X

รูปเหมือนเกจิอาจารย์สูงที่สุดในโลก หลวงปู่พิบูลย์ อ.พิบูลย์รักษ์ อุดรธานี

อุดรธานี – ชาว อ.พิบูลย์รักษ์ และพุทธศาสนิกชนทั่วสารทิศ ร่วมงานฉลองสมโภชเจดีย์หลวงปู่พิบูลย์ และรูปเหมือนหลวงปู่พิบูลย์ซึ่งมีความสูงถึง 25 เมตร ซึ่งว่ากันว่าสูงที่สุดในโลก

         ที่ วัดพระแท่น บ.แดง อ.พิบูลย์รักษ์ พลโท ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพน้อยที่ 1 สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดงานฉลองสมโภชเจดีย์หลวงปู่พิบูลย์ และรูปเหมือนหลวงปู่พิบูลย์ โดยมี นายณัชฐเดช มุลาลี นายอำเภอพิบูลย์รักษ์ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น ชาว อ.พิบูลย์รักษ์ และพุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศ เข้าร่วมงาน ซึ่งจัดให้มีพิธีทางศาสนา ร่วมทำบุญกับทางวัด และผู้ใจบุญร่วมจัดตั้งโรงทานอาหารเครื่องดื่ม

          นายณัชฐเดช มุลาลี ได้เล่าว่า หลวงปู่พิบูลย์ เกิดที่บ้านพระเจ้า ต.มะอี อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ได้ออกบวชพร้อมกับคู่นาค คือ พ่อจารย์ฮวด เมื่อบวชแล้วอยู่กับพระอุปัชฌาย์ 1 ปี จึงออกมาแสวงหาธรรมจนถึงประเทศลาว ได้พบกับอาจารย์ไม้เท้าหนักหมื่น (12 กิโล) อยู่ที่ภูอากและภูเขาควาย ได้เรียนปฏิบัติธรรมกับอาจารย์ 12 ปี โดยประมาณ จนอาจารย์รู้ว่าบรรลุธรรมแล้ว จึงส่งให้มาประกาศศาสนา เดินทางมาถึง อ.หนองหาน ในที่สุดก็มาพบวัดเก่าที่นี่ หลวงปู่ได้นำชาวบ้านสร้างวัด ซึ่งในวัดจะมีแท่นพระเก่า ไม่มีพระพุทธรูป จึงตั้งชื่อว่า วัดพระแท่น มีไม้แดงต้นหนึ่งอยู่กลางวัดติดกับแท่นพระ จึงตั้งหมู่บ้านนี้ว่า บ้านแดง เมื่อปี 2444 ต่อมาหลวงปู่นำชาวบ้านพัฒนาวัดและบ้าน ให้เจริญขึ้นตามลำดับ กระทั่งปี 2489 หลวงปู่ได้มรณภาพ และทำพิธีถวายเพลิงศพ เมื่อปี 2504 พร้อมทั้งนำอัฐิ และบริขาร ไว้ในเจดีย์ที่บูรณะก่อสร้างในครั้งนี้ รวมสิริอายุหลวงปู่ได้ 135 ปี ต่อมาทางราชการได้ยกฐานะบ้านแดง เป็นกิ่งอำเภอ และอำเภอ เมื่อปี 2550 โดยใช้ชื่อหลวงปู่พิบูล์ ตั้งเป็นชื่อ อ.พิบูลย์รักษ์


การบูรณะก่อสร้างเจดีย์หลวงปู่พิบูลย์ และรูปเหมือนหลวงปู่พิบูลย์ เป็นสิ่งที่แสดงความร่วมมือร่วมใจ พลังศรัทธา ของท่านพระครูมัญจาภิรักษ์ รองเจ้าคณะ จ.อุดรธานี คณะสงฆ์ ชาว อ.พิบูลย์รักษ์ และพุทธศาสนิกชน ที่ร่วมกันบูรณะก่อสร้างเจดีย์และรูปเหมือนฯ จนแล้วเสร็จสมบูรณ์ โดยไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการแต่อย่างใด


นอกจากนี้กุฎิที่หลวงปู่พิบูลย์ที่ได้สร้างขึ้นเมื่อปี 2444 ก็ยังคงอยู่ในวัดแห่งนี้อาจจะชำรุดทรุดโทรมลงไปบ้างแต่ก็เปรียบเสมือนอนุสรณให้หวนคิดถึงคุณงามความดีของหลวงปู่ที่ทำให้ บ.แดง อ.พิบูลย์รักษ์มีความเจริญรุ่งเรืองมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นเวลากว่า 117 ปี คาดการณ์ว่าใกล้เคียงกับก่อตั้งเมืองอุดรธานี 125 ปีก็เป็นได้ ถือเป็นวัดเก่าแก่ที่ยังคงไว้ ซึ่งเป็นอนุสรณ์ให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้และเป็นรำลึกถึงเกียรติประวัติและคุณงามความดีของหลวงปู่พิบูลย์อีกด้วย

ที่มา – โฮมเคเบิ้ลทีวี, Home Cable ข่าวสารเมืองอุดรธานี, คลิปข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน