X

น่าน อีกแล้ว รพ.น่าน เตือนเห็ดพิษ

โรงพยาบาล น่าน ขอแจ้งเตือนประชาชนในเรื่องการรับประทานเห็ดพิษ

โดยเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลน่านได้รับการส่งต่อผู้ป่วยที่รับประทานเห็ดพิษ 2 ราย โดยส่งตัวมาจากรพ.บ่อเกลือ ผู้ป่วยมีอาการ คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว อ่อนเพลีย จากการซักประวัติการรับประทานอาหารพบว่า มีการเก็บเห็ดป่าสีขาวชนิดหนึ่ง นำมาปรุงอาหารร่วมกับการดื่มสุรา

โดยมีผู้ร่วมรับประทานจำนวน 3 คน ทั้ง 3 คนมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว ทุกคน โดยอีกคนหนึ่งรักษาที่ โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ อาการดีขึ้น แล้วกลับไปพักรักษาตัวที่บ้าน ผู้ป่วยทั้งสองรายที่นอนอยู่ที่รพ.น่านขณะนี้มีอาการตับอักเสบ เอนไซม์ตับสูงขึ้น มีภาวะไตเสื่อม จากการได้รับสารพิษจากเห็ด อยู่ในระหว่างการรักษาโดยแพทย์

จากภาพเห็ดที่ได้จากญาติของผู้ป่วย สันนิษฐานว่าเป็นเห็ดระโงกหิน หรือเห็ดโม่งโก้งตีนตัน ซึ่งเป็นเห็ดสายพันธุ์เดียวกับเห็ดอะแมนนิต้า (Amanita phalloides ) ซึ่งมีสารพิษอาม่าท๊อกซิน (Amatoxins) ซึ่งมีพิษทำลายตับและไตอย่างรุนแรง ในเกือบทุกปีจะมีชาวบ้านเก็บเห็ดป่าสายพันธ์อะแมนนิต้า บริเวณอำเภอบ่อเกลือและเฉลิมพระเกียรติมารับประทาน และป่วยมารักษาที่รพ.น่าน 3-5 รายและในบางปีมีการเสียชีวิตด้วย โดยจากการสอบสวนโรค ผู้ป่วยทราบถึงข่าวประชาสัมพันธ์ให้ระวังเห็ดพิษ แต่เนื่องจากมีเห็ดที่คล้ายกันคือเห็ดโม่งโก้งตีนกลวง ที่คล้ายกัน ทำให้เวลาเก็บเห็ดเกิดความสับสน โดยเห็ดที่กินได้ที่โคนเห็ดจะมีช่องอากาศกลวงอยู่ แต่เห็ดพิษก้านเห็ดจะตัน แต่เมื่อเก็บเห็ดจำนวนมาก ทำให้ยากที่จะตรวจสอบได้ว่าเป็นเห็ดชนิดกินได้หรือกินไม่ได้ และเห็ดพิษระโงกหินมักจะมีสปอร์ของเชื้อเห็ดแพร่กระจายอยู่ในอำเภอบ่อเกลือและอำเภอเฉลิมพระเกียรติบริเวณขอบของชายแดนไทย-ลาว

 

โรงพยาบาลน่านจึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านในจังหวัดน่านงดรับประทานเห็ดป่า เห็ดที่ไม่รู้จัก เห็ดที่ไม่ทราบชนิด และเห็ดสีขาวที่คล้ายเห็ดระโงกหิน เพื่อป้องกันภาวะตับและไตวายจากการรับประทานเห็ดพิษได้

ข้อมูล : โรงพยาบาลน่าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน