X

ตำรวจยังคงเดินหน้าสอบสวนปราบปราม นายทุนดอกเบี้ยโหดอย่างต่อเนื่อง

อุดรธานี – ความคืบหน้ากรณีลูกหนี้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากนายทุนดอกเบี้ยโหด ตำรวจยังคงเดินหน้าสอบสวน และปราบปรามผู้กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง

ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ จากการกู้ยืมเงินโดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรม กองกำกับการสืบสวน ภ.จว.อุดรธานี และ ที่ห้องประชุม ชั้น 4 สภ.เมืองอุดรธานี พล.ต.ต.บุญลือ กอบางยาง รอง ผบช.ภ.4 เดินทางติดตามความคืบหน้า การสอบปากคำบรรดาลูกหนี้ของนายทุนดอกเบี้ยโหด ในเขต จ.อุดรธานี หลังจากที่เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีการนำหมายจับไปแล้ว 12 ราย ในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปลอมเอกสารสิทธิ์” โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีลูกหนี้จำนวนมากทยอยเดินทางมาแจ้งความและให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวน  มีเจ้าหนี้ นายทุนหลายคนที่ยอมเข้าเจรจาไกล่เกลี่ย มีการคืนโฉนดที่ดินและเอกสารสิทธิ์กันไปแล้วถึง 84 ราย โดยมีลูกหนี้เข้าแจ้งความกว่า 130 ราย

พล.ต.ต.บุญลือฯ เปิดเผยว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม  ได้ดำเนินการกับนายทุนรายใหญ่ที่มีพฤติการณ์ค่อนข้างเอาเปรียบ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างลูกหนี้กับนายทุน ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากนายทุนหลายราย ส่วนนายทุนที่ถูกออกหมายจับ แต่ไปต่างประเทศ ขณะนี้กลับมาแล้ว ได้มามอบตัวกับตำรวจทั้ง 2 คน และยอมเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ส่วนการช่วยเหลือลูกหนี้ที่กู้ยืมเงินโดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรม กำลังดำเนินการในทุกจังหวัดทั่วประเทศ แต่ตำรวจภาค 4 ได้เริ่มยุทธการก่อน นำไปสู่การเป็นโมเดล ช่วยเหลือลูกหนี้ที่สัญญาไม่เป็นธรรม หากมี่มาแจ้งความเพิ่มอีกก็จะเข้าตรวจค้น ออกหมายจับเพิ่มเติม และเข้าสู่การเจรจาไกล่เกลี่ยอีก

นายทุนรายหนึ่งที่เดินทางมาไกล่เกลี่ย บอกว่า มีลูกหนี้ประมาณ 100 ราย ที่ผ่านมามีนายหน้าที่ทราบก็ไปติดป้ายประกาศกันเอง และมาขอเงินเปอร์เซ็นต์ค่านายหน้าที่หาลูกค้ามาให้ ซึ่งหลังเจรจาไกล่เกลี่ย ตกลงกับลูกหนี้ได้ จะคืนโฉนดที่ดินให้ และเมื่อจบเรื่อง จะเลิกอาชีพปล่อยเงินกู้โดยเด็ดขาด

สำหรับนายทุนที่ถูกออกหมายจับและถูกจับ รวม 12 รายนั้น ส่วนใหญ่ได้มาเจรจาไกล่เกลี่ยกับลูกหนี้ มีเพียงนายทุนของ อ.หนองหาน ที่เป็นรายใหญ่ มีลูกหนี้จำนวนมาก ไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการ ไม่ให้ความร่วมมือกับตำรวจและลูกหนี้ ซึ่งทางพนักงานสอบสวน จะตรวจยึดเอกสารและทรัพย์สิน ส่งให้ทาง ปปง.ดำเนินการ เพื่อเรียกนายทุนรายนี้มาชี้แจง ที่มาที่ไปของทรัพย์สินต่าง ๆ หากไม่มาให้ปากคำ ก็จะทำการยึดทรัพย์ตามมาตรการของ ปปง.ต่อไป

ที่มา – โฮมเคเบิลอุดร , ข่าวอุดร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน