X

น่าน เร่งช่วยเหลือ จนท.ดับไฟป่า เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าวูบ เกือบถูกไฟคลอกดับ

น่าน เร่งช่วยเหลือ จนท.ดับไฟป่า เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าวูบ เกือบถูกไฟคลอกดับ

จากเหตุการณ์ที่ นายวัชรินทร์ คงธนาวินิจ เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่จริม  มีอาการ ขาดน้ำ และเป็นตะคริว เมื่อกลางดึกของวันที่ 3 – 4 มีนาคม 2567 ขณะปฏิบัติงานในการสนธิกำลัง ช่วยควบคุมไฟป่าอุทยานแห่งชาติศรีน่าน เจ้าหน้าที่ได้นำนายวัชรินทร์ นำตัวส่งเข้ารักษาตัวโรงพยาบาลอำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นสถานพยาบาลใกล้จุดเกิดเหตุเมื่อเวลา 16.30 น. โดยที่นายแพทย์ วิษณุ มงคลคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนาน้อย เปิดเผยถึงอาการขณะเข้ารักษา มีอาการขาดน้ำ มีตะคริว ค่าไตสูง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 เวลา 08.30 น. ผู้ป่วยมีอาการ ปัสสาวะใสขึ้น ค่าไตดีขึ้น และ อาการพ้นขีดอันตราย ทางแพทย์จะเฝ้าดูอาการ ค่าเลือดค่าไต อีกประมาณ 1-2 วัน และคาดว่าอาการน่าจะดีขึ้นและออกจากโรงพยาบาลได้

จากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวได้ออกปฏิบัติงานดับไฟป่าเมื่อวันที่ 2 – 3 มีนาคม 2567 เป็นเหตุเกิดไฟป่าในพื้นป่าอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน บริเวณห้วยป่าตึง ท้องที่ ตำบลเชียงของ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ในการปฏิบัติการครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จำนวน 4 นายเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่จริม จำนวน 5 นาย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่จริม จำนวน 5 นาย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาตินันทบุรี จำนวน 7 นาย รวม 21 นาย

โดยเริ่มดับเวลา 17.30 น. พื้นที่เป็นป่าเต็ง รัง พบไฟป่าลุกลามเป็นแนวไปตามสันเขา เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันใช้เครื่องเป่าลมเข้าไปดับไฟโดยตรงได้ระยะทางประมาณ 1 กม. ด้วยสภาพภูมิประเทศและเป็นเวลาค่ำคืน ไม่สามารถเข้าดับไฟป่าโดยตรงได้ จึงใช้วิธีการเป่าทำแนวกันไฟ เพื่อตัดการเชื่อมต่อของเชื้อเพลิง จนถึงเวลา 21.30 น. เฝ้าระวังไฟในพื้นที่ และ ในวันที่ 3 มีนาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ได้เริ่มดำเนินการทำแนวกันไฟตัดการเชื่อมต่อของเชื้อเพลิงลงมาตามสันเขาและตามลำห้วยยายบาทจนถึงแม่น้ำน่าน หลังจากที่เสร็จการทำแนวกันไฟแล้ว เวลา 12.00 น. ได้เดินทางกลับโดยใช้การโดนเท้าลัดเลาะมาตามทางริมแม่น้ำน่าน สลับกับเส้นทางสัมปทานป่าไม้ ไปที่แหล่งท่องเที่ยวแก่งหลวงน้ำน่าน ระยะทาง 8 กิโลเมตร จากการปฏิบัติงานติดต่อกันหลายชั่วโมง และการเดินทางทำให้ นายวัชรินทร์ คงธนวินิจ เจ้าหน้าที่สถานีไฟป่าแม่จริม มีอาการเป็นฮีทสโตรก โชคดีที่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานร่วมกัน ให้ความช่วยเหลือได้ทันซึ่งเป็นเวลาประมาณ 16.00 น. เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยปฐม พยาบาลจนอาการดีขึ้น และช่วยกันพยุงมาพักที่ห้วยขาม ห่างจากแก่งหลวงน้ำน่าน 2 กิโลเมตรโดยก่อนหน้านั้นเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งได้เร่งเดินทางออกมาเพื่อประสานเรือเข้าไปรับ เนื่องจากไม่มีเส้นทางรถยนต์ และติดต่อประสานทางวิทยุถึงอาการของนายวัชรินทร์ฯ เป็นระยะ และใช้รถจักรยานยนต์ ส่งอาหารและนำดื่มให้ผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ป่าห้วยขาม จนกระทั่งถึงเวลา 22.40 น. จึงสามารถนำตัวนายวัชรินทร์ คงธนวินิจ มาถึงแก่งหลวงน้ำน่าน และนำไปส่งรักษาตัวที่ โรงพยาบาลนาน้อย  โดยมาวินิจฉัยว่าอาการป่วยของนายวัชรินทร์ คงธนวินิจ มีอาการไตวายเฉียบพลัน เนื่องจากการการขาดน้ำ ให้พักรักษาตัวที่ โรงพยาบาลนาน้อย หมอให้น้ำเกลือ และเฝ้าดูอาการ

กรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้คณะแพทย์ได้ให้ข้อแนะนำ ให้เจ้าที่ผู้ปฏิบัติงานดับไฟป่า ควรมีเกลือแร่ชนิดซองไว้ผสมน้ำดื่มเมื่อมีอาการดังกล่าว

หลังจากที่ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชสั่งการด่วนให้ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) เร่งดำเนินการ แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันที่เกิดขึ้นจากการตรวจพบของดาวเทียมซึ่งพบจุดความร้อนขึ้นในพื้นที่

จากสถานการณ์ของกุมภาพันธ์ 2567 จนถึง มีนาคม โดยที่ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้สั่งการให้อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ซึ่งอยู่ในสังกัดของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่)ดำเนินการ แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันที่เกิดขึ้นจากการตรวจพบของดาวเทียมซึ่งพบจุดความร้อนขึ้นในพื้นที่ 12 จุด โดยด่วนและให้รายงานผลการปฏิบัติงานด้วยนั้น

ในวันนี้นายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ได้ลงพื้นที่ นายบัณฑิต ฉิมชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีน่าน หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าศรีน่านและหน่วยงานในพื้นที่บูรณาการ ให้การต้อนรับและนำเสนอปัญหาไฟป่า ที่เกิดขึ้นและได้มีการวางแผนจัดชุดกำลังเจ้าหน้าที่ ตามที่นายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ได้สั่งให้ระดมกำลัง จากสถานีควบคุมไฟป่า ที่อยู่ใกล้เคียงจำนวน 4 สถานี เข้ามาสนับสนุน การปฎิบัติฯ ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งชุดปฏิบัติการของแต่ละสถานีควบคุมไฟป่าฯโดยได้ทำการแบ่งชุดกำลังพลเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่

จากการวางแผนและการบัญชาการของผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 กำลังของเจ้าหน้าที่ทั้งหมดยังคงพักค้างคืนในพื้นที่การปฎิบัติงานควบคุมพื้นที่ในพื้นที่ ให้เจ้าหน้าที่ตั้งจุดเฝ้าระวังในพื้นที่ป่าชั้นในระวังคนเข้า-ออก และเข้ามาใช้ประโยชน์ในพื้นที่

ตั้งแต่เกิดเหตุขึ้นมาจนถึง ณ วันนี้ทำให้พื้นที่ถูกไฟไหม้ในเขตความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน เนื้อที่  50,000 ไร่ และเฉพาะพื้นที่จุดความร้อนจุดความร้อน hp เมื่อวันที่ 2 = 3 มีนาคม 2567 บริเวณป่าห้วยป่าตึง ผายายบาด ห้วยมดส้ม เนื้อที่ 8,000 ไร่ในพื่นที่ ป่าห้วยป่าตึง ผายายบาด เจ้าหน้าที่ได้จัดทำแนวกันไฟ และใช้แนวธรรมชาติ เช่น ลำห้วยขาม  แม่น้ำน่าน เป็นแนว และตรึงกำลังเฝ้าระวังในพื้นที่  เพื่อป้องกันมิให้ไฟป่าลุกลามทั้งทางบกและทางน้ำไปยังพื้นที่ที่ยังไม่ถูกไฟไหม้ป่า

หลังจากเกิดเหตุ ทาง นายกมล นวลใย ผอ. สำนัก บริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ได้มอบหมายให้นายเพลิน ขวัญนาค ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาตินายบัณฑิต ฉิมชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลนาน้อย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้มีปฏิบัติงานในพื้นที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน