X

ชมฝูงปลาพลวง น้ำตกตาดหลวง (คลิป)

อช.ดอยภูคาเตรียมเปิดน้ำตกตาดหลวงชมความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ชมฝูง “ปลาพลวง” จำนวนมากกว่าหมื่นตัวรวมตัวสร้างสีสันความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติบนแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกตาดหลวง

วันนี้ 13 มีนาคม 2564 ที่น้ำตกตาดหลวง ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ตำบลปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน นอกจากจะเป็นน้ำตกที่สวยงามแห่งหนึ่งของ จ.น่าน แล้ว ยังมีฝูงปลาพลวงจำนวนมากกว่าหมื่นตัว ทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ที่อาศัยอยู่บริเวณเกาะแกง ของน้ำตก และว่ายรวมกลุ่มกันเป็นฝูงใหญ่ โดยเฉพาะในช่วงเช้าๆ จนสามารถมองเห็นตัวปลาได้อย่างชัดเจน และกลายเป็นอีกหนึ่งสีสันของน้ำตกตาดหลวงที่นักท่องเที่ยวพากันไปเที่ยวชม

ปลาพลวง หรือ ปลาปุง หรือปลาเทพเจ้า จำนวนมากรวมฝูงอาศัยอยู่บริเวณเกาะแก่งของน้ำตกตาดหลวง จนกลายเป็นอีกหนึ่งสีสันของการท่องเที่ยวน้ำตกตาดหลวง ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว

โดยทางอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ได้อนุรักษ์ไว้ให้อยู่คู่กับธรรมชาติของน้ำตก รวมทั้งห้ามจับปลาโดยเด็ดขาด

สำหรับปลาพลวง เป็นปลาน้ำจืดอยู่ในวงปลาตะเพียน มีขนาดใหญ่ตั้งแต่ 60 เซนติเมตร จนถึงประมาณ 1 เมตร จะอาศัยอยู่ในน้ำที่ใสสะอาดบริเวณน้ำตกต่างๆ และแหล่งเชิงภูเขา ซึ่งบางท้องถิ่นมีความเชื่อว่าเป็นปลาเทพเจ้า เนื่องจากไม่นิยมนำมารับประทานเพราะจะเกิดอาการมึนเมาเนื่องจากปลาพลวง จะสะสมพิษจากเมล็ดพืชที่กินเข้าไปในร่างกาย

ปลาพลวง มีชื่อเรียกตามภาษาถิ่นที่แตกต่างกันไป เช่น ภาคเหนือเรียกว่า ปลาปุง ปลาพุง หรือปลามุง บางพื้นที่เรียกปลาจาด หรือโพ และภาษากะเหรี่ยง เรียกว่า ยะโม

โดยสำนักอุทยานแห่งชาติดอยภูคา มีกำหนดเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ความมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2564 นี้ เป็นต้นไป

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน