X

ภาพหลุดแบบปรับปรุงอาคารศาลากลางหลังเก่า

เผยภาพหลุดปรับปรุงอาคารศาลากลางจังหวัดหลังเก่ามูลค่า 600 กว่าล้านไม่ใช้งบแผ่นดินสักบาท เน้นเห็นผลเป็นรูปธรรมมากกว่ารายงานหน้ากระดาษ ย้ำเยาวชนและชาวบ้านต้องได้ประโยชน์สูงสุด

วันที่ 10 กรกฎาคม 2565 สื่อโซเชี่ยลจังหวัดน่านหลายสำนักเผยแพร่ภาพโครงการปรับปรุงอาคารศาลากลางจังหวัดน่านหลังเก่า พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ บนเนื้อที่ 10 ไร่ ตั้งอยู่ที่ถนนสุริยพงษ์ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

โดยภาคเอกชนเสนอให้งบประมาณในการปรับปรุงอาคารและภูมิทัศน์โดยรอบและบริหารจัดการศาลากลางจังหวัดน่าน (หลังเก่า) คือ มูลนิธิรักษ์ป่าน่าน กำหนดบริหารจัดการพื้นที่ต่อเนื่องหลังจากสร้างเสร็จ 10 ปี โดยทุกภาคส่วนสามารถเข้ามาใช้พื้นที่ได้ตามประสงค์ สำหรับการบริหารจัดการพื้นที่นั้น คือ การจ้างงานเจ้าหน้าที่ การจัดงบประมาณค่าน้ำค่าไฟ ค่าบำรุงรักษา ตลอดจนการรักษาความปลอดภัยทั้งหมด โดยทรัพย์สินที่ก่อสร้างนั้นเป็นทรัพย์สินของกระทรวงมหาดไทย โดยไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

ส่วนในด้านการบริหารจัดการพื้นที่ต่อเนื่องนั้น เพื่อเป็นการต่อเนื่องในการบริหารจัดการ เพราะหากมีแต่การสร้างอาคารไม่มีการดำเนินการก็เป็นการลงทุนหรือการก่อสร้างที่สูญเปล่า

ส่วนในด้านการออกแบบอาคารได้รวบรวมสถาปัตยกรรมต่างๆ จากทั่วเมืองน่านมาเป็นต้นแบบในการก่อสร้าง ทั้งวัดวาอาราม รวมทั้งศิลปวัตถุ สำหรับวัสดุอุปกรณ์ จะเป็นการใช้วัสดุในการตกต่างภายในจังหวัดทั้งหมด ทั้งผ้าทอ เครื่องเงิน รวมทั้งช่างฝีมือในพื้นที่ โดยเป้าหมายจัดตั้งเป็นศูนย์สังสรรค์ทางปัญญา โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือเด็กและเยาวชนจังหวัดน่าน รวมทั้งพลเมืองจังหวัดน่าน

ทั้งนี้ การปรับปรุงก่อสร้างนั้นจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมายผังเมืองคือ ต้องมีระบบดับเพลิงภายในอาคาร รวมทั้งจังหวัดน่านได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวบ่อยครับ ต้องปรับปรุงก่อสร้างให้เป็นอาคารทนต่อแผ่นดินไหว

ทั้งนี้การก่อสร้างทั้งหมดของภาคเอกชนทั้งหมดขอยืนยันไม่มีการเมืองเข้ามาแทรกแซงหรือเกี่ยวข้อง รวมทั้งจะได้มีการทำประชาพิจารณ์โดยการมีส่วนร่วมทั้งเด็กเยาวชนที่เป็นอนาคตของเมืองน่าน รวมทั้งทุกกลุ่มทุกเพศทุกวัย เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนทั้งหมดต่อไป

สำหรับการปรับปรุงก่อสร้างอาคารศาลากลางจังหวัดหลังเก่านั้น ภาคเอกชนมีความมุ่งหวังไว้ว่า จะเป็นศูนย์เรียนรู้แห่งใหม่ที่จะช่วยเปิดโอกาสให้คนน่านและเยาวชนน่านได้มีคุณภาพที่ดีที่สุดในภาคเหนือรวมทั้งด้านหน้าอาคารยังมีสวนพฤกษศาสตร์พื้นถิ่นน่าน ที่จะเป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติน่าน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ รวมทั้งเป็นการสร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ในจังหวัดน่านที่เต็มเปี่ยมด้วยอัตลักษณ์น่าน เป็นศรีสง่าเชิดหน้าชูตาเมือง น่าน แทนที่อาคารรกร้าง

รวมทั้งโครงการนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น จะมีเวทีรับฟังความคิดเห็นอีกหลายวาระ ทางผู้สื่อข่าวจะได้ค้นคว้าหาข้อมูลมาทำเสนอ ทั้งแบบแปลนการก่อสร้างรวมทั้งที่มาที่ไปมานำเสนอต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน