X

เมนูอีสานในตำนาน ก้อยกะปอมหรือกิ่งก่า 1 ปีหาทานได้หนึ่งครั้ง

อุดรธานี – เมนูอีสานในตำนาน ก้อยกะปอมหรือกิ่งก่า เค้าว่ากันว่า 1 ปีจะสามารถหาทานได้หนึ่งครั้งนะ วันนี้เราจะพาไปดูวิถีชีวิตของชาวบ้าน

ทีมข่าวของเราได้ลงพื้นที่บ้านช้าง อ.เมือง จ.อุดรธานี  พบชาวบ้าน กำลังล่า กะปอมหรือกิ่งก่าซึ่งเป็นวิถีพื้นบ้านกับของแซ่บคนอีสาน เมนูที่หากินได้เฉพาะหน้าแล้ง ช่วงที่กะปอมกำลังออกและเติบโตพอเหมาะ โดยได้พบกับนายณัฐวุฒิ ทิระโชติ ชาวบ้านช้าง อ.เมือง อุดรธานี ทีกำลังเตรียมไม้ไผ่และบ่วง เพื่อใช้ในการคล้องกะปอม จากนั้นก็จะขี่รถจักรยานยนต์ตระเวนสายตาสอดส่องดูกระปอมในระยะไกลที่จะเกาะบนต้นไม้ หรือออกมาอาบแดดในช่วงสายๆก่อนเที่ยง

กะปอมเคลื่อนที่เร็วมาก บางครั้งต้องอาศัยการผิวปาก เพราะวิธีนี้จะทำให้มันไม่ตกใจง่ายก็คือการผิวปาก พอเราเริ่มผิวปาก กะปอมมันจะมองหาที่มาของเสียง และชื่นชอบในเสียงผิวปากอันไพเราะ นั้นและก็ตกเป็นเหยื่อของผู้ล่า การล่ากะปอมนั้นมักจะล่ามาแค่พอกิน ไม่ล่ามาเยอะ (เหลือไว้ให้มันแพร่พันธุ์ หรือไม่ก็ให้คนอื่นแบ่งไปกิน) เรียกว่าพออยู่พอกินนั่นหละครับ

มาเริ่มทำเมนูลาบหรือก้อยกะปอมกันเลยครับ เริ่มจากนำกะปอมที่จับได้ มาชำแหละเอาเครื่องในออก ล้างให้สะอาด นำไปย่างไฟ ลอกหนังออกนำมาสับทั้งตัวให้ละเอียด จากนั้นก็นำมาตำให้ละเอียดก่อนจะเริ่มปรุง ส่วนเครื่องปรุงก็เหมือนเครื่องลาบทั่วไปครับ ใส่พริกป่น ข้าวคั่ว น้ำปลา ผงชูรส แต่เมนูนี้จะใช้มะม่วงให้ความเปรี้ยวแทนมะนาวนะครับ เพราะจะเข้ากันมากกว่าปรุงให้ได้รสตามชอบ ก็เสร็จเรียบร้อย ส่วนรสชาติพี่เค้าบอกว่า เหมือนกับเนื้อกบ เขียด นก นี่ละครับ

หากจะพูดถึงวิถีชีวิตในอดีตชาวอีสานบ้านเราเจะหากินหาอยู่แบบเรียบง่าย กินเพื่ออยู่ไม่ใช่อยู่เพื่อกิน มักจะออกหาอาหารตามท้องไร่ท้องนา เพื่อนำมาประกอบอาหารซึ่งหากมองแล้วพูดได้ว่าแทบไม่เสียค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตแบบอยู่แบบพอเพียงและเพียงพอ

นอกจากนี้เราก็ได้พูดคุยคนที่ออกหากะปอมว่ากลัวบาปหรือเปล่าเค้าก็บอกว่าก็กลัวแต่เจตนาของเขานำมาประกอบอาหารเพื่อปากท้องและก็สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ เพราะเค้าออกหากะปอมมาตั้งแต่ตอนอายุ 7 ขวบพ่อแม่สอนให้เค้าหากะปอมตั้งแต่เด็กและให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ ไม่ได้ฆ่าเพื่อความสนุกสนานหรือไปนำขาย เพราะกะปอม 1 ปี สามารถหากินได้เพียงหนึ่งครั้ง แต่ถ้าหากกะปอมตัวเล็กอยู่ก็จะปล่อยไปให้เจริญเติบโตตามวิถีของมัน อยากให้มองว่ามันเป็นวิถีชีวิตของคนอิสานเพื่อปากท้องจริงๆ แต่ก็ไม่ได้ออกหาทุกวันแต่ถ้าพอมีเงินก็ซื้ออาหารกินเอา เพราะเค้าก็ไม่ได้ร่ำรวยจับกะปอมเพื่อมาประทังชีวิต ไม่ได้จับไปขายหรือฆ่าเพื่อความสนุกสนานแต่อย่างใด

ที่มา – โฮมเคเบิลทีวี , ข่าวสารเมืองอุดร 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน