X

ชาวน่านร่วมใจ ทำบุญอายุวัฒนมงคล เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง

ชาวน่านร่วมใจ ทำบุญอายุวัฒนมงคล ครบ 63 ปี 43 พรรษา ของพระสุนทรมุนี เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมืองพุทธศานิกชนมาลงทะเบียนกันตั้งแต่เช้าเข้าแถวยาวเหยียดเพื่อจะมารับวัตถุมงคล พระสมเด็จมิ่งเมืองนครน่าน

คณะศรัทธาบ้านมิ่งเมือง คณะศิษยานุศิษย์ รวมถึงพุทธศาสนิกชนชาวน่านและต่างจังหวัด ได้มาร่วมงานทำบุญอายุวัฒนมงคล  ณ วัดมิ่งเมือง อำเภอเมืองน่าน  จังหวัดน่าน   มีการจัดทำบุญอายุวัฒนมงคล ครบ 63 ปี 43 พรรษา ของพระสุนทรมุนี

โดยมี นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ พร้อมด้วยข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในพื้นที่   คณะศรัทธาพุทธศาสนิกชน คณะศิษยานุศิษย์จากต่างจังหวัด  มาร่วมประกอบพิธีสืบชาตาหลวงถวาย แด่พระสุนทรมุนี  เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง รองเจ้าคณะจังหวัดน่าน    ภายในงานทำบุญอายุวัฒนมงคลครบ 63 ปี 43 พรรษา หลวงพ่อพระสุนทรมุนี

ประกอบด้วยพิธี พระมหาเถระในล้านนา 15 รูปนั่งปรกอธิษฐานจิตบริกรรมปลุกเสกวัตถุมงคลพระสมเด็จมิ่งเมืองนครน่าน   วาละที่ 9/9  ที่ อุโบสถ สีขาววัดมิ่งเมือง ชมรมพระเครื่องวัดมิ่งเมือง และคณะชมรมศิษย์วัดมิ่งเมือง  คณะกรรมการมูลนิธิพระหลักเมืองน่าน ร่วมใจสร้างพระผงว่านและเกสร มวลสารต่างๆ สร้างพระสมเด็จมิ่งเมืองนครน่าน  รุ่นสร้างสำนักปฏิบัติธรรมวัดมิ่งเมือง ณ บริเวณมณฑลพิธีลานพระหลักเมืองน่าน

พระสมเด็จมิ่งเมืองนครน่านย้อนยุคเป็นเนื้อผงพุทธคุณ108 จากทั่วประเทศที่จะแจกให้ผู้ที่มาร่วมงาน เป็นเนื้อก้นครกผู้ที่มาลงทะเบียนในวันนี้   มีพุทธศานิกชนมาลงทะเบียนกันตั้งแต่เช้าเข้าแถวยาวเหยียดเพื่อจะมารับ พระสมเด็จมิ่งเมืองนครน่าน      นอกจากนั้นพระสุนทรมุนีได้มอบทุนส่งเสริมการศึกษาแก่นักเรียนนักศึกษาทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์

ของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่านจำนวน 181 ทุน รวมเงิน  307,000 บาท (สามแสนเจ็ดพันบาทถ้วน) และมีการทำบุญทอดผ้าป่ามหากุศล ถวายสมทบสร้างหลังคา ศาลาการเปรียญ ของวัดนาซาว ตำบลนาซาว อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน  คุณท่านพระสุนทรมุนี ประกอบพิธีบรรพชาอุปสมบทนาคหมู่ 9 นาค ในความอุปถัมภ์ของพระคุณท่านพระสุนทรมุนี

พระคุณท่านพระสุนทรมุนี  เป็นพระมหาเถระชั้นผู้ใหญ่ ที่มีจริยวัตรงดงาม  มีแนวปฏิบัติดี เปี่ยมด้วยเมตตาธรรม เป็นประกอบคุณูปการในการสร้างทรัพยากรบุคคล มีประสบการณ์และผลงานมากมาย อาทิ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดมิ่งเมือง เป็นกรรมการสถานศึกษาในหลายสถานศึกษา  เป็นพระนักเทศน์ต้นแบบรูปแรกของคณะสงฆ์จังหวัดน่าน เป็นคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมาฉันท์

โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หมู่บ้านรักษาศีลหน้าประจำหนเหนือ เป็นประธานที่ปรึกษาการก่อสร้างเสนาสนะ และบูรณะเสนาสนะภายในวัดมิ่งเมือง เป็นประธานที่ปรึกษาและอุปถัมภ์การสร้างเจดีย์ของวัดต่าง ๆ ในเขตอำเภอเมืองน่าน จำนวน 9 วัด  ประกาศกิตติคุณผู้ทำคุณประโยชน์ด้านพระพุทธศาสนา จากกระทรวงวัฒนธรรม

ประกาศเกียรติคุณพระเถระผู้มีพุทธคุณูประการต่อพระพุทธศาสนา ระดับรัชตเกียรติคุณ จากคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎณ ปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาธรรมนิเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  และอื่น ๆ อีกมากมาย อีกทั้งมุ่งเน้นสั่งสอนให้ประชาชนยึดมั่นในความเป็นชาติไทย  ด้วยการบำรุงพระพุทธศาสนา เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และให้ประชาชนรู้รักสามัคคี     เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดน่าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน