X

ตัวแทนเครือข่ายกว่า 200 คน ถือป้ายคัดค้าน โครงการตั้งโรงไฟฟ้าชีวะมวล ที่จะเข้ามาดำเนินการในพื้นที่

อุดรธานี – ที่หน้าที่ว่าการ อ.หนองหาน นายคำปลาย คำแพงราช อดีต ผอ.โรงเรียนบ้านผักตบ ต.ผักตบ อ.หนองหาน ในนามตัวแทนกลุ่มเครือข่ายคัดค้านตั้งโรงงานไฟฟ้าชีวะมวล ต.ผักตบ นำคณะครู นักเรียน และชาวบ้านกว่า 200 คน ร่วมถือป้ายข้อความและตะโกนคัดค้าน โครงการโรงไฟฟ้าชีวะมวลของบริษัทแห่งหนึ่ง ที่จะเข้ามาดำเนินโครงการ กม. 26-27 ถ.นิตโย 2 ข้างลำห้วยกระพี้ ต.ผักตบ ติดถนนนิตโย สกลนคร-อุดรธานี โดยมี ว่าที่ ร.ต.รักชัย เลิศสุบิน นายอำเภอหนองหาน พร้อม พ.ต.อ.เชี่ยวชาญ มีชัย ผกก.สภ.หนองหาน และตัวแทนจาก มทบ.24 เดินทางมาพบกับผู้ชุมชน เพื่อรับหนังสือเรียกร้อง

นายคำปลาย กล่าวว่า โรงไฟฟ้าชีวะมวล ยังไม่ได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ปลายสัปดาห์ก่อน นัดหมายคุยกับกำนัน ผญบ. แจกจ่ายเอกสารแผ่นพับ โดยไม่ชี้แจงโครงการ จากการหาข้อมูลทางอินเทอร์เนต พบว่าโรงไฟฟ้าชีวะมวลมีปัญหาทั่วประเทศ ไปสร้างที่ไหนก็มีเสียงคัดค้าน ซึ่งชาวบ้านที่นี่ได้รับผลกระทบจากโรงงานยางพารา โรงงานรีไซเคิลน้ำมันเครื่องเก่า ที่ส่งกลิ่นเหม็น คราวนี้จะมีโรงไฟฟ้าชีวะมวลมาอีก ก็กังวลจะมีผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ส่วนเรื่องการออกหนังสือของเทศบาล ต.ผักตบ เชิญชวนให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน ไปทัศนศึกษาดูงานโรงไฟฟ้าชีวะมวล เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง จึงเรียกร้องให้ 1.ระงับการศึกษาดูงานเพราะจะนำไปสู่ความขัดแย้งและสับสน 2.ให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ ให้ชาวบ้านเข้าไปมีส่นร่วม และขอให้นายอำเภอ สร้างการรับรู้ให้กับชาวบ้านทุกคน

ว่าที่ ร.ต.รักชัย นายอำเภอหนองหาน กล่าวว่า ทางบริษัท เข้ามาดำเนินการในพื้นที่ 2 แผนงาน คือ โครงการกำจัดขยะแบบระบบปิด โดยจัดหาที่ดินติดกับบ่อขยะ อบต.หนองหาน เพื่อกำจัดขยะด้วยการคัดแยกและนำมาทำเป็นแท่งเชื้อเพลิง อยู่ในขั้นตอนกับ อบต.หนองหาน และโครงการโรงไฟฟ้าชีวะมวล อยู่กระบวนการเตรียมโครงการ เพื่อทำรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ทั้งหมดต้องทำตามระเบียบ

ด้าน นายปวีณ งอกคำ นายกเทศมนตรี ต.ผักตบ เปิดเผยทางโทรศัพท์ ว่า ตัวแทนบริษัทมาพบ แจ้งเรื่องโครงการและต้องการจะพบปะผู้นำ ให้ข้อมูลชาวบ้าน ในฐานะที่เป็นเจ้าของพื้นที่เมื่อ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการประชุมหน่วยงานในพื้นที่ ตัวแทนบริษัทก็เข้ามาชี้แจง ซึ่งมีเสียงคัดค้าน ทางบริษัทก็ยินดีจะพาไปดู จึงเกิดการดูงานในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้  โดยบริษัทชี้แจงว่าจะเข้ามาดูงานก่อน โดยพื้นที่โครงการได้เลือกแล้วแต่ยังไม่มีการซื้อขายกัน จนกว่ามีกระบวนการรับฟังความคิดเห็น ถ้าผ่านก็ดำเนินการต่อ ถ้าไม่ผ่านก็ทำโครงการไม่ได้ อยู่ที่บริษัทตัดสินใจ ซึ่งได้แจ้งไปแล้ว

ทั้งนี้ ในเอกสารแผ่นพับประชาสัมพันธ์ของบริษัท ระบุว่า เป็นโครงการผลิตกระแสไฟฟ้า จากพลังงานหมุนเวียนขนาด 20 เม็กกะวัตต์ ที่ได้รับคัดเลือกจาก คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ให้เป็นผู้ประกอบการ ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน จากสิ่งของเหลือใช้ภาคการเกษตร ชิ้นไม้สับ ใบอ้อย ฟางข้าว เหง้ามันสำปะหลัง และเศษไม้ยางพารา  ใช้เป็นเชื้อเพลิงเผาแบบสมบูรณ์ มาผลิตกระแสไฟฟ้า ส่งขายให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ผักตบ อ.หนองหาน พื้นที่ 95 ไร่

ที่มา – โฮมเคเบิลอุดร , ข่าวสารเมืองอุดร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน