X

เด็ก ป.4 ทำความดีเก็บขยะ กล้าพันธุ์ความดีเริ่มงอกเงย 77ข่าวเด็ด น่าน

เมืองน่าน กล้าพันธุ์ความดีเริ่มงอกเงย สถานการณ์สร้างคน สงครามสร้างวีรบุรุษ ยังคงเป็นคำกล่าวที่ถูกต้อง

วันนี้ 15 ตุลาคม 2562 ต้นกล้าความดีของสังคมเมืองน่านเริ่มเจริญงอกงาม 77ข่าวเด็ด น่าน พบการเด็ก ป.4 ทำความดีเก็บขยะ ที่มีผู้มักง่ายทิ้งไว้หลังชมงานที่จัดขึ้น เป็นภาพน่าชื่นชมสมควรเป็นตัวอย่างให้ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ที่ขาดสำนึกร่วมรับผิดชอบต่อสังคม

จากการค้นหาติดตามประเด็นนี้ จนได้ติดต่อเพื่อสอบถามขอทราบข้อมูลเพิ่มเติม ทราบว่า น้องชื่อ “น้องภัทร” ชอบตามพี่ชาย “น้องพฤกษ์” ที่เป็นนักพากย์เรือรุ่นจิ๋ว ของจังหวัดน่าน ไปงานแข่งเรือทุกสนาม และทุกครั้งที่ไป เมื่อพบเจอขยะก็จะเก็บไปทิ้งทุกครั้ง

จึงสอบถามผู้ปกครอง ถึงการปลูกฝังความคิดและค่านิยมการร่วมรับผิดชอบต่อสังคมของน้องว่าได้รับมาจากใคร ทำให้ทราบว่าบิดามารดาของน้องเป็นผู้ปลูกฝังความคิดและค่านิยมให้บุตรชายทั้งสอง เห็นคุณค่าการทำความดีต่อสังคมจากใจ “เมื่อเราเห็นเราเจอขยะ เราก็เก็บไปทิ้ง แค่นี้มันก็ไม่ใช่ขยะ ถึงแม้ว่าเราไม่ได้ทิ้ง เราแค่เก็บ ปัญหาเรื่องขยะก็จะไม่มี” มารดาของน้องกล่าว “ไม่ได้ต้องการเป็นคนเด่นคนดังอะไร เพียงอยากให้ลูกเป็นคนดี เป็นตัวอย่างที่ดี เราทำด้วยจิตอาสาที่เกิดจากใจ ทำเท่าที่เราสามารถทำได้ไม่ได้ทำจนแบบเหนื่อย จนหมดแรง และอบรมลูกประจำว่าไม่จำเป็นต้องไปเลียนแบบใคร ใครไม่ทำก็ปล่อยเขา” ก็มีนะที่บางครั้งน้องภัทรเดินเก็บขยะก็มีคนถาม “เก็บไปขายหรือ” น้องภัทรก็ตอบทันที “ไม่ครับเป็นจิตอาสา” แล้วบางคนเขาก็มาช่วยน้องเก็บนะ สำหรับภาพในวันนั้น หลังงานเลิก น้องภัทรก็ไปเก็บขยะจนหลายคนเข้ามาช่วยน้องเก็บ เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมยินดีที่ ต้นกล้าต้นเล็กๆ สามารถเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนสำนึกดีต่อสังคมทำให้คนรอบข้างซึ้งไม่รู้จักกัน ร่วมแรงร่วมใจกันเก็บขยะ จากนั้นได้ขออนุญาตผู้ปกครองสอบถามความคิดของน้อง โดยคุณแม่ของน้องอนุญาต สอบถามน้องว่าน้องได้ความคิดการทำความดีนี้มาจากไหน ใครเป็นตัวอย่าง

ตอนเก็บขยะน้องคิดอะไรอยู่ “รู้สึกว่า เวลาเราเก็บขยะแล้วเรารู้สึกดี เพราะเราเป็นพลเมืองดี ช่วยลดโลกร้อน ช่วยสังคม เป็นสังคมที่ดี เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่รุ่นพี่และรุ่นน้องครับ”

แล้วใครเป็นคนสอนว่าเอาแนวคิดนี้มาใคร “จากแม่ครับ แม่ก็เป็นครูสอนนักเรียน สอนเรื่องดีๆ กับนักเรียนครับ ไม่เคยสอนเรื่องไม่ดีกับนักเรียน เวลานักเรียนจะทำอะไรก็ทำตามครูสอนครับ”

โดย “น้องภัทร” เด็กชายณภัทร​  กิวัฒนา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนศรีเสริมกสิกร อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ครูสุพัตรา​ ปิติรัตน์ เป็นคุณครูที่ปรึกษา เป็นบุตรคนเล็กของ จ.ส.อ.กนกวัฒน์​ กิวัฒนา​ ทำงานเทศบาลเมืองน่าน ส่วนมารดา นางกมลพัชร​ กิวัฒนา​  รับราชการครูโรงเรียนบ้านก้อ​ อำเภอแม่จริม​ สพป.น่าน​เขต 1 มีพี่ชายคือ เด็กชายพงศพัศ กิวัฒนา นักเรียนโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร ที่พึ่งได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติจากกระทรวงวัฒนธรรม เป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงวัฒนธรรม ประจำปี 2562 77ข่าวเด็ด น่าน ขอเป็นตัวแทน ชื่นชม ยินดีกับครอบครัว “กิวัฒนา” ที่อบรมบ่มเพาะกล้าพันธุ์ที่ดีสู่สังคม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน