X

จังหวัดน่าน โรงเรียนนี้ไม่สอนคณิต ไม่สอนวิทย์ แต่สอนคุณตาใช้ไลน์ สอนคุณยายใช้เฟซบุ๊ก

กิจกรรมเรียนรู้ของคนสูงวัย ในห้องเรียนแห่งอนาคต ในยุคที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ในทุกท้องถิ่นชุมชน เราเห็นผู้สูงอายุส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่ตามลำพัง หรือ จับกลุ่มคุยกับคนร่วมวัย ในขณะที่ลูกหลานไปโรงเรียน กลับมาก็ใช้เวลาทำกิจกรรมกับเพื่อนเด็กกับคนเฒ่าคนแก่ แม้จะอยู่บ้านเดียวกัน ก็แทบไม่มีโอกาสที่จะได้พูดคุยสื่อสารกัน


วันนี้ 19 กรกฎาคม 2562 เวลา 08.30 น. โรงเรียนผู้สูงอายุดอกแก้วบานวิชชาลัยตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน สอนการใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ป้องกันผู้สูงอายุเป็นโรค ซึมเศร้า และสมองเสื่อม หลังจากศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ได้เปิดโรงเรียนผู้สูงอายุดอกแก้วบานวิชชาลัยตำบลสะเนียน เพื่อให้มีการเรียนรู้ มีส่วนร่วมในการพัฒนาตนเองครบทุกมิติทั้งด้านสุขภาพ จิตใจ สังคม และเศรษฐกิจ โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน ท้องถิ่น และภาคีเครือข่าย ภายใต้สโลแกน “ร่วมแรงร่วมใจ ผู้สูงวัยเบิกบาน” นั้น


ที่ห้องประชุม ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลสะเนียน นายธีรพล วรรณวิภูษิต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะเนียน ครูใหญ่โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสะเนียน พร้อมด้วย นางณัณทิญา ฟักรักษา ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข นางสุพิชชา ลีพิพิธท์กุล นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ และนางพรสวรรค์ แก้วคง เจ้าพนักงานพัฒนาชุมชนนำนาญงาน นางวาสนา ยศสอน หัวหน้าคณะทำงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดน่าน นางจันทร์แสง ไชยยงค์ วิทยากรจิตอาสา ได้นำนักเรียนซึ่งเป็นผู้สูงอายุ จำนวน 45 คน อายุมากที่สุดคือ 75 ปี เข้าเรียนรู้วิธีการใช้แอพพลิเคชั่นไลน์อย่างสนใจ โดยมี นายพงษ์วิทย์ วงศ์วาน หัวหน้าศูนย์การศึกษาตามอัธยาศัยตำบลสะเนียน สอนวิธีสมัคร, การแชท, การถ่ายภาพลงไลน์ และการตั้งกลุ่มไลน์ เป็นต้น ซึ่งนักเรียนผู้สูงอายุให้ความสนใจเรียนรู้เป็นอย่างมาก


นางสุพิชชา ลีพิพิธท์กุล นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ กล่าวว่า การเรียนแอพพลิเคชั่นไลน์เป็นวิชาหนึ่งในหลักสูตรของโรงเรียนผู้สูงอายุดอกแก้วบานวิชชาลัยตำบลสะเนียน เพื่อให้ผู้สูงอายุทันต่อโลกปัจจุบันที่โลกโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งจำเป็น อีกทั้งการเล่นไลน์ยังเป็นการฝึกสมอง และยังมีกลุ่มมีเพื่อนที่จะทักทายกัน สื่อสารกับบุตรหลานป้องกันสมองเสื่อม นอกจากนี้ยังสามารถแชร์ประสบการณ์องค์ความรู้ต่าง ๆ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ทำให้มีสังคมกว้างขึ้น เห็นโลกอันกว้างใหญ่


อย่างไรก็ตาม โซเชียลมีเดียมีทั้งคุณและโทษ แต่ในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่มีประสบการณ์ โซเชียลมีเดีย จึงไม่สามารถหลอกผู้สูงอายุ แต่จะเก็บเกี่ยว ประโยชน์ของโซเชียลมีเดีย มาใช้ประโยชน์จนกว่าจะสิ้นอายุขัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน