X

ลุยพื้นที่ทุรกันดาร ให้บริการด้านสาธารณสุข

หน่วยงานด้านสาธารณสุขพร้อมภาคีเครือข่าย ออกให้บริการในพื้นที่ห่างไกลให้เข้าถึงบริการด้านสุขภาพ

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา กรมสุขภาพจิต ร่วมกับ สาธารณสุขจังหวัดน่าน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านน้ำโค้ง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และศูนย์การเรียนรู้ตำรวจตระเวนชายแดนบ้านห้วยลู่ ออกให้บริการด้านสุขภาพในพื้นที่โครงการอนุรักษ์ระบบนิเวศป่าไม้ห้วยลู่ โครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี บ้านห้วยลู่ ตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านน้ำโค้งออกให้บริการด้านสุขภาพพร้อมทั้งจัดเวชภัณฑ์ยารวมทั้งอุปกรณ์ด้านการรักษาพยาบาลเบื้องต้น รวมทั้งจัดห้องปฐมพยาบาลทั้งในชุมชนและบริเวณศูนย์การเรียนรู้ตำรวจตระเวนชายแดนห้วยลู่

ด้านสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่านพร้อมด้วยสาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านน้ำโค้งและครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนศูนย์การเรียนรู้ตำรวจตระเวนชายแดนห้วยลู่ ได้ออกหน่วยกิจกรรมเสริมพลังผู้ปกครองเด็กในเรื่องปฐมวัย โดยใช้โปรแกรมที่เรียกว่า Preschool Reality Program เป็นโปรแกรมที่ทางหน่วยร่วมกับภาคีเครือข่าวออกมาคัดกรองพัฒนาการเด็ก คัดกรองความฉลาดทางอารมณ์ และประเมินด้านส่งเสริมการพัฒนาการลูก ของพ่อแม่ผู้ปกครอง

โดยโครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ตามพระราชดำริของกรมสมเด็จพระกนิฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งพระองค์ท่านมีความห่วงใยเด็ก ในพื้นที่ทุรกันดารให้เข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข ทั้งด้านโภชนาการ และพัฒนาการ ซึ่งกิจกรรมในวันนี้เป็นการเสริมพลังพ่อแม่ผู้ปกครอง ให้สามารถกลับไปลี้ยงดูส่งเสริมพัฒนาการบุตรหลานที่บ้านได้ ให้เด็กเก่งดีและมีความสุข

จะเป็นการสอนให้ผู้ปกครองนั้นเล่นกับลูกอย่างไร ให้ลูกเขามีความสุข สอยวินัยลูกอย่างไรโดยไม่ต้องดุด่าหรือตี แต่ใช้ทักษาการเสริมวินัยเชิงบวก จัดการปัญหาพฤติกรรมลูกอย่างไรเมื่อลูกมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ จะดำเนินโครงการในพื้นที่จำนวน 4 ครั้ง ในครั้งนี้เป็นครั้งแรก แบ่งกิจกรรมเป็นการแบ่งกลุ่ม Triple P วัดพัฒนาการเด็ก วัดความฉลาดทางอารมณ์ และสอนผู้ปกครองในเรื่องสงเสริมพัฒนาการของลูก

ด้าน นางสาว อมรา ธนศุภรัตนา พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานสุขภาพจิตและจิตเวชชุมชน สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า แต่เดิมเราเข้าใจว่าการพัฒนาการเด็กเป็นหน้าที่ของครูของหมอ แต่ในปัจจุบันเรามีคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ตัวคือมือนี้คณะผู้เชี่ยวชาญได้ร่วมกันพัฒนามีความคาดหวังว่าจะเป็นคู่มือในการเลี้ยงลูกของพ่อแม่ผู้ปกครอง พ่อแม่ผู้ปกครองที่ได้เข้ากลุ่มร่วมกิจกรรมสิ่งที่ได้รับกลับไปเขาจะได้รู้ว่า ณ วันนี้ถ้าพูดถึงพัฒนาการ ลูกของเขาอยู่ในบันไดขั้นที่เท่าไหร่ เพื่อจะได้นำไปปรับปรุงพัฒนาการของลูกต่อไป

ด้าน นายจงจิต ปินศิริ สาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน กล่าวว่า วันนี้ได้ร่วมกันมาปฏิบัติงานที่บ้านห้วยลู่ เป็นการทำงานร่วมกันบูรณาหลายหน่วยงาน ศูนย์การเรียนรู้ตำรวจตระเวนชายแดนห้วยลู่ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กศน. และเจ้าหน้าที่ด้านการสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านน้ำโค้ง ได้ร่วมกันจัดบริการด้านสุขภาพให้กับชุมชนในพื้นที่ห่างไกลให้เข้าถึงบริการด้านสุขภาพ โดยเฉพาะโรคภัยไข้เจ็บไม่มีวันเสาร์อาทิตย์ กลางวันกลางคืน เราได้จัดหาเวชภัณฑ์พร้อมห้องปฐมพยาบาลไว้ที่ศูนย์การเรียนรู้ตำรวจตระเวนชายแดน และบริเวณภายในชุมชน รวมทั้งได้นำเครื่องอุปโภคบริโภคมามอบให้กับพี่น้องชาวมละบริ รวมทั้งเครื่องใช้ของหญิงตั้งครรภ์จำนวน 6 ราย และการร่วมจัดกิจกรรมวินัยเชิงบวก รวมทั้งได้ออกติดตามเยี่ยมคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านน้ำโค้งด้วย เพื่อเป็นการออกให้พี่น้องประชาชนพื้นที่ห่างไกลได้เข้าถึงบริการด้านสุขภาพให้มีสุขภาพที่แข็งแรง ต่อไป

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน