X

น่าน แรงใจจากชาวไซเบอร์ ส่งฝันให้ลุงมีบ้านใหม่ เร็วๆ นี้

ความคืบหน้า ล่าสุด กรณีสาวสวยโพสต์ขอรับบริจาคช่วยสร้างบ้านทหารพิการขาขาดอำเภอบ่อเกลือ หลังตั้งเกิดข้อสงสัยและคำถาม ทำไม่ปล่อย “ผู้กล้ารบ” ตกอยู่สภาพแบบนี้ จนผู้พบเห็นร้องให้ 77ข่าวเด็ดน่าน ตรวจสอบว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงหรือไม่

วันนี้ 9 กันยายน 2562 เวลา 16.36 น. ได้รับรายงานเพิ่มเติมจาก ร.ต.ลอย หาญณรงค์ รอง หส.ผศ.น.น. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นบ้าน นายเกตุ  เขือนเมือง อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 51 หมู่ 1 ต.บ่อเกลือใต้ฯ ได้มอบเงินช่วยเหลือ(ส่วนตัว) ให้ จำนวน 500 บาท ซึ้งเป็นผู้ยากไร้ ขาข้างขวาขาด มือขางซ้ายพิการและขาดสองนิ้ว หูข้างซ้ายไม่ได้ยินหูข้างขวาได้ยินไม่ชัดเจนต้องพูดเสียงดังถึงจะได้ยิน สาเหตุเกิดจากการโดนระเบิด ของ ผกค. เพราะเคยเป็นชุดเฝ้าตรวจชายแดนเพื่อปฏิบัติตามแผนฟื้นฟู และคุ้มครองหมู่บ้านของ กอ.รมน.น่าน เป็นพลเมืองอาสานำทางในการก่อสร้างเส้นทางสายน้ำยาว- บ่อเกลือ เมื่อปี 2525

ได้ตรวจสอบข้อมูลแล้ว นายเกตุ  เขือนเมือง มีบัตรทหารผ่านศึกชั้นที่ 4 และได้รับเงินช่วยเหลือรายเดือนจากมูลนิธิสายใจไทย เดือนละ 2,100 บาท เพียงอย่างเดียว จากการตรวจสอบแล้วไม่ได้ขัดกับหลักเกณฑ์ และระเบียบขององค์การทหารผ่านศึกฯ และอยู่ในการดูแลขององค์การทหารผ่านศึก ไม่ได้อยู่ในความดูแลของมูลนิธิสายใจไทยตามที่เข้าใจคลาดเคลื่อนในเบื้องต้น แต่การช่วยเหลือยังลงไปไม่ถึง คงได้รับสิทธิ์และสวัสดิการทหารผ่านศึกชั้นที่ 4 เป็นไปตามข้อบังคับที่กำหนด ที่แต่ละชั้นไม่เหมือนกัน อย่างรายของนายเกตุฯ จะมีสิทธิ์ได้รับเงินช่วยเหลือรายเดือนจาก อผศ. คือ ต้องพิการ ยากจนขัดสน พิการจนเป็นอุปสรรคสำคัญในการประกอบอาชีพ ถ้าเข้าหลักเกณฑ์ก็ได้รับการช่วยเหลือ ซึ่งมีคณะกรรมการระดับที่สูงกว่าเป็นผู้พิจารณาครับ ทางสำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเขตน่าน ไม่มีอำนาจในการพิจารณา ความช่วยเหลือจึงยังไปไม่ถึง

สำหรับแนวทางการช่วยเหลือ ร.ต.ลอย หาญณรงค์ รอง หส.ผศ.น.น. กล่าวว่า จะทำเรื่องการรับเงินช่วยเหลือรายเดือนให้ โดยจะขอสนับสนุนงบประมาณจาก อผศ. ในการซ่อมแซมบ้านให้ โดยวันพรุ่งนี้ (10 กันยายน 2562) ช่วงเช้าได้ขอให้ ร.ต.ฤหัส เขื่อนเมือง แกนนำเครือข่ายทหารผ่านศึก อ.บ่อเกลือ นำพา นายเกตุ เขื่อนเมือง ไปพบแพทย์ที่ รพ.น่าน เพื่อตรวจสภาพร่างกาย เพื่อรับรองสภาพความพิการ ใช้ประกอบการพิจารณาขอรับการสงเคราะห์เงินช่วยเหลือรายเดือนจาก อผศ. และช่วงบ่าย นายเกตุฯ พร้อมพยาน 2 คน จะเดินทางไปพบ จนท.กอ.รมน.จังหวัดน่าน เพื่อบันทึกถ้อยคำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อประกอบการพิจารณาเลื่อนชั้นบัตรเป็นทหารผ่านศึกบัตรชั้นที่1ต่อไป

สำหรับส่วนของการเปิดรับบริจาค ผู้โพสต์เรื่องราวของ นายเกตุ  เขือนเมือง มีความสัมพันธ์เป็นญาติห่างๆ กับ นายเกตุฯ ที่เกิดข้อสงสัยว่า ทำไมไม่ได้รับการช่วยเหลือ จึงออกมาตีแผ่เรื่องราว เพื่อต้องการให้สังคมรับรู้ และขอรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือ นายเกตุ โดยไม่อยากจะรอความช่วยเหลือจากภาครัฐ โดยเปิดบัญชีในชื่อของตนเอง จนทำให้มีผู้สงสัย ส่งเรื่องมาให้ทีมข่าว 77ข่าวเด็ดน่าน ช่วยตรวจสอบว่ามีเรื่องราวเป็นมาอย่างไร หากไม่เป็นเรื่องจริงจะได้แจ้งความดำเนินคดี แต่เหตุการณ์พลิกผันเป็นเรื่องจริงที่ได้รับการตรวจสอบแล้วจากหน่วยงานรัฐหลายหน่วย จึงเกิดคำถามต่อมาว่าเพราะอะไร และทีมข่าว 77ข่าวเด็ดน่าน ได้ ติดตามค้นหาคำตอบ มาไขข้อกระจากให้สังคมรับรู้รับทราบและทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายแล้ว ทางผู้โพสต์เรื่องราวได้ทำการปิดบัญชีที่ขอรับบริจาคแล้ว โดยชี้แจงว่าได้รับบริจาครวม 3,250 บาท มอบให้ นายเกตุ  เขือนเมือง ในวันพรุ้งนี้ และขอแจ้งว่าไม่มีการขอรับบริจาคอีก ซึ้งได้รับการประสานว่า ทางเทศบาลฯ อ.บ่อเกลือ จะเป็นผู้เขียนแบบก่อสร้างบ้าน ส่วนงบประมาณเพิ่มจะประชุมเพื่อหาแนวทางอีกครั้ง โดยจะใช้ช่างจิตอาสาในพื้นที่ ร่วมด้วยช่วยกันสร้างให้ นายเกตุ  เขือนเมือง ใช้พักอยู่อาศัยต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน