X

น่าน บริจาคอวัยวะต่อชีวิตผู้อื่นกว่า 4 ชีวิต (คลิป)

จังหวัดน่าน หนุ่มใหญ่วัย 50 บริจาคอวัยวะช่วยชีวิตผู้อื่นกว่า 4 ชีวิต

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 15.30 น. ที่โรงพยาบาลน่าน ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เจ้าหน้าที่รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมด้วยกาชาดจังหวัดน่าน ประกอบพิธีขอขมาดวงวิญญาณแด่ผู้วายชนม์ พร้อมกล่าวขอบพระคุณญาติ นายสมบูรณ์ คำแอนนา ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 47 หมู่ 2 ตำบลเมืองลี อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน อายุ 50 ปี ผู้วายชนม์ ที่ประสบอุบัติเหตุจนเกิดภาวะสมองตาย และได้เสียสละสร้างบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ โดยการบริจาคอวัยวะเพื่อต่อชีวิตและลมหายใจ ได้แก่ดวงตา ไต และม้าม เพื่อปลูกถ่ายช่วยต่อชีวิตผู้อื่น ด้านญาติผู้วายชนม์ กล่าวเพียงสั้นว่า ดีใจที่อวัยวะของผู้วายชนม์ได้ช่วยต่อชีวิตผู้อื่น

ด้านแพทย์ผู้นำกล่าวสดุดีและไว้อาลัยกล่าวว่า กรณีการรับบริจาคอวัยวะของผู้วายชนม์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของโรงพยาบาลน่าน และเป็นรายที่สองของจังหวัดน่าน

สำหรับอวัยวะที่ได้รับบริจาค ดำเนินการขนส่งด่วนโดยเที่ยวบินของสายการบินนกแอร์จากท่าอากาศยานน่านนครไปยังสนามบินดอนเมือง และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสถาบันโรคไต ภูมิราชนครินทร์ กรุงเทพฯ เพื่อจะดำเนินการปลูกถ่ายแก่ผู้ป่วยในช่วงเวลา 20.00 น. โดยมีทีมคณะแพทย์เดินทางมาดำเนินการอำนวยความสะดวกด้วยตนเอง ทั้งนี้การขนส่งอวัยวะที่ได้รับบริจาคได้รับการอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดีจากทั้งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลน่าน เหล่ากาชาดจังหวัดน่าน สนามบินน่านนคร รวมทั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ของสายบินนกแอร์เป็นอย่างดี

ด้าน นายแพทย์ธัชชัย พิพิธพันธ์พิพิท แพทย์ผู้เชียวชาญ จากสถาบันโรงพยาบาลโรคไต ภูมิราชนครินทร์ กล่าวว่า ต้องขอบคุณทางญาติผู้เสียชีวิตที่ได้บริจาคอวัยวะของผู้วายชนม์เพื่อ จะใช้ไปปลูกถ่ายเพื่อช่วยเหลือชีวิตผู้อื่น ในปัจจุบันการบริจาคอวัยวะถือเป็นอีก 1 ภารกิจของสถาบันฯ แต่ปัจจุบันปัญหาที่เกิดในประเทศไทยคือจำนวนผู้รอรับบริจาคมีมากกว่าผู้บริจาค จึงขอเชิญชวนผู้สนใจหรือผู้ต้องการทำบุญใหญ่สามารถแจ้งความจำนงค์หรือความประสงค์ได้ที่สถานพยาบาลได้ทุกแห่ง

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน