X

น่าน ร้านดีร้านเด็ด

น่าน ร้านดีร้านเด็ด แล้วคุณจะลืมรสชาติเดิมๆ ที่เคยไปเลย เมื่อเจอกับไก่อบโอ่งล้านนาไทยสูตรเด็ด สูตรอบมะแขว่น ซี่โครงหมูอบโอ่งสูตรล้ำ เนื้อนุ่ม กลิ่นหอมเอกลักษณ์ไม่ซ้ำแบบใคร แถมราคาแสนจะเบา เป็นที่ถูกใจของหลายๆคน

เพียงนึกถึงเมนู ไก่ย่าง ไก่อบโอ่ง เมนู ย่างซี่โครงหมูอบโอ่ง น้ำจิ้มมะขามรสแซบ ก็น้ำลายสอได้ทุกที แต่ครานี้ใช่ว่าจะเป็นแบบธรรมดาๆ เสียที่ไหน ตามสไตร์ของ “ร้านดีร้านเด็ด 77ข่าวเด็ดน่าน” มันต้องเป็นไก่อบโอ่งสูตรพิเศษ และซี่โครงหมูอบโอ่งรสเข้มข้น ร้านเด็ดๆ ร้านเจ๋งๆ จังหวัดน่าน แต่ร้านไก่อบโอ่งล้านนาไทยใช่ว่าจะหากินกันได้ง่ายๆ นะครับ มีเฉพาะเวลาพิเศษ ถนนคนเดิน ข่วงเมืองน่าน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เท่านั้น สักเกตุง่ายๆ ครับ คนขาย “พี่ดาบชาญชัย นายดาบตำรวจชาญชัย บรรจง ผบ.หมู่ สถานีตำรวจภูธรเมืองน่าน ช่วยราชการ งานข่าว กองงานเทคโนโลยีสารสนเทศ กองบัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน” ทำหลายอาชีพ วันดีคืนดีก็ รับราชการ ตำรวจ วันดีคืนดีก็เป็น ช่างภาพ ส่วนวัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เป็นพ่อค้า (เห็นใจครับ หัวหน้า ครอบครัว หลายครอบครัว หรือเปล่า หยอกๆ) เดินเข้ามา ถนนคนเดินท่านจะเจอกับโอ่งมังกร โอ่งตั้งตระง่าน วันดีคืนดี ถนนคนเดินเลิก แล้วท่านก็คงจะยังเจอกับโอ่ง โอ่งมังกร (คนขาย หนีไป ทำหน้าที่ ตำรวจ) หรือหากคุณเดินในถนนคนเดินข่วงเมืองน่าน เพลินๆ อาจตกใจ เสียงเคาะฝาโอ่ง ปุ๋ง ๆ ๆ ๆ สงสัยเป็นการ ทดสอบ ไก่ ที่อบใน โอ่งมังกร สุกหรือยัง เขาเอาอบมะแขว่นพร้อมรสแซบ น้ำจิ้มมะขามรสชาติแบบกินกันเองที่บ้าน มาให้ลูกค้าได้ลิ้มชิมรสความอร่อยกัน แถมพิเศษกันไปอีกสำหรับ 77ข่าวเด็ด น่าน ลดทันที 5%

จุดเด่น อันเป็นเอกลักษณ์ ไก่อบโอ่ง ล้านนาไทย คือ ใส่ใจทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่คัดไก่สาวสวย แซบๆ สวยแซบตั้งแต่แม่ค้าขายไก่ (แม่ค้าขายไก่สวยสุดแซบ) และอุปกรณ์ ส่วนผสม เครื่องปรุงที่ใช้ มะแขว่นเป็นต้นกำเนิดของรสชาติที่หากินที่ไหนไม่ได้ ยิ่งขายในถนนคนเดินข่วงเมืองน่าน คุ้มสุดๆ แถมยังนั่นกิน นั่งทาน ลานหน้าวัดภูมินทร์ช่วงยามเย็น บรรยากาศดีสุดๆ ราคาก็ไม่แพง อาหารจะจัดหนักจัดเต็มแค่ไหนเราตามไปดูกัน

มาจากหน้า วัดพระธาตุช้างค้ำ หรือซุ้มต้นลีลาวดี ด้านหน้าคุ้ม เจ้าหลวงนครน่าน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จังหวัดน่าน เดินข้ามถนนมาถนนคนเดินข่วงเมืองน่าน เดินเที่ยวชม ช้อป ชิม ใช้ อาหาร และของต่างๆ มากมายแบบที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ใครอยากลิ้มรสความอร่อยแบบเต็มที่ ต้องไม่กลัวมือเปื้อนกับเมนู “ซี่โครงหมูอบโอ่ง” (ราคากิโลกรัมละ 300 บาท หรือขีดละ 30 บาท) ใส่ส่วนผสมลับที่ทำให้รสชาติไม่เหมือนร้านไหนๆ รวมไปถึงการใช้ไฟที่พอดีที่ทำให้ซี่โครงหมูอบโอ่งนุ่ม เพียงได้กัดคำแรกตอนร้อนๆ แล้วดึงเนื้อหมูออกมา เคี้ยวหมูในปากช้าๆ รสชาติความเข้มข้นของเครื่องเทศและกลิ่มหอมที่เกิดจากการใช้เตาในที่อุณหภูมิเหมาะสม อบในโอ่งนานถึงสามชั่วโมง ก็อบอวนอยู่ในปาก เนื้อเกรียมกำลังดี สามารถรูดเนื้อออกจากกระดูกได้อย่างง่ายดาย แถมรสชาติก็เข้มข้นถึงกระดูก เนื้อนุ่มทุกอณูสัมผัสกันเลยทีเดียว ฟินเหนือคำบรรยายจริงๆ ยิ่งกินยิ่งหยุดไม่ได้

มาถึงเมนูพระเอกประจำร้าน ใครมาไม่สั่งถือว่ามาไม่ถึง “ไก่อบโอ่ง” สูตรอบมะแขว่น (ราคาตัวละ160 บาท แบ่งขายครึ่งตัว) ที่มาความเด็ดเริ่มจากน้ำหมักที่มีเครื่องเทศหลักๆอย่าง มะแขว่น กระเทียม เม็ดพริกไทย พริก น้ำตาลปี๊บและซอสสูตรพิเศษของทางร้านนำมาหมักเข้าด้วยกันใส่ถุงหมักและเก็บเข้าช่องฟรีซข้ามวัน น้ำหมักจะซึมเข้าไปกับเนื้อไก่ และเอามาอบในโอ่งอีกสามชั่วโมง สิ่งสำคัญคือไฟที่ต้องทำให้มันพอดีไม่มากหรือน้อยไป กรรมวิธีการ อบในโอ่งนั่นเองทำให้ไก่นุ่มหนังกรอบและกลิ่นหอมมีเอกลักษณ์ ที่สำคัญไก่จะไม่มีรอยไหม้ รสชาตินุ่มนวล มีน้ำจิ้มมะขามรสแซบที่ไว้ตัดกับรสชาติของไก่กลมกล่อมได้อีก รสชาติไม่เผ็ดมากทานได้ทุกเพศทุกวัย หรือถ้าใครอยากกินแซบๆ ก็สามารถสั่งแจ่วที่ปรุงกันถ้วยต่อถ้วยได้เลย

ใครมา ท่องเที่ยว จังหวัดน่าน หากอยากลิ้มรสความแปลกใหม่ที่ไม่ซ้ำใคร กินกี่ครั้งกี่ทีก็ไม่มีเบื่อ ร่วมค้นหาคำตอบความอร่อยกับ “ร้านดี ร้านเด็ด 77ข่าวเด็ดน่าน” ได้ที่ “ไก่อบโอ่ง ล้านนาไทย” สูตรอบมะแขว่น ลำแต้ แต้ แบบ น่าน เนิบ เนิบ หรือไม่มาทดสอบให้รู้กัน แล้วคุณจะติดอก ติดใจ จนถอนตัวไม่ได้!!!

ไก่อบโอ่ง ล้านนาไทย สูตรอบมะแขว่น มีให้ทุกท่านได้แวะชิมแวะลองความอร่อย เฉพาะที่ถนนคนเดินข่วงเมืองน่านในช่วงกินข้าวแลง วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เท่านั้น หรือหากอยากทดลองความอร่อย ความลำแต้ แต้ แบบ น่าน เนิบ เนิบ สามารถสั่งได้ทุกวัน หรือเป็นเมนูจัดเลี้ยง หรือจะเป็นนอกสถานที่ ในงานสำคัญต่างๆ โดยสั่งก่อนล่วงหน้า 2 วัน และสามารถสั่งอบได้เฉพาะตั้งแต่ 10-200 ตัวขึ้นไป เนื่องจากพี่ดาบชาญชัยยังไม่เปิดเมนู “ไก่อบไห” ที่สามารถอบได้ทีละตัว

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ “ไก่อบโอ่ง ล้านนาไทย

โทร. 091-009-2913 ดต.ชาญชัย บรรจง

เฟซบุ๊ค “ไก่อบโอ่ง ล้านนาไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน