X

น้องปิ่นโต นามพระราชทานฯ โรงพยาบาลน่านเผยข้อมูลเครื่องมือสู้โควิด

โรงพยาบาลน่าน เปิดเผยข้อมูลการทำงานเครื่องมือหุ่นยนต์ทางการแพทย์ ที่ได้รับพระราชทานจาก สมเด็จพระกนิษฐาฯ ช่วยลดการเสี่ยงสัมผัสเชื้อบุคลากรทางการแพทย์

วันที่ 8 มกราคม 2564 นายแพทย์ พงษ์เทพ วงวัชรไพบูลย์ โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดน่าน เปิดเผยข้อมูลการทำงานของหุ่นยนต์พระราชทาน น้องปิ่นโต น้องกระจก ที่ใช้งานเป็นเครื่องมือทางการแพทย์จริงในการศูนย์ควบคุมโรคติดต่อจังหวัดน่าน โดยโรงพยาบาลน่าน

จากกรณีศูนย์ควบคุมโรคติดต่อจังหวัดน่าน นายนิพันธ์ บุญหลวงผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน แถลงข่าวยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดน่าน เป็นเพศหญิง สันชาติลาว อายุ 24 ปี โดยติดเชื้อมาจากพื้นที่จังหวัดนครปฐมและได้เดินทางกลับมาบ้านญาติและมาเยี่ยมลูกสาวในพื้นที่จังหวัดน่าน จากการสอบสวนโรคโดยสาธารณสุขจังหวัดน่าน คาดติดเชื้อมาจากพื้นที่จังหวัดนครปฐม จากการเกิดความเสี่ยง ได้มีการพูดจาสนทนากับบุคคลที่แจ้งให้ทราบในภายหลังว่าได้ตรวจพบว่าตนเป็นผู้ติดเชื้อ จึงแจ้งให้หญิงสาว สัญชาติลาว ดังกล่าวทราบ จึงเข้าทำการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลนาหมื่น ผลการตรวจ พบเป็นผู้ติดเชื้อไวรัส โควิด 19 และถูกส่งมารักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลน่าน พร้อมทั้งได้เก็บตัวอย่างศาลคัดหลั่งในโพรงจมูกส่งไปตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโควิด -19 โดยทราบและยืนยันผลตรงกันว่าผลตรวจพบสารพันธุกรรมไวรัสโควิด 19 จากตัวอย่างที่ส่งมาตรวจยืนยันผลเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 4 มกราคม 2564

ปัจจุบัน จากการเปิดเผยอาการจากบุคลากรที่ให้การดูแลรักษา พบอาการของผู้ป่วยดีขึ้นตามลำดับ และจากการสอบสวนโรค จากกรณีเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้มีความเสี่ยงสูง 23 ราย ได้ดำเนินการให้กักตัวดูอาการอยู่ในโรงพยาบาลและที่บ้านเรียบร้อยแล้ว

ด้าน แพทย์หญิง อัจฉรา ละอองนวลพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน กล่าวว่า ครุภัณฑ์ทางการแพทย์หุ่นยนต์ส่งอาหารและเวชภัณฑ์ระยะไกล สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระเมตตาห่วงใยบุคลากรทางการแพทย์ ที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดจากการทำหน้าที่ที่เสียสละ และมีโอกาสจากเงื่อนไขของระยะเวลาที่ต้องอยู่ดูและใกล้ชิดเพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยบนความเสี่ยงในการได้รับเชื้อไวรัสมาจากผู้ที่ทำการรักษาเพื่อช่วยชีวิต ทรงพระราชทานคุรุภันฑ์ดังกล่าว ที่ได้รับการทูลเกล้าถวายโดย โครงการ CU-RoboCovid โดยความร่วมมือของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย HiveGround Robotics และ Obodroid ร่วมกับ กองทัพอากาศ จัดส่งครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ทรงพระราชทานเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563 ทรงพระราชทานชื่อหุ่นยนต์ทั้งสองชนิดทั้งหุ่นยนต์ขนส่งอาหารและเวชภัณฑ์ และหุ่นยนต์สื่อสารว่า น้องปิ่นโต และน้องกระจก ตามลำดับ โดยได้ทรงพระราชให้โรงพยาบาลน่านเป็นที่แรกในประเทศ แต่หลังจากได้รับพระราชทานทางโรงพยาบาลน่านไม่ได้ใช้ น้องปิ่นโต และน้องกระจก และมีการนำมาใช้จริงเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา

จากการใช้งานและดำเนินงานร่วมกับหุ่นยนต์ได้ผลตามจุดประสงค์ สามารถลดความเสี่ยงจากการต้องสัมผัสกับการให้การดูแลรักษาชีวิตของผู้ติดเชื้อ ที่อาจเกิดเหตุการณ์จากผู้ที่ให้การช่วยเหลือชีวิตผู้ติดเชื้อ กลายเป็นผู้ป่วยติดเชื้อเอง

จากการสังเกตการณ์การใช้งานจริง พบมีปัญหาที่เกิดเป็นอุปสรรค คือ การใช้หุ่นยนต์สามารถบังคับระยะไกลได้จริง แต่ประตูไม่ได้ควบคุมการปิดเปิดระยะไกลได้ก็ยังคงต้องไปสัมผัสใกล้ชิดจากการเปิดและปิดประตูอยู่ และปัญหาด้านโครงสร้างของอาคารคือระดับพื้นห้องกับระเบียงทางเดินที่ในห้องจะสูงกว่าทางเดินจึงทำให้การบังคับหุ่นยนต์ควบคุมเฉพาะตรงนี้ ต้องใช้ความชำนาญในการบังคับหุ่นยนต์จากระยะไกล

ด้านสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดน่าน นายแพทย์ พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายปฐมภูมิ โรงพยาบาลน่าน และโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดน่าน เปิดเผยข้อมูลว่า จังหวัดน่าน จากห่วงเวลาที่ผ่านมา หญิงสาว สัญชาติลาว อายุ 24 ปี ยังเป็นผู้ป่วยเพียงรายเดียวที่พบในพื้นที่จังหวัดน่าน แต่เป็นการติดเชื้อมาจากพื้นที่จังหวัดอื่น จากการดำเนินการเข้าสอบสวนและควบคุมโรคพบมีผู้มีความเสี่ยงสูงจำนวน 23 ราย จากการเก็บตัวอย่างสารคัดหลังภายในโพรงจมูก ส่งไปตรวจหาสารพันธุกรรมไวรัส ในห้องปฏิบัติการฯ ยังไม่พบสารพันธุกรรมไวรัสจากตัวอย่างของสารคัดหลั่งที่ดำเนินการเก็บตัวอย่างจากกลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงทั้ง 23 ราย เป็นสิ่งที่สามารถยืนยันได้ว่าหากมีการป้องกันตัวเองในระดับหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะมีการสัมผัสที่เสี่ยงต่อการรับเชื้อ จึงเน้นย้ำการปฏิบัติตนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 คือสวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ ไม่เพิ่มโอกาสเสี่ยงไปที่มีผู้คนจากถิ่นที่อยู่อื่น เป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะรับเชื้อ และเมื่อรู้ตัวเองว่าตนเองมีความเสี่ยงก็ควรหยุดกิจกรรมที่เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ควรกักตัวเองหรือแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบข้อมูลเพื่อดำเนินการสอบสวนโรครวมทั้งดำเนินการตรวจสอบ

ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลน่าน ขอฝากประชาสัมพันธ์ การดำเนินชีวิตในช่วงสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาด ควรตระหนักแต่ไม่ตระหนก การเสพข้อมูลข่าวสาร จากช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียควรเลือกรับเฉพาะสื่อที่มีความน่าเชื่อถือได้ หากเกิดข้อกังวลหนือสงสัย สามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่เบอร์โทร 054-  หรืออีกหนึ่งช่องทางทางไลน์โรงพยาบาลน่าน

สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทย หรือแม้แต่ในจังหวัดน่านจะทวีความรุนแรงมากน้อยเพียงใด ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการที่เรามีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ก้าวหน้า หรือเรามีวัคซีนใช้ฉีดเพื่อป้องกันรักษา แต่วัคซีนที่ใช้ป้องกันรักษาที่ดีที่สุดประเทศไทย หรือแม้แต่จังหวัดน่าน หรือจะกล่าวว่าวัคซีนนี้มี และได้รับกันมาแล้วทุกคน คือการมีสำนึกร่วมรับผิดชอบต่อสังคม  หลายๆ เหตุการณ์ที่ผ่านมาพบข้อมูลว่า ตนมีความเสี่ยง หรือบุคคลที่เคยสัมผัสใกล้ชิดตัวเราแจ้งว่าตนเป็นผู้ติดเชื้อ กับไร้สำนึกต่อสังคม ยังดำเนินกิจกรรมตามใจตัวเอง จนก่อให้เกิดการแพร่ระบาด ตามตัวอย่างมี่ปรากฎให้เห็นมากมาย

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน