X

ซุปเปอร์เปอร์มาเก็ตสไตล์อิสาน ตอบโจทย์ทุกความต้องการของชาวชุมชน

อุดรธานี –  บ้านหนองใส อุดรธานี  ซุปเปอ์มาเก็ตในรูปแบบสไตล์อิสาน อิสานยังไง ในการตอบรับความต้องการและอยู่เคียงข้างของคนในชุมชนที่ต้องยอมรับว่าสังคมปัจจุบันมีร้านค้ารูปแบบทุนนิยมเกิดขึ้นมากมาย

ซุปเปอ์มาเก็ตในรูปแบบสไตล์อิสาน หรือร้านโชว์ห่วยที่ยกตลาดสดเข้ามาอยู่ภายในร้านรูปแบบสวยงามมีการดีไซน์ร้านที่มีความทันสมัย ที่ว่านี้ตั้งอยู่ที่ บ้านหนองใส อ.เมือง จ.อุดรธานี ภายใต้ชื่ออีหล่ามาเก็ต ได้เปิดให้บริการมาเป็นเวลา 5 เดือนแล้ว คุณรักอิสระ มุกดาม่วง อายุ 24 ปี เจ้าของร้านได้เล่าว่า ร้านอีหล่ามาเก็ตก็ไม่ต่างจากร้านโชว์ห่วยและหรือตลาดสดทั่วไปเพียงแต่นำรูปแบบการของการจัดสรรพื้นที่ จัดสรรสินค้าให้มีความเป็นระบบระเบียบมากขึ้นในลักษณะซื้อง่ายขายคล่องให้กลายเป็นร้านสะดวกซื้อของคนในชุมชนหนองใส และชุมชนใกล้เคียง ให้กลายเป็นซุปเปอร์มาเก็ตที่เน้นความเป็นวิถีชีวิตของคนอิสาน ในรูปแบบการให้บริการเรียบง่าย  สะดวกสบาย  ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้ามาใช้บริการวันละไม่ต่ำกว่า 300 คน เปิดให้บริการมากว่า 5 เดือนแล้ว

สำหรับสินค้าที่ขายภายในร้านก็ไม่ต่างจากตลาดสด แต่เป็นตลาดสดที่ดูสะอาดตา อากาศปลอดโปร่ง อาทิ พืช ผัก   เนื่อสัตว์ พูดง่ายว่าเข้ามาที่นี่ที่เดียวก็จะได้ของครบไม่ต้องเดินแวะหลายที่เลยละคับนอกจากนี้ยังให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมกับทางร้านด้วย   อาทิ หากชาวชุมชนมีผลไม้หรือพืชผักที่ปลูกอยู่ ชาวชุมชนก็อาจจะนำแลกกับ น้ำปู น้ำปลาหรือสิ่งของอื่นๆ ของทางร้านที่มีอยู่แล้วก็ได้ด้วยเช่นกันอย่างที่บอกละคับว่า เน้นง่ายๆ สบายๆ  ไสตล์วิถีชีวิตของคนอิสานต้องบอกเลยนะว่าคนอิสานในอดีตส่วนใหญ่จะนำสิ่งของมาแลกกันโดยไม่ต้องใช้เงินแม้แต่บาทเดียว เน้นการอยู่ง่ายกินง่าย ในลักษณะพออยู่ พอกิน

คุณรักอิสระ บอกอีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเค้ามีความตั้งใจที่ต้องการให้อีหล่า มาเก็ต  เป็นของคนในชุมชนเพราะสินค้าที่ได้นำมาขายจะเน้นวิถีชีวิตของชาวอิสาน จะเห็นได้จากหวดนึ่งข้าวเหนียว กระติบข้าว ถ่านไม้ เพราะคนที่อาศัยอยู่บริเวณนี้จะซื้อแค่พอใช้แตกต่างจากจากสังคมเมืองที่จะซื้อกันเป็นจำนวนมากจะซื้อ 5 10 บาทก็ขายให้หมด เพราะอิหล่ามาเก็ตกำหนดกลุ่มเป้าหมายไว้ชัดเจนก็ตอบโจทย์ชาวบ้านและคนในชุมชน เพราะอาชีพของคนระแวกนี้ ก็คือเกษตรกร ผู้ใช้แรงงานเป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้จะทำขึ้นมาเพื่อไปแข่งขันกับใคร สิ่งที่เกิดขึ้นต้องการสร้างความแปลกใหม่ให้กับชุมชน ในการเปลี่ยนจากตลาดสดทั่วไปให้มีความทันสมัยและสวยงามและคิดถึงบริบทของชาวชุมชนเป็นที่ตั้งในการจับจ่ายใช้สอยในการเลือกซื้อสินค้าที่งานขึ้นสะดวกขึ้นและไม่แตกต่างจากอดีตที่ผ่านมา ให้เป็นซุปเปอร์มาเก็ตสไตล์อิสานเท่านั้นเอง  

ที่มา – โฮมเคเบิลอุดร , ข่าวสารเมืองอุดร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน