X

น่าน ต้องลอง รับลมหนาว 77ข่าวเด็ด น่าน “สปาสุ่มไก่” อบสมุนไพรให้ผิวสวย

น่าน ต้องลอง รับลมหนาว 77ข่าวเด็ด น่าน “สปาสุ่มไก่” อบสมุนไพรให้ผิวสวย

น่าน ต้องลอง รับลมหนาว 77ข่าวเด็ด น่าน หนาวนี้ “สปาสุ่มไก่” อบสมุนไพรให้ผิวสวยโดยสปาสุ่มไก่ ที่บ้านนวราษฏร์ จังหวัดน่าน หากใครอ่านแล้วงงสงสัยว่า สปาสุ่มไก่ คืออะไรตามมาดูกันเลย

สปาสุ่มไก่ บ้านนวราษฎร์ น่าน เป็นกิจกรรมแนะนำที่กำลังมาแรง นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวจังหวัดน่าน หาชมและสัมผัสวิถีชีวิตเก่าแก่ ทรงคุณค่า ลองมาทำกิจกรรมนี้กันดูครับ “สปาสุ่มไก่” ที่บ้านนวราษฎร์ จังหวัดน่าน

สปาสุ่มไก่ นับว่าเป็นวิถีชีวิตพื้นบ้านแต่เดิม และชาวบ้านได้หยิบเอามานำเสนอเป็นกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะสัมผัสวิถีชีวิตเดิมๆของพวกเขา แและก็ทำได้น่าสนใจมากโดยปกติแล้ว ในหลายชุมชนของจังหวัดน่าน มีวิถีชุมชนและอัตลักษณ์ของชุมชนให้ค้นหาเรียนรู้มากมายให้นักท่องเที่ยวได้เขามาสัมผัสชีวิตในหมู่บ้าน เช่นการไปนั่งรถรางชมเมือง การเรียนรูการทอผ้า เป็นต้น และกิจจกรรมยอดฮิตที่ได้รับความสนใจของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากตอนนี้ก็คือ “สปาสุ่มไก่” นั้นเอง ซึ่งในจังหวัดน่าน มีอยู่ในชุมชนนวราฎร์แห่งเดียวด้วย

สปาสุ่มไก่ บ้านนวราษฏร์ ได้ตั้งกลุ่มเมื่อ กรกฏาคม 61 โดยระดมเงินลงขันกันพัฒนาอาคารกลุ่มผู้สูงอายุของหมู่บ้านที่ทิ้งร้าง จึงคิดนำภูมิปัญญาพื้นบ้าน ทำสปาสมุนไพรเพื่อสุขภาพ สร้างแหล่งท่องเที่ยวให้เกิดรายได้ให้ชุมชนในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา จึงนำความรู้และภูมิปัญญาด้านตำรับยาสมุนไพรของหมู่บ้านมาใช้เป็นสูตรยาอบสมุนไพรเพื่อสุขภาพ

ได้ดัดแปลงสุ่มไก่มาใช้เป็นตู้อบที่มีเอกลักษณ์และสะดุดตา แทนการใช้ตู้อบแบบสมัยใหม่ซึ่งมีราคาแพง ส่วนสมุนไพร ที่ใช้ในการอบตัว ก็ปลูกกันเองบริเวณหลังบ้านที่สปาสุ่มไก่ส่งเสริมให้ทุกครัวเรียนภายในหมู่บ้านปลูก และนำมาขายให้ ช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชนอีกช่องทาง

โดยได้เริ่มทำสปาสุ่มไก่มาตั้งแต่ 3 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน สปาสุ่มไก่ได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นปัจจุบันมีสมาชิกหลายราย โดยจะสลับผลัดเปลี่ยนกันมาประจำที่ สถานบริการ สปา เพื่อคอยให้บริการ โดยจะเตรียมเครื่องสมุนไพรอาทิ เช่น ไพลสด ขิง ข่า ตะไคร้ มะกรูด มะขาม ใบหนาด ต้นเป้า ขมิ้นขาว ขมิ้นเหลือง ขมิ้นดำ ใบส้มป่อย ว่านชักมดลูก นำมาจัดเป็นสูตรอบสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ทั้งขับสารพิษ แก้โรคภูมิแพ้ ช่วยเรื่องผิวพรรณ และลดน้ำหนัก

และมีสูตรเฉพาะ สำหรับหญิงสาวที่เพิ่งคลอดบุตร ช่วยกระชับมดลูกและสมานแผลหลังคลอด เป็นภูมิปัญญาสูตรเฉพาะของชาวบ้าน โดยนำสมุนไพรมาต้มในหม้อดินนำมาจัดวาง เพื่อเตรียมการอบตัว จากนั้นจะหย่อนสุ่มไก่ที่กรุด้วยผ้าสีสันสวยงามสะดุดตา ที่ชักรอกแขวนไว้ด้านบน ค่อยๆครอบลงมาจนคลุมตัว จัดได้ว่าการอบตัวที่สนุกสนานและตื่นเต้นน่าประทับใจทีเดียว
โดยคิดค่าบริการสปาสุ่มไก่ ใช้เวลาการอบตัวประมาณ 15-20 นาที แถมยังมีบริการนวดคลายเส้นเพื่อสุขภาพ หรือจะนวดฝ่าเท้า

โดยยังจัดบริการเป็นทริปทัวร์ มีอาหารเพื่อสุขภาพมื้อกลางวัน ส้มตำปูนา อาหารว่าง น้ำสมุนไพร อร่อยไม่อั้น พร้อมชมโบราณสถานบ้านบ่อสวก และตำบลนาซาว แล้วจึงมารับประทานอาหารและพักผ่อนด้วยการทำสปาสุ่มไก่นวดคลายเส้นเพื่อผ่อนคลายได้ โดยสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ คุณเรณู สายปัน 065-0619369

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน