X

ชาวบ้านอ.บ้านผือ ค้นพบพระพุทธรูปและใบเสมา กรมศิลปากรคาดอายุกว่า 1,400 ปี

อุดรธานี – ชาวบ้านพบพระพุทธรูปและใบเสมา ที่วัดป่าหนองเป่ง อ.บ้านผือ กรมศิลปากรตรวจสอบว่าอยู่ในสมัยทวารวดี อายุ 1,400 ปี ชาวบ้านวอนหน่วยงานภาครัฐ ช่วยผลักดันให้เป็นแหล่งศึกษาทางประวัติศาสตร์

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดป่าหนองเป่ง บ้านใหม่ หมู่ 14 ต.เมืองพาน อ.บ้านผือ ภายในศาลาการเปรียญหลังเก่า มีพระพุทธรูปโบราณ และใบเสมา วางเรียงรายอยู่ โดยมีนายทรงพล ประดิษฐ์ด้วง ปลัดอาวุโส อำเภอบ้านผือ นายสมคิด กุตัน ผู้ใหญ่บ้านบ้านใหม่ และชาวบ้านพาผู้สื่อข่าวเข้าไปดู ซึ่งมีใบเสมาหลายขนาด บางใบมีตัวอักขระกำกับอยู่

นายสมคิด ผู้ใหญ่บ้าน บ.ใหม่ กล่าวว่า ขุดพบเมื่อปี 2558 ภายหลังจากมีพระอาจารย์รูปหนึ่งมานั่งกัมมัฎฐานบริเวณป่ามะม่วงหิมพานต์ด้านหลังวัด ฝันมีลูกแก้วลอยขึ้น และมีคนบอกให้ไปขุด จึงได้พากันไปขุด ซึ่งอยู่ในพื้นที่ทำสวนของชาวบ้านเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ก็พบทั้งหมด 42 ชิ้น มีเศียรพระ องค์พระ และใบเสมา สำหรับใบเสมานั้นมี 16 ชิ้น จากนั้นได้แจ้งไปทางกรมศิลปากรให้มาดู และเอาชิ้นส่วนไปพิสูจน์ แจ้งว่าเป็นยุคสมัยทวารวดี อายุ 1,400 ปี  และมอบให้ชาวบ้านดูแลรักษาไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษา

ในอนาคตมีแผนว่าจะสร้างพิพิธภัณฑ์เพื่อเก็บรักษาไว้ จะวางศิลาฤกษ์ คาดว่าอีกไม่นาน ขณะเดียวกันก็วอนหน่วยงานภาครัฐ ช่วยผลักดันให้เป็นแหล่งศึกษาทางประวัติศาสตร์ เพื่อศึกษาค้นคว้า เนื่องจากน่าจะมีความเกี่ยวเนื่องกับอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท



ที่มา – โฮมเคเบิ้ลอุดร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน