X

ชาวบ้าน น่าน ทำประชาคม หยุดไข้เลือดออก

วันนี้ 16 มิถุนายน  เวลา  08.30 น  คณะเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านน้ำโค้ง ได้เข้าพื้นที่บ้านใหม่ในฝัน หมู่ 12 ตำบลสะเนียน ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และผู้นำด้านสุขภาพ จัดเวทีประชาคมหมู่บ้าน ณ หอประชุมบ้านใหม่ในฝัน   โดยมีประชาชนทุกหลังคาเรือน เข้าร่วมเวทีการประชุมทั้งหมด 101 คน สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน รพ.สต.บ้านน้ำโค้ง รับการประสาน จาก รพ.น่าน  ว่ามีผู้ป่วยไข้เลือดออก รักษาที่ รพ.น่านจำนวน 2 ราย แพทย์วินิจฉัยไข้เดงกี่ (Dengue   Fever) เป็นสามีภรรยากัน อาชีพขายก๋วยเตี๋ยวและของชำ หมู่ 12    ตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน เข้ารักษาที่ รพ.น่าน วันที่ 14  มิถุนายน  แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้วทั้งคู่

นาง นิภาพร พอใจ ผอ.รพ.สต.บ้านน้ำโค้ง กล่าวว่า ได้รับรายงานเมื่อ 06.30 น. โดยประมาณ จึงได้ประสานไปยังชุมชนเพื่อควบคุมโรคเบื้องต้น โดย อสม. เข้าไปพ่นสารเคมีกระป๋อง  ให้ผู้ป่วยและผู้ใกล้ชิดทายากันยุง สำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายรอบบ้านผู้ป่วย และประสานเครือข่ายสุขภาพเข้าไปค้นหาผู้ป่วยในพื้นที่และควบคุมโรค โดย อบต.เข้าพ่นสารเคมีเพื่อฆ่าตัวแก่ในวันนี้ด้วย พร้อมให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกในชุมชน เน้นการใช้มาตรการ 3 ก. 3 เก็บ ตั้งจุดคัดกรองโดยทีมพยาบาลของ รพ.สต.บ้านน้ำโค้ง เพื่อหาผู้ป่วยเพิ่มเติมในชุมชน พร้อมให้การรักษาพยาบาลเบื้องต้น ในรายที่สงสัยตามนิยามของโรค อสม.เคาะประตูบ้านทุกหลัง และแจกทรายทีมีฟอสทุกหลังคาเรือน

จากการสอบสวนโรคเบื้องต้น ผู้ป่วยไม่ได้เดินทางไปไหนในช่วงก่อนป่วย 14 วัน แต่มีผู้ป่วยในพื้นที่ จำนวน 1 ราย ป่วยเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2562 ซึ่งห่างจากบ้านผู้ป่วยประมาณ 300 เมตร ซึ่งนับจากเวลาเริ่มป่วยของผู้ป่วยทั้งสองราย กับรายแรกของหมู่บ้าน ใช้เวลา 11 วัน  ผู้ป่วยทั้งสองรายน่าจะติดเชื้อมาจากรายแรกของหมู่บ้านนัดหมายให้ประชาชนทุกหลังคาเรือน “จัดเวทีประชาคมหมู่บ้าน” พร้อมกันในวันอาทิตย์ ที่ 16 มิถุนายน 2562 เวลา 08.30 น. ณ หอประชุมบ้านใหม่ในฝัน หมู่ 12 ตำบลสะเนียน เพื่อสร้างมาตรการชุมชนและร่วมกับจิตอาสา พัฒนาหมู่บ้านพร้อมทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงทั้งหมู่บ้านสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1.ให้ประชาชนทุกหลังคาเรือน ทำความสะอาดภายในบ้าน และนอกบ้านรวมถึงบริเวณรอบ ๆ บ้าน มิให้มีลูกน้ำยุงลายโดยเด็ดขาด

2.ให้ทุกหลังคาเรือนร่วมกันรณรงค์ในการดูแลพื้นที่สาธารณะของหมู่บ้าน และให้ถือเป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องดำเนินการ

3.ทุกวันศุกร์ ผู้ใหญ่บ้าน/ผู้นำชุมชน ประกาศเสียงตามสาย เพื่อเน้นย้ำในการออกรณรงค์ทำลาย /กำจัดลูกน้ำยุงลายให้สิ้นซาก

4.อาสาสมัครสาธารณสุขของบ้านใหม่ในฝันทุกคน (11 คน) เข้าสำรวจลูกน้ำยุงลายแบบไขว้ละแวก โดยมีผู้ใหญ่บ้านและผู้นำในชุมชนอีก 5 คน เข้าร่วมตรวจประเมิน หากพบว่าหลังคาเรือนใดของหมู่บ้านใหม่ในฝัน มีลูกน้ำยุงลาย   ให้ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้คือ

ครั้งที่ 1 ให้แจ้งเตือนเจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยทราบทุกคนพร้อมกำจัดทันที

ครั้งที่ 2 ให้แจ้งเจ้าบ้านและส่งรายชื่อให้ผู้ใหญ่บ้านเพื่อประกาศเสียงตามสาย

ครั้งที่ 3 ดำเนินการปรับเป็นเงิน 50 บาท และกรณีเป็น อสม./ผู้นำ ให้ปรับเป็น 2 เท่า/ครั้งที่พบ

ในการเข้าตรวจของผู้นำและ อสม.ทุกครั้ง จะมีการให้คะแนนในด้าน ปลอดลูกน้ำ ,ด้านความสะอาดภายใน-นอกบ้านและจัดภูมิทัศน์บ้านได้สวยงาม ในทุกหลังคาเรือน (ทุกวันพระ 2 ครั้ง/เดือน) (ทางหมู่บ้านจะพิมพ์แบบประเมินบ้านสะอาด บ้านน่าอยู่ ไปติดไว้ทุกหลังคาเรือน) และจะมีการดำเนินการตรวจประเมินต่อเนื่องจนถึงเดือน ธันวาคม 2562 และมีการรวมคะแนนหลังคาเรือนที่มีการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของชุมชน โดยจะมีการมอบรางวัลและใบประกาศเกียรติบัตรฯ“บ้านสะอาด ปลอดลูกน้ำยุงลาย” เพื่อเป็นการชื่นชมเชิดชูเกียรติและเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับชุมชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน