X

เร่งกำจัดจอกหูหนูยักษ์หลังขยายพันธ์รวดเร็ว กระทบแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด

อุดรธานีเร่งกำจัดจอกหูหนูยักษ์ที่อ่างน้ำพาน แลนด์มาร์คแหล่งท่องเที่ยวนวัตวิถีของดี อ.สร้างคอม เพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำและเตรียมเปิดให้บริการท่องเที่ยวกลางเดือน ส.ค.นี้

อุดรธานี – นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วย นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี นายติยรัตน์ ธูปวงศ์ นายอำเภอสร้างคอม ผู้บริหารท้องถิ่นท้องที่ในพื้นที่อำเภอสร้างคอม ร่วมลงพื้นที่แก้ปัญหาจอกหูหนูยักษ์ขยายหนักคลุมพื้นที่อ่างน้ำพาน โดยลงพื้นที่ฝ่ายน้ำล้น เพื่อกั้นจอกหูหนูยักษ์ลงแหล่งน้ำ  ตรวจพื้นที่ท่าล่องแพอ่างเก็บน้ำพานทั้ง 3 จุด ประกอบด้วย ท่าแพบ้านแมด ต.เชียงดา  ,ท่าแพน้ำพาน ต.สร้างคอม ,ท่าแพน้ำพาน ต.นาสะอาด พร้อมบูรณาการเครื่องจักรจาก อบจ.อุดรธานี กรมโยธาธิการและผังเมือง  ศูนย์ ปภ.เขต 14 อุดรธานี จัดเก็บจอกหูหนูยักษ์ออกจากอ่างน้ำพาน

นายวัฒนาฯ กล่าวว่า ในระยะเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจอกหูหนูยักษ์ขยายพันธ์เร็วมากที่ผ่านมาจังหวัดร่วมกับอำเภอ อบจ. ชลประทาน โยธาธิการและผังเมือง และภาคประชาชน ได้ร่วมมือกัน และต้องใช้อีกระยะเวลาหนึ่ง ที่ต้องระดมเครื่องจักรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชน ในการหาวิธีการในการกำจัด และมีการต่อยอดไปทำเป็นปุ๋ย เป็นดินปลูกต้นไม้หรือทำเป็นเชื้อเพลิงต่างๆ ซึ่งนายอำเภอ นายก อบจ. สมาชิก อบจ.มีแนวคิดร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในชุมชนจะจัดอบรมให้กับประชาชนแปลงสิ่งของเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์  ซึ่งจะเสริมรายได้ และรักษาสิ่งแวดล้อม

ที่ บริเวณท่าแพ บ.แมด ต.เชียงดา อ.สร้างคอม นายวัฒนาฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีนำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น และประชาชนจิตอาสา 904 วปร.อุดรธานี กว่า 1,200 คน ร่วมกิจกรรม   “จิตอาสาพัฒนาลำน้ำ ลำคลอง” ด้วยการกำจัดวัชพืชและจอกหูหนูยักษ์ เพื่อถวายพระราชกุศล น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ตลอดจนเป็นการสนองพระราชปณิธาน ในการสืบสาน รักษาและต่อยอด โครงการพระราขดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สนองนโยบายกระทรวงมหาดไทยที่ให้ทุกจังหวัดจัดกิจกรรม เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาระหว่างวันที่ 20-28 กรกฎาคม 2562

“อ่างน้ำพาน” เป็นแหล่งน้ำจืดธรรมชาติขนาดใหญ่ของ อ.สร้างคอม มีพื้นที่ 4,300 ไร่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.สร้างคอม นาสะอาด และเชียงดา โดยทั้ง 3 อบต.ได้จัดกลุ่มแพ ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในพื้นที่ มาให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวหลายร้อยลำ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจแก่ประชาชนปีละหลายร้อยล้านลาท นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งประมง ผลิตน้ำประปาของ อ.สร้างคอม ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนเครื่องจักร อุปกรณ์ จาก อบจ.อุดรธานี กรมโยธาธิการและผังเมือง และศูนย์ ปภ.เขต 14 อุดรธานี

ที่มา – โฮมเคเบิ้ลทีวีอุดรธานี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน