X

สสจ.น่าน เตือนร้อนจัดระวัง 4 โรค

สสจ.น่าน เตือนประชาชนระวังอากาศร้อนต่อเนื่อง เสี่ยงอันตราย 4 โรคสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เด็ก-คนแก่ ชี้ควรดื่มน้ำมาก ๆ

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2565 นายแพทย์ วรินทร์เทพ เชื้อสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน กล่าวถึงสภาพอากาศที่ร้อนจัดว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่านมีความห่วงใยประชาชน เนื่องจากอาจได้รับความร้อนมากเกินไป และเกิดภาวะขาดน้ำ เสี่ยงต่อการป่วยด้วย 4 โรคสำคัญ คือ โรคลมแดดหรือฮีสโตรก โรคเพลียแดด โรคตะคริวแดด และผิวหนังไหม้แดด และที่อันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิต คือ โรคลมแดด

นายแพทย์วรินทร์เทพ กล่าวอีกว่า ผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง 6 กลุ่ม คือ เด็กแรกเกิด – 4 ขวบผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก คนป่วยหรือผู้ทานยาเป็นประจำผู้ที่ต้องทำงาน หรือออกกำลังกายกลางแจ้งเป็นเวลานาน และผู้ที่ดื่มสุราในขณะที่มีอากาศร้อน

ควรเลี่ยงอยู่กลางแดด ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว หรือดื่มน้ำสมุนไพร่ไทย เช่น มะตูม ใบเตยบัวบก ฝางดอกเก็กฮวย และน้ำตรีผลา โดยนำมาต้ม ไม่ใส่น้ำตาล ใช้ดื่มแก้ร้อนใน และแก้กระหายน้ำได้ นอกจากนี้ยังฝากเตือนถึงผู้ปกครองเด็ก ๆ ว่าในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน ในแต่ละปีมักมีเด็กจมน้ำเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กอายุ 6-10 ปี

สาธารณสุขจังหวัดน่าน ขอฝากเตือนผู้ปกครอง อย่าปล่อยลูกหลานเล่นน้ำตามลำพัง อย่าลงไปช่วยคนจมน้ำ โดยที่ตนเองว่ายน้ำไม่เป็น โดยสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้เด็กมักจะแอบไปเล่นน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติ หรือแหล่งน้ำใกล้บ้าน และบ่อที่ขุดเพื่อการเกษตร โดยเฉพาะในช่วงปิดเทอม คือช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม จึงมีเด็กจมน้ำเสียชีวิตมากที่สุดในช่วงเวลานี้

ขอความร่วมมือจากผู้ปกครองสอนเด็กให้ว่ายน้ำเป็น แต่ก็ไม่ควรปล่อยลูกหลานเล่นน้ำตามลำพัง และสอนวิธีการช่วยเหลือคนจมน้ำ อย่าโดดลงไปช่วยโดยที่ตัวเองว่ายน้ำไม่เป็นเช่นกัน แต่ให้ใช้ไม้ยาวให้คนจมน้ำจับแล้วลากเข้าฝั่ง หรือใช้อุปกรณ์ที่ลอยน้ำได้ เช่นแกลลอนเปล่า เพื่อให้ผู้ที่กำลังจมน้ำได้เกาะพยุงตัว หรือตะโกนขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่เนื่องจากที่ผ่านมามักพบว่าเด็กจะเสียชีวิตคราวละหลายคน จากการลงไปช่วยเพื่อนที่จมน้ำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน