X

กลุ่มเกษตรกรปลูกดอกมะลิ ราคาดี รายได้หลักแสน

อุดรธานี – กลุ่มเกษตรกรปลูกดอกมะลิบ้านห้วยสำราญ เตรียมเก็บดอกมะลิส่งตลาด ซึ่งปีนี้ราคาดอกมะลิ ดีกว่าปีที่ผ่านมา คาดว่าวันแม่ปีนี้ ทำกำไรได้ดีกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน


กลุ่มเกษตรกร บ้านห้วยสำราญ-ห้วยเจริญ ต.หนองไฮ อ.เมือง จ.อุดรธานี ต่างพากันออกเก็บดอกมะลิ ภายในสวนของตนเอง เพื่อส่งให้กับลูกค้า ที่สั่งจองล่วงหน้า เพื่อเตรียมจำหน่ายในช่วงเทศกาลวันแม่แห่งชาติ เนื่องจากลูกค้ามีการสั่งจองกันล่วงหน้า กันเป็นจำนวนมาก

นายหวังชัย แก้วบับภา  ที่ปรึกษากลุ่มเกษตรกร ปลูกดอกไม้แปลงใหญ่บ้านห้วยสำราญ บอกว่า ที่หมู่บ้านปลูกไม้ดอกหลายชนิด ถือว่า70% ของตลาดดอกไม้ในเมืองอุดรฯ มาจากสวนแห่งนี้ เรียกว่าเป็นรายใหญ่ที่สุดของจังหวัดอุดรธานี ก็ว่าได้หนึ่งในนั้นมีดอกมะลิ  ที่ใช้เนื้อที่กว่า10ไร่ ในการปลูก  และเป็นที่ต้องการของตลาดมากที่สุดอีกชนิดหนึ่ง

ยิ่งในช่วงวันแม่ มะลิสด ในหมู่บ้าน  จะถูกนำมาแปรรูปเป็นพวงมาลัย ไม่ต่ำกว่า 7,000 พวง  สนนราคาเริ่มตั้งแต่25บาทไปจนถึง70บาท โดยจะมีทั้งพ่อค้าคนกลางมารับที่สวน และนำส่งขายให้กับร้านดอกไม้ต่างๆในจังหวัดอุดรธานี ก็มี อีกทั้งปีนี้ ดอกมะลิ ให้ราคาดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา จากปกติเคยจำหน่ายกิโลกรัมละ800บาท ปีนี้ จำหน่ายได้ถึงกิโลกรัมละ1,000 บาทเลยทีเดียว อาจจะเป็นเพราะว่าปีนี้ดอกมะลิให้ผลผลิตน้อย จึงทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้นก็เป็นได้ ส่วนพันธุ์มะลิที่ใช้ ในหมู่บ้านห้วยสำราญ ทุกแปลงจะใช้พันธุ์ราษฏร์บูรณะทั้งหมด  เพราะให้ดอกและผลผลิตสูง เมื่อนำมาร้อยมาลัยจะสวยกว่าพันธุ์อื่นๆ

ที่สำคัญเป็นที่ต้องการของตลาด บางครั้ง ดอกมะลิไม่พอขายถึงกับต้องใช้ดอกพุด มาร้อยแทนมะลิก็มี   พ่อค้า แม่ค้า ในเมืองอุดรฯบางร้านถึงกับต้องสั่งดอกมะลิ มาจากกรุงเทพฯเพื่อจำหน่าย ในช่วงวันแม่ก็มีนายหวังชัย แก้วบับภา  ที่ปรึกษากลุ่มเกษตรกร ปลูกดอกไม้แปลงใหญ่บ้านห้วยสำราญ

ที่มา  – ข่าวโฮมเคเบิล , ข่าวอุดร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน