X

น่าน ป่าไม้กับภารกิจของผู้ปิดทองหลังพระ

นายเทพณรงค์ ยะสุข หัวหน้าหน่วยศูนย์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ขุนน้ำสะเนียน ห้วยลู่ (กรมป่าไม้) และคณะทีมงาน ได้อำนวยความสะดวกรับส่ง นส.แก้วตา และ ด.ช.อุทัยภัทร  สุชนคิรี และชนเผ่ามละบริคนอื่น ๆ มารอรับการตรวจเยี่ยมจากนายกเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน

น่าน วันนี้ 20 มิถุนายน โครงการอนุรักษ์ระบบนิเวศน์ป่าไม้ห้วยลู่ฯ โดยนายเทพณรงค์ ยะสุข หัวหน้าหน่วยศูนย์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ขุนน้ำสะเนียน ห้วยลู่ (กรมป่าไม้) และคณะทีมงาน ได้อำนวยความสะดวกรับส่ง นส.แก้วตา และ ด.ช.อุทัยภัทร สุชนคิรี

และชนเผ่ามละบริคนอื่น ๆ มารอรับการตรวจเยี่ยมจากนายกเหล่ากาชาดจังหวัดน่านและคณะ ที่โบสถ์วังตาวแป๊บติส ตามที่ได้รับการประสานงานในครั้งแรกว่าคณะมีความประสงค์ไปเยี่ยมที่พื้นที่ห้วยลู่ แต่พาหนะเป็นรถตู้ ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้

เวลา 11.30 น.นางนิภาพร พอใจ ผอ.รพ.สต.น้ำโค้ง อาจารย์ผู้ดูแลโบสถ์ฯ ให้การต้อนรับคณะเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน นำโดยนางเบ็ญจวรรณ ศรีทิพากร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน สาธารณสุขจังหวัดน่าน โรงพยาบาลน่าน พัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์จังหวัดน่าน ผู้แทนท้องถิ่นจังหวัดน่าน ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจจังหวัดน่าน เดินทางมาเยี่ยมและให้กำลังใจ ด.ช.อุทัยภัทร และครอบครัว และได้มอบเงินสงเคราะห์ผู้ป่วย พร้อมถุงยังชีพ

ทั้งนี้ท่านนายกเหล่ากาชาดจังหวัดน่านได้สอบถาม “ครูมัท” (ครูประจำศูนย์พัฒนาเด็กเล็กห้วยลู่โดย กศน.อ.เมืองน่าน) ที่ร่วมเดินทางจากห้วยลู่มาด้วย ถึงข้อมูลจำนวนเด็กและความช่วยเหลืออื่น ๆ ในพื้นที่ เบื้องต้นจะสนับสนุนมุ้งครอบกันยุงสำหรับเด็กเล็กจำนวน 20 หลังเป็นการเร่งด่วน ส่วนความช่วยเหลืออื่นๆ ขอให้ครูทำหนังสือผ่านต้นสังกัดมาที่เหล่ากาชาดจังหวัดน่าน ต่อไป

จากนั้นได้ประสานที่ว่าการอำเภอเมืองน่าน ดำเนินการแจ้งย้ายเข้ามาอยู่ที่ห้วยลู่จำนวน 9 คน เป็นทารกจากครอบครัวในห้วยลู่อายุ 1 เดือน 1 คน และครอบครัวของนายเซ้งจากบ้านห้วยหยวกอีก 8 คน ที่เข้ามาอยู่จริง 6 คน โดยมีเด็ก 2 คน กำลังเรียนอยู่ที่ ร.ร.ราชประชานุเคราะห์ 56 อ.เวียงสา จ.น่าน ในระดับ ม.1 และ ม.2

ทั้งนี้ตามข้อมูล ทะเบียนบ้านห้วยลู่เลขที่ 154 หมู่ 5 ต.สะเนียนมี 6 เล่ม รายชื่อสุดท้ายลำดับที่ 87 มีการย้ายออก 12 คน ตามทะเบียนบ้าน 75 คน มีรายชื่อตามทะเบียนอยู่จริง 73 คน แต่มีประชากรจริง 75 คน เนื่องจากมี 2 คนอยู่ในพื้นที่ห้วยลู่ แต่ไม่สามารถย้ายมาได้ เนื่องจากย้ายปลายทางไม่ได้อายุไม่บรรลุนิติภาวะ ต้องให้ผู้ปกครองยินยอม น.ส.ดุษฎี ศรีพนาสุข อายุ 19 ปี จากห้วยหยวก พ่อแม่เสียชีวิตแล้ว น.ส.วิภา ไพรศักดิ์ จากท่าวะ อายุย่าง 17 ปี แม่อยู่ที่ท่าวะ มาไม่ได้ ข้อมูลปัจจุบัน ชุมชนห้วยลู่ มีประชากรในทะเบียนราษฎร์ 75 คน มีประชากรนอกทะเบียนราษฎร์ 2 คน รวมมีประชากร 77 คน อยู่จริง 75 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน