X

น่าน ผ่าคลอดผู้ป่วยโควิดรายแรก

โรงพยาบาลน่าน ผ่าตัดคลอดหญิงตั้งครรภ์อายุ 21 ปี ที่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รายแรกจังหวัดน่าน

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.39 น. ทีมแพทย์โรงพยาบาลน่าน การผ่าตัดคลอดหญิงตั้งครรภ์อายุ 21 ปี ที่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยผู้ป่วยหญิงรายนี้ตั้งครรภ์ได้ประมาณ 38 สัปดาห์ ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เป็นผู้ป่วยรายที่ 172 ของจังหวัดน่าน เมื่อวันที่  5 ที่ผ่านมา รับไว้รักษาที่โรงพยาบาลน่าน ต่อมาผู้ป่วยมีอาการเจ็บครรภ์ใกล้คลอด ทางสูตินรีแพทย์ประเมินว่า มีความจำเป็นต้องผ่าตัดคลอด เนื่องจากผู้ป่วยตั้งครรภ์เป็นท้องสาวแรก โดยวิธีการผ่าตัด และผู้ป่วยมีอาการเจ็บครรภ์คลอดแล้ว ไม่สามารถรอได้ จึงตัดสินใจทำการผ่าตัดคลอด

สูตินรีแพทย์ รพ.น่านได้ทำการผ่าตัดคลอด ในห้องผ่าตัดความดันลบ โดยมี นพ.นิรัน เสนาะเสียง​ และพญ.วรรณพร​ สิงห์น้อย (สูตินรีแพทย์) เป็นผู้ทำการผ่าตัด  พญ.อัมพร​ จิตรอารีย์  (วิสัญญีแพทย์) เป็นผู้ให้ยาระงับความรู้สึกทางไขสันหลัง พญ.เจนจิรา​ จิโน(กุมารแพทย์) เป็นทีมแพทย์ผู้ดูแลทารก การผ่าตัดสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ไม่มีภาวะแทรกซ้อน โดยที่ทารกเพศชาย น้ำหนัก 2.960 กรัม แข็งแรงดี ปลอดภัยทั้งแม่และลูก โดยทีมแพทย์ได้มีการวางแผนซักซ้อมเป็นอย่างดีเพราะต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย ใช้เวลาในห้องผ่าตัดนาน​ 30  นาที สภาพร่างกายสมบูรณ์ จากนั้นผู้ป่วยก็อยู่ที่ห้องพักฟื้น  เบื้องต้นคนไข้ไม่มีอาการแทรกซ้อนใดๆ

จากสถานการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ภาวะหนึ่งที่เป็นความเสี่ยงและมีความยุ่งยากในการดูแล ก็คือหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อโควิด-19 รพ.น่าน ได้เล็งเห็นถึงความเสี่ยงที่มีโอกาสจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น ทำให้บุคลากรมีความพร้อมคุ้นเคยกับการเผชิญเหตุการณ์และมีความแม่นยำในกระบวนการต่างๆ ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของทีมบุคลากรทางการแพทย์ทุกภาคส่วนทั้งแพทย์ พยาบาล และทีมสนับสนุนต่างๆ จึงทำให้การผ่าตัดครั้งนี้ลุล่วงไปด้วยดีสามารถผ่าคลอดผู้ป่วยโควิด-19 ได้สำเร็จ นับเป็นรายแรกของจังหวัดน่าน

นายแพทย์พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลน่าน เปิดเผยว่า มีผู้ป่วยหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อโควิชอยู่ที่อำเภอบ้านหลวง คนไข้รายนี้ก็เป็นคนไข้ที่มีประวัติที่เคยทำอาศัยอยู่ที่แคมป์คนงานอยู่ที่กรุงเทพฯ ได้เดินทางเข้ามาที่อำเภอบ้านหลวง หลังจากนั้นมีอาการเจ็บครรภ์ มาที่โรงพยาบาลหลวง พบว่ามีความเสี่ยงจึงได้ทำการป้ายจมูก เพื่อตรวจหาเชื้อโควิค แล้วหลังจากนั้นผู้ป่วยก็มีอาการที่มากขึ้น มีการที่จะต้องส่งมารับการรักษาที่โรงพยาบาลน่าน

เนื่องจากว่าการตั้งครรภ์นั้นไม่ได้ดำเนินการต่อปากมดลูกยังไม่เปิดหลัง จากนั้น ทีมแพทย์ที่โรงพยาบาลน่าน จึงได้นำผลจากการสวอตช์ นี้ไปตรวจติดเชื้อโควิคอาการไม่ดีขึ้นให้เปิดจึงได้ทำการรักษาโดยการผ่าตัดคลอด โดยที่ในช่วงผ่าตัดแรกก็ได้ทำการป้องกันเรื่องของการติดเชื้อครับและหลังจากนั้นก็มีความปลอดภัยทั้งส่วนของเด็กแล้วก็หญิงตั้งครรภ์ มารดารวมถึงการแพทย์พยาบาลก็ได้มีการใส่ชุดป้องกันการติดเชื้อเรียบร้อย ขณะนี้มารดาและทารกก็ปลอดภัยแต่ทารกยังไม่สามารถที่จะดื่มนมจากมารดาได้ เมื่อมารดา พ้นระยะที่แพร่กระจายเชื้อได้ก็สามารถจะให้เด็กมาอยู่ร่วมกับมารดาได้ ส่วนสามีของหญิงตั้งครรภ์เป็นกลุ่มเสี่ยงรวมทั้งพ่อและแม่ของหญิงตั้งครรภ์ยังคงต้องกักตัวอยู่และจะมีการตรวจหาเชื้ออีกครั้งหนึ่งใน 7 วันข้างหน้า ด้านเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ส่วนใหญ่ก็เป็นผู้สัมผัสอย่างต่ำก็คือใช้หน้ากากอนามัยในการทำงานรวมทั้งใช้ชุดป้องกันไวรัส

ด้านนายแพทย์พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่านได้กล่าวทิ้งท้ายว่าสำหรับทารกที่คลอดวันนี้ก็จะมีการตรวจหาเชื้อ covid19 ในตัวเด็กอีกด้วย เนื่องจากเด็กทารกมีความเสี่ยงในการติดเชื้อดังกล่าว

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน