X

ไฟปริศนาลุกไหม้ใต้ดิน ที่แท้เกิดจากการทับถมของซากพืชซากสัตว์เป็นเวลานาน เจ้าหน้าที่แนะให้ถมดินอัดเพื่อดับไฟ

กรณีไฟปริศนาลุกไหม้ใต้ดิน ริมหนองน้ำหนองหมัด บ.เชียงพิณ ซึ่งเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่าจะเป็นถ่านหินคุณภาพต่ำ ที่เกิดจากการทับถมของซากพืชซากสัตว์เป็นเวลานาน โดยแนะนำให้ถมดินอัดเพื่อดับไฟ

อุดรธานี – ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบ นายยุทธศิลป์ รักญาติ ผอ.สนง.อุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เขต 2 อุดรธานี เพื่อขอทราบความคืบหน้า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานฯ ได้ลงพื้นที่ทำการตรวจสอบเบื้องต้นโดย นายยุทธศิลป์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ สนง.สิ่งแวดล้อมภาค 9 ได้นำตัวอย่างก้อนดินสีดำ ที่นำมาจากจุดที่ไฟไหม้ใต้ดิน ซึ่งดูตามกายภาพแล้วดินมีสีดำคล้ายถ่าน มีกลิ่นกำมะถัน และกลิ่นโคลน ลักษณะเหมือนดินที่เป็นซากทับถมของซากพืชซากสัตว์ในแอ่ง แล้วกลายเป็นถ่านหินคุณภาพต่ำ (PEAT) โดยอาจจะลุกติดไฟได้ กรณีที่มีการเผาไหม้ หรือมีสภาวะที่พร้อมจะติดไฟ ซึ่งเมื่อดินเกิดการเผาไหม้ใต้ดินไปแล้ว ก็อาจจะเกิดเป็นโพรงใต้ดิน หรือสัตว์ตกลงไปอาจได้รับอันตราย

ส่วนการป้องกันเบื้องต้น ควรนำดินมาถมปิดแล้วบดอัดให้แน่น เพื่อไม่ให้ถ่านหินสัมผัสอากาศหรือออกซิเจนมาช่วยการสันดาบลุกไหม้ขึ้นมาอีก ทั้งนี้ในส่วนของ อบต.ท้องถิ่น หากจะขอความร่วมมือควรจะทำหนังสือไปยัง สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเรื่องต่อไปยังกรมทรัพยากรธรณี ได้ตรวจสอบให้ชัดเจนว่า สภาพทางธรณีเป็นอย่างไร ดินที่ติดไฟเป็นอะไรแน่ หากจะดูในด้านเหมืองแร่ ก็มีนักธรณีวิทยา และยินดีให้ความร่วมมือ โดยความเห็นส่วนตัวในการป้องกันเบื้องต้น ทาง อบต.เชียงพิณ ที่ดูแลพื้นที่ ควรกำหนดขอบเขตป้องกันให้ชัดเจนมีป้ายเตือนไม่ให้เข้าไปบริเวณดังกล่าว และหาวิธีดับไฟเบื้องต้น ด้วยการนำดินมาบดอัดให้แน่น ส่วนควันที่พวยพุ่งออกมา จากซากที่ตกตะกอน มันจะมีกำมะถันเป็นองค์ประกอบ ซึ่งกลิ่นจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจบ้าง ควรจะเลี่ยงไม่สูดดม ที่สำคัญคือห้ามใช้น้ำฉีดดับ เพราะจะทำปฏิกิริยาให้ไฟลุกไหม้มากขึ้น



ที่มา – ข่าวโฮมเคเบิ้ลทีวี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน