X

ประเดิม 7 วัน อันตรายเขตเทศบาลเมืองน่าน เมาแล้วขับ 5 ราย

จังหวัดน่าน ประเดิมวันแรกกวดขันวินัยจราจรช่วงเทศการสงกรานต์ วันแรกเมาแล้วขับ 5 ราย

วันที่ 11 เมษายน 2565 ประเดิมกวดขันวินัยจราจรในเขตเทศบาลเมืองน่าน พบเมาแล้วขับ 7 วันอันตราย 11-17 เมษายน 2565 ประเดิมวันแรก 5 ราย กระบะแต่งซิ่ง 1 คัน และจักรยานยนต์แต่งซิ่ง 1 คัน

ด้าน พันตำรวจเอก ชาตรี หทยะวัฒน์ ผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรเมืองน่าน เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ แต่ละปีมักจะมีข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุการเมาแล้วขับ โดยเมื่อพบการกระทำผิดกฎหมาย เช่น พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ก็จะส่งฟ้องเป็นคดีสู่ศาลตามพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งสถิติคดีในอดีตก็มักจะพบว่าการดำเนินคดีข้อหาเมาแล้วขับช่วงเทศกาลมีจำนวนมากเป็นอันดับต้น ๆ

ดังนั้นขอให้ผู้เดินทางซึ่งต้องขับขี่รถนั้นเดินทางด้วยความปลอดภัย และระมัดระวังอย่างยิ่งในการที่จะปฏิบัติตามกฎจราจร ไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย เช่น ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ไม่เสพยาเสพติดขณะขับขี่ สวมหมวกกันน็อคขณะขี่รถ

ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของทั้งผู้ขับขี่ ผู้ที่ร่วมเดินทาง และประชาชนทั่วไปผู้ใช้เส้นทางสัญจรบนท้องถนน อีกทั้งลดความเสี่ยงการสูญเสียต่างๆ จากอุบัติเหตุที่อาจ จะเกิดตามมาได้ และลดอัตราถูกดำเนินคดีส่งฟ้องด้วย จึงฝากประชาชนทุกคนตระหนักถึงการขับขี่ปลอดภัย ปฏิบัติตามกฎจราจร และ ใส่ใจผู้ร่วมใช้เส้นทางจราจร ด้วย เพื่อให้ทุกคนกลับถึงบ้านอย่างปลอดภัยไร้คดี ได้ใช้วันหยุดกับครอบครัว

สำหรับโทษและความผิดทางกฎหมายนั้นกรณีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์สำหรับผู้ขับขี่มีอายุน้อยกว่า 20 ปีบริบูรณ์ หรือผู้ขับขี่ที่มีใบอนุญาตขับรถชั่วคราว (ใบอนุญาตแบบ 2 ปี) ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 21 พ.ศ.2550 ออกความในพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ถือเป็น “ผู้เมาสุรา”

กรณีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถูกพักใช้ใบอนุญาตขับรถไม่น้อยกว่า 6 เดือน

การปฏิเสธเป่า มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 10,000 – 20,000 บาท ระงับใบอนุญาตขับรถไม่น้อยกว่า 6 เดือนและศาลสามารถสั่งพักใบอนุญาตขับรถ หรือ เพิกถอนใบอนุญาตขับรถ และสามารถยึดรถไว้ไม่เกิน 7 วัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน