X

ติดโอมิครอน 84 รายใน 2 ตลาดใหญ่กลางเมืองน่าน

น่านสถานการณ์โควิด 19 น่าห่วง ติดเชื้อวันเดียวกว่า 100 ราย  พบคลัสเตอร์ใหม่ตลาดสดพ่อค้าแม่ค้าติดแล้ว 80 กว่าราย

สถานการณ์โควิด-19ในพื้นที่จังหวัดน่าน ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มน่าห่วง โดยล่าสุดวันนี้ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรณีโรคโควิด 19 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน รายงานพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งจังหวัดเพิ่มขึ้น 98 ราย กระจายอยู่ในคลัสเตอร์โรงเรียน สถานศึกษา และงานเลี้ยงงานแต่งงาน

และล่าสุดพบคลัสเตอร์ใหม่ในตลาดสดตั้งจิตนุสรณ์ และตลาดราชพัสดุ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ในเขตเทศบาลเมืองน่าน  พบพ่อค้า แม่ค้า ติดเชื้อโควิด 19 แล้ว 84 กว่าราย ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างสอบสวนโรค และเฝ้าระวัง

ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบว่าพฤติกรรมเสี่ยง มาจากกิจกรรมที่มีการรวมตัวกัน โดยมีการพบปะและเลี้ยงสังสรรค์ จากนั้นเชื้อลุกลามสู่ครอบครัวและบุตรหลานที่เป็นนักเรียน นักศึกษา รวมทั้งขยายวงในชุมชน

และจากการสอบสวนโรคการแพร่ระบาดในพื้นที่ตลาดขนาดใหญ่ 2 ตลาดในพื้นที่เทศบาลเมืองน่าน เกิดจากหลานของผู้ค้าตลาดได้ไปสัมผัสกลุ่มเสี่ยงที่ติดเชื้อสถานบันเทิง แล้วนำมาติดผู้ค้าในตลาด ก่อนจะนำมาแพร่ระบาดในกลุ่มผู้ค้าในตลาด สาเหตุพฤติกรรมเสี่ยงที่เกิดการแพร่ระบาดคือ การถอดหน้ากากอนามัยแล้วจับกลุ่มพูดคุยกัน โดย 2 ตลาดใหญ่มีผู้ค้าในตลาดมากกว่า 580 ราย พบผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้ว 84 ราย ทั้งหมดเป็นสายพันธุ์โอมิครอน

ทั้งนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่จังหวัดน่าน พบผู้ป่วยรายใหม่ 98 ราย ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 จำนวน 1,605 ราย ยังรักษาอยู่ 456 ราย

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางจังหวัดน่าน  โดยทีมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรณีโรคโควิด 19 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน เร่งทำการสอบสวนโรค พร้อมประชาสัมพันธ์ เฝ้าระวัง ป้องกันตัวเอง กับทุกคน ทุกที่ ทุกเวลาปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting และ DMHTTA อย่างเคร่งครัด ตรวจ ATK หากสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อหรือไปพื้นที่เสี่ยงมาหรือไม่สบายหรือมีอาการสงสัย

ด้าน นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า ทางจังหวัดน่านได้เปิดจุดตรวจหาเชื้อโควิด โดยวิธี RT PCR สืบเนื่องมาจากมีการพบผู้ติดเชื้อในกลุ่มผู้ค้าในตลาดตั้งจิตนุสรณ์และตลาดราชพัสดุ ซึ่งมีผู้ค้าในตลาดทั้ง 2 รวาม 500 กว่าคน ผลการตรวจผู้ค้าในตลาดตั้งจิตนุสรณ์ก่อนหน้านี้พบว่ามีผู้ติดเชื้อ ยืนยันแล้ว 43 ราย และตลาดราชพัสดุ ยืนยันแล้ว 41 ราย

ซึ่งสิ่งที่จังหวัดจะต้องดำเนินการคือหากพบผู้ติดเชื้อแล้วต้องให้หยุดค้าขายเพื่อรักษาตัว หากคนในครอบครัวมีการติดเชื้อเพิ่มก็จะต้องให้กักตัวเช่นกัน สิ่งที่ทางจังหวัดขอความร่วมมือกับเจ้าของตลาดเพิ่มก็คือ ขอให้ทางตลาดมีการตรวจหาเชื้อแบบ ATK กับผู้ค้าในตลาดทางรายทุกอาทิตย์เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับประชาชน

ด้าน นางสาว สิริกาญจน์ ตั้งจิตนุสรณ์ เจ้าของตลาดตั้งจิตนุสรณ์ กล่าวว่า หลังจากทราบว่ามีผู้ค้าติดเชื้อโควิด 19 ทางเราไม่ได้นิ่งนอนใจได้ตรวจผู้ค้าในตลาดแล้ว 100% รวมทั้งได้ทำความสะอาด และให้ผู้ค้ามาทำการตรวจหาเชื้อแบบ RT PCR ทุกคน หากไม่มาตรวจ เราจะไม่อนุญาตให้ขายในพื้นที่ตลาด รวมทั้งผู้ที่มีความเสี่ยงสูงทางเราก็ยังไม่อนุญาตให้ขายในตลาดเช่นกัน จนกว่าจะมีการตรวจหาเชื้อและพ้นระยะเวลากักตัว

ส่วนบบรรยากาศ ในพื้นที่ 2 ตลาดใหญ่ ยังคงเปิดให้บริการ แต่บรรยากาศไม่คึกคักเหมือนเดินเพราะมีแผงค้าหลายแผงปิดทำการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน