยางนา มากกว่า 10 ตอ เหลือจากการลักลอบตัด จึงประสานขอความร่วมมือจากหลายฝ่ายติดตามเส้นทางลำเลียงไม้ และเฝ้าดูความเคลื่อนไหวนานกว่า 1 เดือน จนมั่นใจว่ามีการซุกซ่อนไม้ที่ถูกตัดเอาไว้ จึงสนธิกำลังเข้าตรวจค้น  และพบไม้ที่ตรวจยึดดังกล่าว

พล.ต.ศุภชัยฯ กล่าวว่า ที่พักสงฆ์แห่งนี้ มีพระเพียงไม่กี่รูป แต่กลับมีกุฏิที่สร้างด้วยไม้ ทรงสวยงามหลายหลัง ขณะที่มีลูกศิษย์ขับรถหรูมาพบที่วัดบ่อยๆ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการลักลอบตัดไม้ ทั้งนี้อยู่ที่พนักงานสอบสวนจะหาผู้กระทำผิด สำหรับการที่ที่พักสงฆ์ ร่วมโครงการอนุรักษ์ป่าฯในพื้นที่ครอบคลุมกว่า 1 พันไร่ ก็จะรายงานไปยังกรมป่าไม้ ว่าจะดำเนินการอย่างไร เมื่อทำผิดข้อตกลง

ที่มา – โฮมเคเบิลทีวี,ข่าวสารเมืองอุดร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน