X

เจอตัวแล้วชายเผาพระพุทธรูปในถ้ำ

ระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่าร้อยค้นหาชายเข้าถ้ำเผาสุมไฟพระพุทธรูปในถ้ำผาตูบ

ที่วนอุทยานถ้ำผาตูบ ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เจ้าหน้าที่สนธิกำลังกว่าร้อยนาย ระดมค้นหา นายเอ นามสมมุติ อายุ 35 ปี ที่ขับรถยนต์จากบ้านในพื้นที่อำเภอท่าวังผา มาจอดไว้ที่บริเวณลานจอดรถวนอุทยานแล้วเดินขึ้นถ้ำผาตูบไปโดยไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนผ่านไปถึง 16.00 น. ถึงเวลาปิดวนอุทยานก็ยังไม่ลงมา เจ้าหน้าที่ร้อนใจขึ้นไปตามหาก็ไม่พบ จึงประสานหน่วยงานต่างๆ ออกตามหาเมื่อเวลา 17.00 น. ค้นหากันจนถึง 22.30 น. ก็ไม่พบ พบเพียงกองไฟที่มอดลง ที่บริเวณกองไๆคาดว่านายเอ ได้ทำลายตูไปและนำพระพุทธรูปมาสุมไฟเผา

ส่วนตัวนายเอ ยังไม่พบตัว จนเจ้าหน้าที่เกรงจะเกิดอันตรายต่อเจ้าหน้าที่เนื่องจากมืดและพื้นที่เป็นหน้าผาสูงชันจึงสั่งยุติการค้นหา และจะเริ่มค้นหาใหม่ในเวลา 09.00 น. ในวันถัดไป

ด้าน นางประกาย ลัมวุฒิ เจ้าหน้าที่ที่เฝ้าอยู่บริเวณทางขึ้นถ้ำผาตูบ เล่าให้ฟังว่า ระหว่างกำลังกวาดใบไม้บริเวณทางขึ้นถ้ำ ก็พบว่านายเอ ได้เดินมาเพื่อจะขึ้นถ้ำ ตนเองก็เลยหยุดกวาด เพื่นักท่องเที่ยวจะถามอะไร นายเอได้แต่เพียงเหลือบมองแล้วก็เดินขึ้นไปที่ถ้ำ ไปทั้งวันเลยไม่ลงมา ก็เลยรออยู่บริเวณทางขึ้นถ้ำตลอดเลย สั่งให้ที่บ้านน้ำข้าวมาส่งเพราะต้องดูแลเนื่องจากมีคนเข้าไปในถ้ำ เพราะช่วงนี้เจ้าหน้าที่มีเพียง 2 คนที่ทำงาน เนื่องช่วงนี้รัฐบาลมีนโยบาย WFH ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด

จากนั้นเราได้ประสานไปยังทุกหน่วยเนื่องจากเรามีระเบียบว่าหลังเวลา 16.00 น. นักท่องเที่ยวต้องลงมาจากถ้ำโดยมีป้ายแสดงอย่างชัดเจนบริเวณทางขึ้น แต่นายเอได้ขึ้นไปจนเลยเวลาแล้ว ก็รอจนถึง 16.30 น. จนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเดินทางมาถึง จึงได้ไปตามเจ้าหน้าที่ที่อยู่ใกล้ๆ บริเวณนี้ ขึ้นไปตรวจสอบก็ไม่พบตัวนายเอ จึงประสานทั้งกู้ชีพ กู้ภัย ปภ. เจ้าหน้าที่ท้องที่ท้องถิ่นระดมกำลังเข้าค้นหานายเอแต่ก็ไม่พบ

วันนี้ 06.30 น. (27 มกราคม 2565) นายเอ ได้เดินลงมาจากถ้ำผาตูบเอง โดยลงมาเจอเจ้าหน้าที่ ที่ได้ระดมกำลังกันมาตั้งแต่เมื่อคืนและนอนเฝ้าอยู่ในพื้นที่ โดยมีสภาพอิดโรยเล็กน้อย จากการสอบถามของเจ้าหน้าที่ว่าเมื่อคืนไปอยู่ตรงไหนมา เจ้าหน้าที่ออกตามหา นายเอตอบว่า นอนอยู่บริเวณตรงบ่อน้ำทิพย์ บริเวณที่เผาพระพุทธรูปไม่ได้ไปไหน แต่ไม่เห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ขึ้นมาตามหา

จากนั้นจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทราบ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบปากคำ นายเอให้การวกไปวนมา พอตรวจสอบประวัติการรักษา พบเป็นผู้ป่วยจิตเวช คาดอาจขาดยาที่ใช้รักษา จึงเกิดการคลุ้มคลั่งเผาทำลายทรัพย์สิน จึงส่งตัวให้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลน่าน

ด้านนายรุ่งโรจน์ ขจรพงศ์กีรติ นายก อบต.ผาสิงห์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้ยุติการค้นหาผู้สูญหายตั้งแต่เมื่อเวลา 22.30 น. เราได้ประกาศยุติการค้นหา แต่เราก็ได้แบ่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าเวรประจำจุดนี้ เพื่อเฝ้าระวังผู้พลัดหลงจะลงมาหรือไม่ จนเมื่อช่วงเช้าได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่วนอุทยานถ้ำผาตูบว่า ผู้พลัดหลงได้เดินลงมาที่สำนักงานวนอุทยาน สภาพร่างกายอ่อนเพลีย จากการสอบถามนายเอ ได้นอนอยู่บริเวณในถ้ำบริเวณโถงถ้ำน้ำทิพย์ ทั้งคืน พอสว่างก็เดินทางลงมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน