X

ชาวบ้านทุกข์หนัก งดรับซื้อข้าวโพดหวาน (คลิป)

น่านชาวเกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดหวานทุกข์หนัก วอนให้รัฐบาลให้การช่วยเหลือ หลังจากทางบริษัทรับชื้อ งดรับชื้อ ทำให้เกษตรกรชาวสวนข้าวโพด ขาดทุนยับเยิน กับเงินที่จ้างแรงงานและชื้อปุ๋ย

ข่าววันนี้น่าน วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ที่แปลงนาของ นายประดิษฐ์ นางเพลินพิศ จิตอารีย์ ชาวบ้านบ้านท่าควายหมู่ที่ 3 ตำบลไชยวัฒนา อำเภอปัว จังหวัดน่าน หลังได้ปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย ในการเพาะปลูกข้าวโพดหลังนา ในการเพาะปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย ที่มีอายุ 2- 3 เดือน พร้อมเก็บเกี่ยวผลผลิต ตามนโยบายของรัฐบาล

โดยมีเกษตรกร ในหมู่บ้านเกือบ 50 คนร่วมกันลงแขก เอามื้อเก็บเกี่ยวผลิตข้าวโพด โดยทำหมุนเวียนไปแต่ละเจ้าของแปลง ข้าวโพดภายในหมู่บ้าน หลังจากกรมชลประทาน ได้ประกาศให้เกษตรกร ให้ลดการปลูกข้าวนาเลย และให้เกษตรกรทำการปลูกพืชอายุน้อย อย่างอื่นทดแทนในการทำเกษตรกรรมเพื่อการประหยัดการใช้น้ำ

ซึ่งที่ผ่าน  ชาวนาส่วนมาก จะทำการปลูกข้าวโพดหวาน ละไร่ยาสูบ ก็เหมือนกับทุกๆปี คือได้ปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย ที่เป็นพืชที่ให้ผลผลิตเร็ว โดยมีพ่อค้า คนกลาง มารับซื้อผลผลิตถึงในไร่ สร้างรายได้ให้เกษตรกร รายละ เกือบ 4-5 หมื่นบาท  ของแปลงข้าวโพดที่ปลูก

ซึ่งในปีนี้ ได้ทำการข้าวโพดหวาน ซึ่งเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย และบริษัท ยกเลิกไม่รับชื้อ  ทำให้เกษตรกร ที่ปลูกข้าวโพดขาดทุน อย่างหนัก เนื่องจากบริษัท ไม่มารับชื้อ ส่วนข้าวโพดที่ปลูกครบเวลาเก็บเกี่ยว ได้แก่ลง และแห้งเกือบเต็มพื้นที่  เนื่องจากผู้รับซื้อ ไม่มารับชื้อเหมือนก่อน

ทางด้าน  นายสมจิตร  แก้วก้อน เกษตรกรอีกราย กล่าว่า อยากให้ทางรัฐบาลหน่วยงานภาครัฐให้การช่วยเหลือ อย่างเร่งด่วน

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน