X

หนูน้อยเก็บของเล่นไว้ (คลิป) ก่อนไปรักษาโควิด 19

หนูน้อยเก็บของเล่นไว้ ก่อนไปรักษาโควิด 19 ก่อนไปสั่งว่าหนูจะกลับมาเล่น ส่วนแม่ผลตรวจยังไม่ชัดเก็บกระเป๋าตามขึ้นรถ ต้องบอกให้ลงรอผลตรวจก่อน

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจังหวัดน่าน จัดรถตระเวนรับผู้ป่วย 25 ราย ในจำนวนนี้เกินครึ่งเป็นเด็กเล็ก หลังเกิดคลัสเตอร์ฟันน้ำนมในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลขึ่ง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน แล้วไปติดผู้ปกครองรวมทั้งครอบครัว พบเด็กนักเรียนในศูนย์เป็นกลุ่มเสี่ยงกว่า 70 คน และมีวงระบาด 4 หมู่บ้าน กว่าพันหลังคา

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 เวลา 13.30 น. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่านพบคัสเตอร์ฟันน้ำนม โดยพบผู้ป่วยที่เป็นเด็กเล็กจำนวน 11 คน อายุต่ำสุด 4 เดือน และอายุสูงสุดกว่า 80 ปี ที่เกิดจากการเล่นกับหลาน โดยบางครัวเรือนติดยกครัว โดยผลตรวจยืนยันแล้ว 23 คน และกลุ่มเสี่ยงสูงกว่า 300 คน

โดยพบข้อมูลจากการสอบสวนเบื้องต้นว่าเกิดจากครูผู้เลี้ยงเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลขึ่ง มีญาติกลับมาจากจังหวัดแดงเข้ม กลับมาอยู่ที่บ้าน แล้วไม่แจ้ง อยู่ร่วมกันได้ 2 อาทิตย์ เริ่มรู้สึกตัวไม่สบาย ตั้งแต่วัน เสาร์ อาทิตย์ ไม่ยอมไปตรวจ อาการหนักวันจันทร์ จึงพาแม่ไปตรวจพร้อมกับตัวเองโดยผลทราบว่าเป็นผู้ติดเชื้อโควิดทั้ง 2 คน ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงเข้าไปตรวจเชิงรุกคนในครอบครัว พบหมดทั้ง 5 คนติดเชื้อโควิด 19 จึงทำการตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้ว 23 ราย โดยวันนี้ทางด้านเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจเชิงรุกเพิ่มอีก 4 หมู่บ้าน เพื่อค้นหาและควบคุมการแพร่ระบาด

โดยในช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ได้รับรถออกตระเวนรับผู้ป่วยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ทำให้เกิดภาพสะเทือนใจ ทั้งเด็กงอแงร้องให้ เพราะบางคนเด็กเกินจะเข้าใจว่าตนเองเป็นอะไร ผู้ปกครองบางส่วนถึงกลับกลั้นน้ำตาไม่ร้องไห้ให้ลูกหลานตัวเองเห็นกับภาพที่เห็นลูกหลานตนเองเดินขึ้นรถพยาบาลที่มารับตัวไปรักษา

ส่วนอีกภาพที่ทำให้เกิดการสะเทือนใจของเจ้าหน้าที่ คือน้องอกิร่า หนูน้อยวัยขวบเศษ เก็บของเล่นไว้เป็นระเบียบ แล้วบอกว่าเก็บไว้เดี๋ยวหนูจะกลับมาเล่น ส่วนผู้เป็นแม่ผลตรวจยังไม่แน่ชัดเก็บกระเป๋าขึ้นรถจะตามลูกไป จนเจ้าหน้าที่ต้องบอกให้ลงรถและรอผลตรวจยืนยันก่อน

ด้าน นายแพทย์วริณเทพ เชื้อสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่านกล่าวว่า จากกรณีที่พบผู้ติดเชื้อโควิด ในตำบลขึ่ง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน หลังจากที่ได้รับรายงานเหตุการณ์เมื่อวานนี้ ได้มีการสอบสวนโรคเพิ่มเติมได้มีผู้ป่วยที่มีผลตรวจยืนยันแล้ว 23 ราย ซึ่งเป็นการแพร่ระบาดในครอบครัวไปยังศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยขณะนี้ได้ทำการสอบสวนโรคและดำเนินมาตการตรวจเชิงรุกเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด หากท่านได้ทราบว่าตนเองได้ไปสัมผัสกับผู้มีความเสี่ยงสามารถติดต่อขอรับการตรวจที่หน่วยงานสาธารณะสุขใกล้บ้านท่าน โดยในช่วงนี้ขอความร่วมมือเว้นช่วงห่างระหว่างสังคมไปก่อนโดนเจ้าหน้าที่จะทำการสอบสวนโรคและทำการตรวจเชิงรุกให้ครอบคลุมทั้ง 4 หมู่บ้านที่มีการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน